Giáo dục

Điểm chuẩn đại học năm 2022 của các trường top đầu sẽ thế nào?

25/07/2022, 17:15

Sau công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 của Bộ GD&ĐT, nhiều chuyên gia đã đánh giá về điểm chuẩn dự kiến của một trường đại học thuộc top đầu.

img

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại Hà Nội.

Điểm chuẩn các trường đại học Y có thể hạ từ 0,25 đến 2,5 điểm

Sau công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 của Bộ GD&ĐT, các chuyên gia đánh giá điểm sàn trúng tuyển ngành Y có thể giảm từ 0,25 đến 2,5 điểm tùy từng ngành.

Trả lời Tiền Phong, ông Nguyễn Thành Công, giáo viên môn Sinh học trường THPT chuyên Sư phạm Hà Nội cho rằng, số điểm 10 môn Sinh giảm hơn 100 lần so với năm 2021. Nếu lấy mốc 28,85 là điểm chuẩn của Y khoa – Y Hà Nội năm 2021 với tổng số thí sinh đạt được vào khoảng 500 thí sinh thì với mốc 27,5 năm nay có tổng số thí sinh đạt là 465.

Theo thầy Công, nhiều khả năng điểm chuẩn của Y khoa Y Hà Nội sẽ nằm trong khoảng từ 27,25-28,0. Với Y khoa phân hiệu Thanh Hóa có thể giảm 1,0 điểm so với Y khoa tại cơ sở chính. Năm nay, điểm trúng tuyển xét kết hợp với chứng chỉ IELTS có thể thấp hơn trong khoảng 1 điểm.

Cũng theo thầy Công, về phía Y khoa của trường Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh, do vấn đề học phí cao hơn nên các thí sinh miền Trung, thậm chí là Nam bộ có thể chuyển hướng ra Hà Nội nên điểm trúng tuyển của Y dược TP HCM có thể thấp hơn Y Hà Nội khoảng 0,5 điểm.

Điểm chuẩn khối A00 sẽ tăng 0,5 - 2 điểm

Theo ông Hồ Quang Khánh, Trưởng phòng tuyển sinh, Đại học Xây dựng Hà Nội, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT một số tổ hợp năm nay cao hơn năm trước: tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa), tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh), dự báo những ngành học, trường xét tuyển bằng các tổ hợp này điểm chuẩn sẽ tăng. Tuy nhiên mức độ điểm tăng rất nhẹ, không đáng kể và không ảnh hưởng đến nguyện vọng của thí sinh.

Trong khi đó, các chuyên gia cũng dự báo nhiều tổ hợp xét tuyển sẽ không có biến động quá lớn về điểm trúng tuyển.

GS-TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng Ban Đào tạo - ĐHQG Hà Nội, cho rằng qua phân tích phổ điểm, kết quả kỳ thi năm nay không có sự thay đổi lớn so với năm 2021, giữ ở mức ổn định. Phổ điểm các khối thi vẫn từ 21-26 nên điểm thi của các khối tuyển sinh, không có quá nhiều biến động so với năm ngoái. Tuy nhiên, tổ hợp nào có môn lịch sử thì điểm chuẩn sẽ nhỉnh lên một chút. Tổ hợp nào có môn tiếng Anh thì điểm chuẩn sẽ giảm đi.

Không xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học

Trả lời Vietnamnet, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Truyền thông, Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM cũng cho rằng với phổ điểm năm nay, có thể thấy với nhiều tổ hợp xét tuyển không có biến động quá lớn về điểm trúng tuyến so với năm 2021.

Ông Sơn nhận định các tổ hợp có môn Ngoại ngữ sẽ có mức điểm chuẩn giảm rõ rệt, còn tổ hợp có môn Lịch sử điểm chuẩn sẽ tăng rất rõ rệt.

Đa phần điểm chuẩn các tổ hợp xét tuyển sẽ nằm trong khoảng 19-25 điểm. Với các ngành có nhu cầu xã hội cao, điểm chuẩn sẽ vẫn cao nhưng khó xảy ra hiện tượng 30 điểm vẫn trượt đại học như năm trước" - ông Sơn dự đoán.

Với riêng Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM, theo ông Sơn, điểm trúng tuyển các ngành Công nghệ thông tin, Công nghệ thực phẩm, Quản trị kinh doanh... sẽ tăng nhẹ so với năm trước, ở mức từ 23-25 điểm. Các ngành như Cơ khí, Điện tử, Công nghệ sinh học, Công nghệ hóa học... điểm chuẩn nằm trong khoảng 16-18, tương đương năm trước".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.