Pháp luật

Điểm lại những vụ nổ súng gây rúng động miền Tây

31/10/2022, 21:02

Cùng Báo Giao thông điểm qua những vụ nổ súng từng gây rúng động ở miền Tây như vụ nổ súng ở Phú Quốc làm 2 người chết, nhiều người bị thương...

Đã có 38 đối tượng bị bắt giữ trong vụ nổ súng ở Phú Quốc

Đến trưa 31/10, Công an tỉnh Kiên Giang đã bắt 38 đối tượng trong vụ nổ súng kinh hoàng, khiến 2 người chết và 4 người bị thương gây xôn xao dư luận ở Phú Quốc.

img

Đoàn Thiên Long - kẻ được xác định đã trực tiếp nổ súng trong vụ án ở Phú Quốc.

Hiện lực lượng công an đã thu giữ 2 khẩu súng, 19 viên đạn, trong đó có 1 khẩu súng nghi có tính năng như súng quân dụng.

Theo thông tin từ công an, vụ việc bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa 2 băng nhóm liên quan đến tranh chấp đất đai.

Nhóm thứ nhất gồm: Võ Văn Lương (SN1987, tức Hai Lượng, thường trú ấp 5, xã Khánh Hội, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, chỗ ở hiện nay khu phố 10, phường Dương Đông, TP Phú Quốc); và Bùi Minh Trung (SN 1976, tức Trung Cà Mau, thường trú khóm 4, phường 7, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, chỗ ở hiện nay tổ 3, ấp Suối Mây, xã Dương Tơ, TP Phú Quốc).

Nhóm thứ hai do Khúc Văn Đoài (SN 1983, thường trú tổ 2, ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương) cầm đầu.

Vào khoảng 11h20 ngày 27/10, nhóm của Hai Lượng có khoảng hơn 50 đối tượng đi trên 8 ô tô (loại bán tải 7 chỗ và 16 chỗ ngồi) đến thửa đất của Khúc Văn Đoài tại tổ 2, ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương để giải quyết mâu thuẫn.

Trong nhóm của Hai Lượng có một số đối tượng sử dụng súng rượt đuổi và bắn vào nhóm người của Đoài làm 2 người chết tại chỗ. Đó là Phan Trọng Hải (SN 1998, thường trú xã Tân Phú, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, trú tại ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương); Nguyễn Anh Thư (SN 1996, trú tại ấp Bến Tràm, xã Cửa Dương).

Nổ súng khiến bắn thủng sọ đối thủ ở Vĩnh Long

Do có mâu thuẫn từ trước, khoảng 21h ngày 21/9/2022, Trần Quang Long (18 tuổi, ngụ xã Trung Chánh, huyện Vũng Liêm, Vĩnh Long) mang theo súng tự chế (súng giống cây viết) rồi cùng Hồ Khánh Băng (22 tuổi, ngụ xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình, Vĩnh Long) đi tìm N.H.P. (17 tuổi, ngụ khóm 5, thị trấn Cái Nhum, huyện Mang Thít, Vĩnh Long) để trả thù.

img

Quán cà phê nơi xảy ra vụ việc.

Khi đến địa điểm trên, do không tìm được N.H.P. nên Băng và Long đi tìm N.T.P. (16 tuổi, ngụ ấp xã Đồng Phú, huyện Long Hồ, Vĩnh Long), là bạn của N.H.P., đang ngồi uống nước tại quán cà phê thuộc ấp Phước Yên A, xã Phú Quới, huyện Long Hồ.

Lúc này, Long xông vào đánh và dùng súng bắn vào đầu của N.T.P. rồi bỏ chạy. Băng chở N.T.P. đi cấp cứu và chuyển điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) nhưng sau đó P. tử vong. Theo chẩn đoán của bệnh viện là Phát bị thủng sọ.

