Giáo dục

Điểm chuẩn các trường đại học năm 2021 sẽ thế nào?

01/08/2021, 12:33

Theo dự báo của chuyên gia các trường đại học, điểm chuẩn điểm chuẩn dự kiến của nhiều trường đại học năm 2021 sẽ có biến động.

Theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT, ngày 26/7 sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2021. Sau đó, các trường đại học sẽ căn cứ vào phổ điểm và lượng hồ sơ thí sinh đăng ký, chỉ tiêu tuyển sinh để đưa ra mức điểm chuẩn xét tuyển. Hiện, nhiêu trường đã có những phương án dự kiến về điểm chuẩn tuyển sinh năm nay.

Điểm chuẩn dự kiến các trường đại học 2021

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT 2021 tại TPHCM.

Điểm chuẩn Đại học Kinh tế Quốc dân có thể tăng nhẹ

Theo Lao động, dự đoán về điểm chuẩn trúng tuyển đại học 2021 của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, PGS.TS Bùi Đức Triệu - Trưởng phòng đào tạo Trường Đại học Kinh tế Quốc dân nhận định sẽ không tăng so với năm 2020.

Năm nay, để đề phòng rủi ro khi những nguyện vọng đầu vào ngành có điểm chuẩn cao, thí sinh nên dành một số nguyện vọng dự phòng, ông Triệu đưa lời khuyên. Được biết, năm 2021, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là 18 điểm gồm điểm ưu tiên. Trường sẽ thông báo cụ thể sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Theo ông Bùi Đức Triệu, năm nay, các ngành của trường ĐH Kinh tế quốc dân cao như Marketing, Logictic,.. hay những ngành liên quan đến xu thế lựa chọn của thí sinh điểm rất cao.

Trong khi đó, thầy Lê Bá Trần Phương, giáo viên Toán, Hệ thống Giáo dục Hocmai cho rằng điểm chuẩn của các trường đại học có mức tăng bình quân là 1 điểm đối với các khối; cá biệt có trường đại học top đầu như ĐH Y Hà Nội, điểm chuẩn có thể tăng lên tới 1,5 điểm.

Chuyên gia cũng cho hay điểm chuẩn nhiều trường cũng có thể tăng mạnh hơn, vì còn phụ thuộc vào nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh.

Điểm chuẩn Học viện Tài chính có thể tăng khoảng 0,5-1 điểm

Theo Tiền Phong, TS Nguyễn Đào Tùng, Phó Giám đốc Học viện Tài chính, dự báo phổ điểm năm nay đẹp như năm ngoái. Dù đề thi được đánh giá dễ hơn nhưng thí sinh năm nay đã trải qua 2 năm dịch COVID-19, tâm lý bị ảnh hưởng và giai đoạn nước rút phải học trực tuyến nên tác động đến kết quả thi. Tuy nhiên, năm nay, số lượng thí sinh tăng hơn 100.000 so với năm trước; các trường ĐH đã tăng chỉ tiêu tuyển sinh cho phương thức khác, nên theo ông Tùng, điểm chuẩn có chênh nhưng không có khoảng cách lớn.

Mặt khác, từ thực tế thi, tư vấn tuyển sinh tại các địa phương, ông cho rằng, điểm chuẩn các trường tốp dưới sẽ không biến động. Thậm chí những trường này có nguy cơ phải xét tuyển nhiều đợt vì nhu cầu đi học nghề hoặc đi làm luôn sau khi tốt nghiệp THPT cũng rất cao.Dự kiến điểm chuẩn của Học viện Tài chính tăng lên khoảng 0,5-1 điểm. Xét tuyển học bạ tuy số lượng thí sinh đăng ký đông nhưng điểm chuẩn không tăng vì lượng ảo nhiều, ông Tùng nói.

Điểm chuẩn Đại học Sư phạm Kỹ thuật TPHCM dự kiến không tăng nhiều

Đồng quan điểm với TS Nguyễn Đào Tùng, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM, cố vấn tuyển sinh của trường, đánh giá đề thi năm nay dễ hơn năm 2020, do Bộ GD&ĐT đã tính đến tình hình dịch bệnh, điều kiện học và ôn tập của thí sinh không được tốt.

