Đời sống

Diêm dân Ninh Thuận buồn rầu vì "điệp khúc" muối được mùa mất giá

08/02/2020, 15:59

Sản lượng muối thu hoạch tăng cao so với mọi năm nhưng diêm dân ở Ninh Thuận cũng chẳng thể vui hơn vì muối lâm cảnh được mùa mất giá.

img
Sản lượng muối tăng cao, nhưng diêm không mấy phấn khởi do giá muối "rẻ bèo"

Những ngày sau Tết Canh Tý - 2020, diêm dân ở Ninh Thuận bắt đầu bước vào thu hoạch muối vụ chính của năm. Thời tiết năm nay nắng nhiều nên thuận tiện cho nghề làm muối phát triển. Tuy nhiên, niềm vui của diêm dân không trọn vẹn vì "điệp khúc" trúng mùa, mất giá...

Ngày 7/2, tại cánh đồng muối thôn Tân An, xã Tri Hải, huyện Ninh Hải (Ninh Thuận), ngay từ sáng sớm, diêm dân nơi đây đã tất bật ra đồng thu hoạch vụ muối đầu xuân.

Lau mồ hôi đẫm ướt trên khuôn mặt khắc khổ giữ trưa nắng như lửa đốt trên cánh đồng muối mặn chát, anh Nguyễn Quốc Sử, thôn Tân An, xã Tri Hải (huyện Ninh Hải tỉnh Ninh Thuận) tậm sự: “Vụ muối năm nay, gia đình tôi làm 6 sào (6000 mét vuông) và sản lượng thu hoạch đợt này được trên 4 tấn, vượt xa so với năm trước gần 1 tấn muối. Tuy nhiên, sản lượng cao nhưng giá muối lại thấp hơn so với năm trước nên 4 tấn muối của gia đình tôi chỉ bán được với giá 450.000 đồng/tấn. Sau khi trừ chi phí coi như hòa vốn, đó là chưa tính công mình bỏ ra chăm sóc...”.

img
Muối kết hạt trắng tinh với sản lượng cao hơn năm trước từ 600 - 800kg/1000 mét vuông.

Buồn bã đưa tay chỉ xuống ruộng muối đã kết hạt trắng tinh, ông Nguyễn Thanh Bình, người có thâm niêm làm muối gần 25 năm ở xã Tri Hải than thở: “Cực nhọc trăm bề mới làm ra được hạt muối, ngày cào muối phấn khởi bao nhiêu thì đến lúc bán muối lại buồn bấy nhiêu. Cực khổ mới bán được 1 tấn muối nhưng tiền thu được không bù được chi phí đã bỏ ra...”.

img
Giá muối nền đất chỉ từ 350.000 đồng - 500.000 đồng/tấn.

Cũng theo ông Bình, hiện nay giá muối trong vùng đang giao động từ 350.000 đồng - 500.000 đồng/tấn đối với muối truyền thống trên nền đất. Còn riêng với muối công nghiệp (muối trải bạt) giá muối giao động từ 800.000 đồng - 900.000 đồng/tấn. So với mọi năm, giá muối truyền thống trên nên đất giảm trung bình 300.000 đồng/tấn; muối công nghiệp giảm trung bình 400.000 đồng/tấn nên diêm dân giỏi lắm huề vốn và lỗ công hơn cả tháng trời... Nhiều diêm dân hy vọng sắp tới giá muối nhích lên để bà con phấn khởi hơn...

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Thuận, hiện nay diện tích làm muối trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận khoảng 2.500 ha, trong đó có khoảng 1.800 ha muối công nghiệp và khoảng 700 ha muối nền đất. Với thời tiết nắng hạn kéo dài diện rộng như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho diêm dân hành nghề...

Một số hình ảnh PV ghi nhận tại cánh đồng muối xã Tri Hải, Huyện Ninh Hải (Ninh Thuận):

img
Giữa trời nắng như đổ lửa, diêm dân vẫn đang “gồng mình” cào từng hạt muối...
img
Ninh Thuận là nơi có số giờ nắng trung bình cao nhất cả nước với 207 đến 234 giờ nắng/tháng và từ 8 đến 9 giờ nắng/ngày.
img
Những hạt muối kết tinh trắng sáng sau 7 đến 10 ngày dưới ánh mặt trời
img
Hình ảnh người "phơi" mình cào muối...
img
...Và "gồng" sức vận chuyển muối lên bờ
img
Muối được chất đóng trắng tinh trên bờ và diêm dân mong chờ thương lái đến thu mua.
img
Với giá bán “rẻ bèo” như hiện nay, nhiều diêm dân Ninh Thuận hy vọng giá muối nhích lên để bàn con phấn khởi...
img

Hàng ngàn khẩu trang y tế được phát miễn phí ở Ninh Thuận

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.