Chất lượng sống

Điểm chuẩn đại học 2017 cao kỷ lục, 29,25 điểm vẫn trượt đại học

31/07/2017, 20:02

Điểm chuẩn đại học cao khiến thí sinh không khỏi xót xa khi đạt 29,25 điểm vẫn trượt ĐH Y Hà Nội.

20170727175707-diem-chuan-dh-y-ha-noi

Mức điểm của thí sinh cao khiến các trường đều phải tính đến tiêu chí phụ để "lọc" bớt thí sinh (ảnh minh hoạ)

Ngày 31/7/2017, các trường đại học trên cả nước đã đồng loạt công bố điểm chuẩn xét tuyển đại học năm 2017. Điều dễ nhận thấy là mức điểm chuẩn trúng tuyển vào các trường năm nay đều tăng cao. Nhiều trường tốp trên có mức điểm chuẩn tăng tới 3-4 điểm so với năm trước.

Trường có mức điểm chuẩn cao nhất cho tới thời điểm hiện tại là Học viện An ninh nhân dân. Cụ thể, thí sinh muốn trúng tuyển ngành Ngôn ngữ Anh của trường này phải đạt mức điểm xét tuyển (bao gồm điểm 3 môn thi cộng với điểm ưu tiên đối tượng và ưu tiên khu vực) lên tới 30,5.

Xem thêm Điểm chuẩn Học viện An ninh nhân dân 2017

Các trường thuộc khối quân đội năm nay cũng có mức điểm cao kỷ lục, nhiều trường, ngành lấy điểm chuẩn là 30 điểm.

Khối các trường y dược cũng có mức điểm tăng cao so với các năm trước. Ngành Y đa khoa của ĐH Y Hà Nội có mức điểm trúng tuyển lên tới 29,25. Đây là mức điểm cao nhất trong nhiều năm qua của Trường ĐH Y Hà Nội.

Tin tức trên báo Vietnamnet cho biết thêm, mức điểm của thí sinh cao khiến các trường đều phải tính đến tiêu chí phụ để "lọc" bớt thí sinh, đảm bảo tuyển đúng chỉ tiêu đã đăng ký. Trường ĐH Y Hà Nội năm ngoái chỉ sử dụng 1 tiêu chí phụ duy nhất là điểm thi môn Sinh học. Tuy nhiên, năm nay trường sử dụng tới 4 tiêu chí phụ khác nhau.

Cụ thể, thí sinh có điểm xét tuyển làm tròn bằng điểm chuẩn thì phải đạt tiêu chí phụ theo thứ tự ưu tiên 1 đến ưu tiên 4. Ưu tiên 1: ĐIểm xét tuyển chưa làm tròn; Ưu tiên 2: Điểm toán; Ưu tiên 3: ĐIểm Sinh; Ưu tiên 4: Thứ tự nguyện vọng (TTNV).

Điểm xét tuyển chưa làm tròn = Tổng điểm 3 môn Toán, Hóa, Sinh (không nhân hệ số, không làm tròn) + ĐIểm ưu tiên + Điểm khuyến khích (nếu có).

Chính vì vậy mà có những thí sinh không khỏi xót xa khi đạt 29,25 điểm vẫn trượt ĐH Y Hà Nội.

Trường hợp thí sinh N.P.H. (Thạch Thất, Hà Nội) tâm sự em đau xót khi thiếu 0,05 điểm và không đáp ứng được tiêu chí phụ của ĐH Y Hà Nội.

Ảnh chụp Màn hình 2017-07-31 lúc 19.36.54

Điểm chuẩn trường ĐH Y Hà Nội năm 2017

Theo nam sinh Hà Nội, điều khiến cậu bức xúc hơn cả là tiêu chí phụ số một: Ưu tiên điểm xét tuyển chưa làm tròn có công thức tính: Tổng điểm 3 môn Toán, Hóa, Sinh (không nhân hệ số, làm tròn) + Điểm ưu tiên + Điểm khuyến khích.

"Em đạt 29,15 điểm, học thật, không có điểm ưu tiên cuối cùng lại trượt. Còn những bạn đạt 25,75 điểm; thêm 3,5 điểm ưu tiên là thành 29,25 điểm lại đỗ?", P.H. thắc mắc.

Nam sinh này cho rằng những năm gần đây, số thí sinh thuộc khu vực 3 trúng tuyển vào ngành Y đa khoa của trường rất ít.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.