Giao thông

'Điểm danh' các dự án đường thủy gọi vốn tư nhân sắp triển khai

27/12/2014, 08:04

Trong 5 năm tới, có tới 45 dự án đường thủy có mặt trong danh sách dự án kêu gọi vốn đầu tư xã hội hoá.

Sông Móng Cái dự kiến kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa
Tuyến vận tải trên sông Móng Cái thuộc danh sách đầu tư nâng cấp theo hình thức đối tác công - tư

Mục tiêu cụ thể là trong giai đoạn 2015-2020 huy động vốn ngoài ngân sách đạt khoảng 12.600 tỷ đồng, tương đương 40% tổng nhu cầu vốn đầu tư; giai đoạn sau năm 2020 đạt khoảng 70% nhu cầu vốn. Tổng số có  45 dự án đầu tư theo hình thức xã hội hóa (hình thức hợp tác công- tư (PPP)) đã được lên danh sách và thời gian dự kiến triển khai trong giai đoạn 2015-2020.

Cụ thể, trong giai đoạn 2015-2017 có các dự án: Nâng cấp 27km tuyến kênh Chợ Gạo giai đoạn 2 (Tiền Giang) với số vốn 980 tỷ đồng xã hội hóa/1.400 tỷ đồng tổng mức đầu tư dự kiến; dự án nâng cấp 63km trên tuyến vận tải thủy sông Sài Gòn đoạn từ cầu đường sắt Bình Lợi- cầu Bến Sức (Tp. HCM và Đồng Nai), có 800 tỷ đồng vốn xã hội hóa/1.000 tỷ đồng tổng mức đầu tư dự kiến. Dự án nâng cấp 17km tuyến vận tải thủy sông Móng Cái từ Vạn Gia đến cầu Ka Long (Quảng Ninh), với số vốn 448 tỷ đồng xã hội hóa/560 tỷ đồng tổng mức đầu tư...

Trong 3 năm (2016-2018), dự kiến triển khai nâng cấp 160km tuyến vận tải thủy Việt Trì- Yên Bái (Phú Thọ - Lào Cai), với 495 tỷ đồng xã hội hóa/990 tỷ đồng tổng vốn đầu tư. Giai đoạn 2016-2020, đầu tư nâng cấp 166km tuyến vận tải Yên Bái – Lào Cai, với mức đầu tư 3.440 tỷ đồng xã hội hóa/4.300 tỷ đồng tổng mức đầu tư...

Cùng với các dự án nâng cấp luồng, các dự án nâng cấp, xây mới cảng đường thủy cũng thuộc diện kết hợp đầu tư Nhà nước và vốn xã hội hóa  dự kiến triển khai giai đoạn 2015-2018 như: cảng container Phù Đổng (Hà Nội), cảng Long Bình (Tp. HCM), cảng vùng hồ thủy điện Sơn La (Sơn La), thủy điện Tuyên Quang (Tuyên Quang), cảng tàu khách Bãi Cháy (Quảng Ninh)… 

Các hình thức hoàn vốn cho nhà đầu tư tham gia các dự án xã hội hóa gồm: thu phí; nhà đầu tư tận thu sản phẩm hoặc kết hợp thu phí; thu các loại cước. phí để hoàn vốn và thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước theo quy định; nhà nước hỗ trợ trong trường hợp không hoàn được vốn đầu tư giúp đảm bảo hiệu quả tài chính đối với dự án. Nguyên tắc thu phí với phương tiện cũng đã được xác định là không thu phí đối với phương tiện có trọng tải toàn phần dưới 15 tấn.

Bộ GTVT giao Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công- tư chủ trì theo dõi việc triển khai thực hiện đề án trên.

Hồng Xiêm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.