Ông Dũng cho rằng, khả năng điểm trung bình mỗi môn sẽ nhích lên cỡ 0,25-0,5 điểm. Như vậy, tổng 3 môn theo tổ hợp sẽ tăng 0,75-1,5 điểm. Trong khi đó, do dịch bệnh, đa số các trường ĐH sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, nhất là dành nhiều chỉ tiêu cho xét học bạ và đánh giá năng lực.

Vì vậy, chỉ tiêu dành cho phương thức xét theo điểm thi THPT sẽ ít hơn mọi năm.

“Với 2 lý do chính này, tôi dự đoán điểm chuẩn năm nay ở các trường ĐH tốp trên sẽ tăng 0,5-1,5 điểm. Điểm chuẩn trường ĐH tốp dưới tăng ít, dự đoán tăng tối đa 1 điểm”, ông nói. Theo ông, điểm chuẩn của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TPHCM sẽ không tăng nhiều.

Trong khi đó, Tiến sĩ Trần Thanh Thưởng, Trưởng phòng Công tác sinh viên và tuyển sinh Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho rằng điểm chuẩn theo phương thức xét điểm thi tốt nghiệp của trường có thể theo 2 hướng tùy khối ngành.

Cụ thể, do thí sinh đăng ký vào các ngành kinh tế của trường tăng đột biến nên điểm chuẩn có thể tăng từ 0,5 - 1 điểm so với năm trước. Nhưng ngược lại, năm nay thí sinh đăng ký xét tuyển các ngành khối công nghệ có xu hướng giảm, điểm chuẩn có thể giảm khoảng 0,5 điểm hoặc tương đương năm ngoái. Robot và trí tuệ nhân tạo là ngành có điểm chuẩn cao nhất năm trước, trung bình 9 điểm/môn.

TS Thưởng phân tích thêm, điểm chuẩn cụ thể còn phụ thuộc vào chất lượng thí sinh và tình hình thí sinh nhập học thực tế bằng các phương thức xét học bạ, ưu tiên xét tuyển. Năm ngoái trường dành 50% chỉ tiêu xét điểm học bạ nhưng tỷ lệ nhập học thực tế chỉ đạt khoảng 25%, do vậy chỉ tiêu xét điểm thi tăng lên vào phút cuối. Năm nay thí sinh nhập học bằng học bạ dự kiến nhiều hơn với khoảng 30 - 35%. Như vậy, mức độ cạnh tranh của thí sinh xét tuyển bằng điểm thi cũng cao hơn vì chỉ tiêu phương thức này thấp hơn trong khi tổng số nguyện vọng đăng ký lại cao hơn.

ĐH Công nghiệp TP.HCM có thể tăng nhẹ điểm chuẩn ở một số ngành

Trả lời báo Thanh niên, TS Nguyễn Trung Nhân, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM cho biết, tổng nguyện vọng thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM bằng điểm thi tốt nghiệp năm nay tăng nhiều so với năm ngoái. Trong khi đó, hồ sơ xét tuyển vào trường bằng học bạ và điểm thi đánh giá năng lực cũng khá tốt. Nên trong số 8.000 chỉ tiêu tại cơ sở TP.HCM, trường dự kiến dành khoảng 60% chỉ tiêu xét điểm thi (thấp hơn khoảng 10% so với năm 2020).

Trên cơ sở đó, TS Trung Nhân dự đoán điểm chuẩn của trường có thể tăng từ 0,5 - 1 điểm ở các ngành “nóng” như: công nghệ thông tin, quản trị kinh doanh, công nghệ kỹ thuật ô tô… Trong khi đó, nhiều ngành điểm chuẩn có thể tương đương năm 2020 như: nhóm ngành môi trường, xây dựng công trình giao thông… Năm ngoái điểm chuẩn ngành cao nhất của trường này là marketing với 24,5 điểm.

Nhận định về điểm chuẩn đại học năm 2021, TS Lê Viết Khuyến, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam cho rằng, đề thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho thấy, tỷ lệ tốt nghiệp sẽ không biến động so với năm 2020, chỉ ở mức tương đương hoặc nhỉnh chút xíu, còn điểm chuẩn đại học dựa trên yếu tố điểm thi tốt nghiệp THPT, số lượng thí sinh tham gia xét tuyển, chỉ tiêu các trường… của năm nay nhận định có thể tăng nhẹ ở một số trường "tốp đầu", còn đối với các trường tốp giữa, trường ngoài công lập thì cơ bản vẫn như vậy, thậm chí không ít trường sẽ có nhiều đợt xét tuyển mới đủ chỉ tiêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.