Ẩm thực

Điểm danh những món ăn ngon nhất Quảng Ninh

08/12/2015, 20:04

Điểm danh những món ăn ngon nhất mà bạn nên thử khi đến Quảng Ninh

ư111111111111111111
Những món ăn ngon nhất Quảng Ninh

 Sự độc đáo trong nguyên liệu, cách chế biến những món ăn ở Quảng Ninh khiến chúng trở thành đặc sản của riêng vùng đất này và ghi dấu trong lòng du khách.

Bánh Tày nồng ệp

Bánh Tày nồng ệp
Bánh Tày nồng ệp

 Cái tên nghe đầy lạ lẫm và khó nhớ là một điểm độc đáo của món bánh này. Đây cũng là một trong những món cổ truyền của người Sán Dìu. Từ bột gạo, trộn với bột nếp cùng lạc rang và đường phên thôi, nhưng bánh lại được chuộng lắm.

Theo người dân, làm bánh Tày nồng ệp - đặc sản Quảng Ninh - phải có thời gian vì qua nhiều công đoạn. Thứ bánh này không chiên mà hấp cách thủy nên ăn không ngán. Bánh hấp dẫn ngay từ khi mới chín, từ xửng lấy ra với màu vàng nâu, mặt có lạc, vừng càng quyến rũ.

Bánh Tày nồng ệp không ăn nóng mà để cho nguội mới thường thức. Món bánh khiến người ăn thích thú vì dẻo quẹo, hay hay. Để đổi vị, có thể chiên bánh, sẽ thấy sự cộng hưởng của vỏ giòn, bên trong mềm với cay cay gừng, ngọt đường phên và bùi bùi của lạc, vừng thật là thứ quà khó chối từ.

Chả mực Hạ Long

Chả mực Hạ Long
Chả mực Hạ Long

 Chả mực của vùng biển Quảng Ninh là một đặc sản, và phải nếm thử chả mực của chính Hạ Long bạn mới cảm nhận được đúng nhất hương vị tuyệt vời của món ăn này. Mực dùng để làm chả phải là mực tươi sống được đánh bắt trực tiếp trong khu vực biển Hạ Long.

Mực tươi nên thịt rất thơm và dậy mùi. Món chả mực ngon nhất vẫn là dùng với xôi trắng. Hạt xôi khô nhưng mềm, thơm hương nếp mới quyện với mùi chả vừa béo vừa ngọt.

 Bánh gật gù, gà đồi, cà sáy Tiên Yên

Bánh gật gù
Bánh gật gù

 Từ Hạ Long, theo Quốc lộ 18 ngược bắc 70km sẽ gặp thị trấn Tiên Yên với 3 món đặc sản nổi tiếng: bánh gật gù, gà đồi và cà sáy. Bánh gật gù được làm từ bột gạo, khá giống với bánh bánh phở hay bánh ướt nhưng được cuộn tròn, ăn với nước mắm ngon chưng mỡ gà, hành phi. Cái tên ngộ nghĩnh của bánh được giải thích là vì khi cầm ăn, bánh cứ gật lên, gật xuống giống như đang gật đầu, cũng có nơi cho rằng vì sau khi ăn bánh thì ai cũng gật gù khen ngon. Tiên Yên còn nổi danh với món gà đồi. Gà được nuôi thả rong trên các triền đồi để tự túc kiếm ăn từ các loại trùng, dế, kiến, mối. Nhờ những thứ thực phẩm thiên nhiên độc đáo ấy mà thịt gà Tiên Yên ngọt thơm một cách đặc biệt, săn chắc mà vẫn giòn, không dai, béo mà không ngậy. Còn cà sáy là vịt lai ngan, được chế biến theo bí quyết riêng nên có hương vị ngon tuyệt vời. Từ thịt cà sáy cho đến nước chấm đặc biệt đi kèm đều mang vị thơm ngon khó diễn tả. Thịt ngon, thơm, nước chấm vừa có cái đậm đà biển cả, vừa ngọt ngào nồng ngậy xá xị và cay cay nóng nóng của gừng. Du khách ăn xong mà còn vương vấn mãi. 

Nem chạo và hà cồn thị trấn Quảng Yên

Nem chạo
Nem chạo

 Những hàng nem chạo là niềm tự hào của người dân thị trấn Quảng Yên, Quảng Ninh. Nguyên liệu làm nem đều là những thứ bình dân: bì lợn được bào nhỏ, trắng như cước, thính làm bằng đỗ hay gạo rang và lạc rang giã dập, tất cả được trộn đều với nhau thật tơi. Chỉ đơn giản thế, nhưng qua bí quyết chế biến riêng, hàng quà quê trở nên lạ miệng, hấp dẫn khó quên. Một đặc sản khác mà người Quảng Yên rất tự hào, đó là con hà. Hà Quảng Yên, đặc biệt là giống hà cồn sống ở sông Chanh đem nấu canh chua hay tẩm bột rán ăn rất ngon và có cả bốn mùa, nhưng thú vị nhất vẫn là được ăn vào những ngày hè.

 Sam Quảng Yên

Sam Quảng Yên
Sam Quảng Yên

 Từ nguyên liệu chính là thịt sam biển, người ta có thể chế biến ra được rất nhiều món ăn khác nhau, như: tiết canh sam, gỏi sam, chân sam xào chua ngọt, sam xào xả ớt, trứng sam chiên giòn, trứng sam xào lá nốt, sam hấp, sam bao bột rán, sụn sam nướng, sam xào miến… Các món ăn từ thịt sam biển rất thơm ngon, du khách đến Quảng Ninh không nên bỏ lỡ đặc sản này.

Bạn có thể thưởng thức các món sam tại thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh hoặc ra quán sam trên đường 25 tháng 4, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, Quảng Ninh.

Rượu mơ Yên Tử, rượu nếp ngâm Hoành Bồ 

ruou-yen-tu-1
Rượu mơ Yên Tử

 Tới Yên Tử, sau khi đã thưởng ngoạn cảnh đẹp hùng vĩ, nên thơ của chốn non thiêng , bạn có thể thưởng thức chén rượu sóng sánh màu vàng hổ phách với hương vị nồng ấm, men say ngây ngất. Rượu mơ Yên Tử có vị chua, ngọt đậm đà khiến du khách có cảm giác lâng lâng khoan khoái. 

Hoành Bồ là một huyện miền núi của Quảng Ninh. Rượu nếp Hoành Bồ được chế tạo từ loại gạo nếp đặc sản của địa phương. Gạo nếp được ủ ngâm cùng với thứ lá rừng đặc biệt cho loại rượu có vị chua ngòn ngọt, có tác dụng kích thích tiêu hoá, giải khát rất tốt, nhất là vào mùa hè. Ngoài ra, Hoành Bồ còn có rượu ba kích tím cũng rất nổi tiếng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.