Đời sống

Diêm dân Bạc Liêu đứng ngồi không yên, thấp thỏm lo mưa trái mùa

06/02/2023, 15:19

Gần đây, ở Bạc Liêu xuất hiện những cơn mưa trái mùa gây ảnh hưởng lớn đến việc sản xuất muối, khiến cho nhiều diêm dân đứng ngồi không yên.

Huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) có nghề làm muối truyền thống đã tồn tại hơn 100 năm qua, với hơn 1.280ha muối. Đây là một trong những nghề truyền thống đã được công nhận Di sản Văn hóa phi vật thể của Quốc gia.

Thế nhưng, thời tiết mưa trái mùa thất thường những ngày gần đây đã làm cho nhiều diêm dân ở xã Điền Hải (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) đứng ngồi không yên, đứng trước nguy cơ trắng tay.

img

Diêm dân ở xã Điền Hải, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) tất bật lo cải tạo chuẩn bị cho vụ muối mới, nhưng thời tiết không ủng hộ, khiến họ rất lo lắng.

Có thâm niên gần 30 năm làm nghề muối, ông Trần Văn Công (ngụ xã Điền Hải, huyện Đông Hải) chia sẻ, để có được hạt muối phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Hễ trời nắng gắt thì được mùa, còn trời mưa thì coi như thất bại.

Cũng theo ông Công, vụ muối thường bắt đầu từ tháng 10 kéo dài đến tháng 4 âm lịch hàng năm. Ông đã 3 lần cải tạo lại ruộng muối sau mỗi trận mưa, nhưng chưa cào được đợt muối nào. Mọi năm, thời điểm này ông Công đã cào xong đợt muối 1 và chuẩn bị cho đợt 2.

Con ông Lâm Văn Lập (ngụ xã Điền Hải, huyện Đông Hải) xót xa nói: “Mấy năm rồi dịch bệnh không đi làm được gì chỉ tập trung vào ruộng muối, năm nay cũng hy vọng vào vụ muối được thuận lợi, gia đình có thêm thu nhập để cuộc sống đỡ vất vả hơn. Thế nhưng thời tiết những ngày gần đây không ủng hộ diêm dân chúng tôi nguy cơ trắng tay vụ muối này”.

img

Người làm muối đang khẩn trương cải tạo lại ruộng muối.

Ông Nguyễn Hoàng Quốc, Chủ tịch HĐQT HTX Diêm nghiệp Huy Điền (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) cho biết, HTX được giao 42ha quỹ đất công ích để sản xuất muối.

“Đầu vụ muối năm 2022 – 2023, tình hình sản xuất của HTX gặp rất nhiều bất lợi do thời tiết mưa muộn làm tốn chi phí nhân công và nhiên liệu mỗi khi cải tạo lại ruộng muối.

Mấy ngày qua, trời âm u, không đủ nắng kèm theo không khí lạnh làm kéo dài ảnh hưởng rất lớn đến nghề làm muối của bà con nơi đây. Trong khi đó, độ mặn chỉ đạt khoảng 50% so với độ mặn muối kết tinh”, ông Quốc nói.

Ông Hồ Thanh Tuấn, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu cho biết, vụ muối năm 2022 – 2023 được nhận định là vụ muối khó khăn, bởi mưa trái mùa cùng với đó là thời tiết bất lợi.

img

Hiện tại, bà con làm muối ở huyện Đông Hải cũng chưa có hạt muối nào để thu hoạch.

“Hiện tại, bà con chưa có hạt muối nào để thu hoạch. So với cùng kỳ hàng năm, vụ muối năm nay có chậm hơn khoảng 30 – 45 ngày so với các năm trước.

Đến thời điểm này, bà con cũng đã chuẩn bị các điều kiện để vào vụ mùa muối, nhưng gần đây vẫn còn mưa, ít nắng.”, ông Tuấn cho hay.

Theo lời ông Tuấn, nghề làm muối nếu thời tiết tốt trong khoảng 3 – 4 tháng có thể đảm bảo sản xuất muối được thuận lợi.

Từ nay đến cuối vụ, thời tiết tốt, không có mưa trái mùa thì sản lượng sẽ rất cao so với năm 2021- 2022.

Qua đây, ngành NN&PTNT huyện Đông Hải cũng khuyến cáo, bà con nên cố gắng bám vào ruộng muối mà sản xuất. Đặc biệt, ứng dụng các mô hình sản xuất muối chất lượng cao để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.