Nổ súng giải quyết nợ nần cá độ bóng đá

Đầu tháng 3/2021, dư luận Cần Thơ xôn xao khi tại 1 quán cà phê ở quận Ninh Kiều xảy ra vụ hỗn chiến kèm theo tiếng súng nổ.

img

Công an khám nghiệm hiện trường vụ việc.

Trước đó, do nợ nần cá độ bóng đá, nên vào khoảng 16h30 chiều 3/3, một nhóm thanh niên từ TP.HCM, do Nguyễn Thanh Bình (tên gọi khác Bình Sâm, sinh năm 1978, phường Tân Hưng, quận 7, TP.HCM) cầm đầu, đi trên xe ô tô 16 chỗ BKS 51B-112.41 đến TP Cần Thơ. Họ hẹn gặp nhóm thanh niên tại TP Cần Thơ do Đặng Quang Minh (tên gọi khác Minh Mập, sinh năm 1976, ngụ khu vực 4, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) cầm đầu để giải quyết bằng một trận hỗn chiến.

img

Khẩu súng và đạn được thu giữ.

Trước khi vụ việc xảy ra, đối tượng Bùi Việt Duy (tức Đen, sinh năm 1988, ngụ ở phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đã mang 2 khẩu súng quân dụng K54 đến 1 quán cà phê ở đường Trần Văn Khéo, phường Cái Khế. Tại đây, Duy đưa 1 khẩu súng cho Lê Quang Dinh (sinh năm 1984, ngụ phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Trong lúc đánh nhau, có 2 phát súng được bắn ra. Cả 2 đối tượng Lê Quang Dinh và Bùi Việt Duy sau đó đều cùng thừa nhận đã nổ súng trong quán cà phê. Rất may không có ai thương vong…

Thất tình, nổ súng trong nhà nghỉ tại Cần Thơ

Trung sĩ Tống Hoàng Phúc (SN 1993) là lính nghĩa vụ, được giao nhiệm vụ bảo vệ mục tiêu Đài phát sóng VN2.

Trước đó, vào chiều 15/4/2014, Phúc đã tự ý ăn cắp 1 khẩu súng AK cùng 3 băng đạn, bỏ vào ba lô và đến thuê nhà nghỉ 555, phường Châu Văn Liêm, (quận Ô Môn) chờ người yêu đến để tự sát.

Đến rạng sáng hôm sau, Phúc kêu nhân viên phục vụ mang đồ ăn lên phòng. Khi bước vào phòng, nhân viên phục vụ phát hiện Phúc có súng nên đi ra thì Phúc đã khống chế và trói lại vì sợ nhân viên này tố cáo với công an.

img

Nhà nghỉ 555, nơi xảy ra vụ việc trong năm 2014.

Sau một hồi lâu không thấy nhân viên lên phòng Phúc quay lại, 2 nhân viên khác của nhà nghỉ liền lên kiểm tra. Khi đẩy cửa vào, 2 người này thấy đồng nghiệp của mình bị trói nên đã bỏ chạy. Ngay sau đó, Phúc đưa nhân viên bị trói vào thang máy, lên thẳng sân thượng của nhà nghỉ.

Tại đây, khi thấy lực lượng công an đến, Phúc bắt đầu xả súng loạn xạ và yêu cầu được gặp mặt bạn gái mình là chị V.T.C.G.

Nhận được tin báo, đích thân Giám đốc và các Phó giám đốc Công an TP Cần Thơ đã trực tiếp điều động lực lượng đến hiện trường, giải cứu con tin.

Qua điện đàm, Phúc yêu cầu cho gặp người yêu và phải bố trí 1 xe ô tô với tài xế nữ lái để Phúc và người yêu rời khỏi nhà nghỉ. Nhận định nếu đưa người yêu của Phúc đến có thể tình hình sẽ phức tạp hơn nên lãnh đạo Công an TP Cần Thơ quyết định đưa cha mẹ Phúc đến cùng vận động. Đến 6h40 sáng 16/4 Phúc đã buông súng đầu hàng, các con tin được giải thoát an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.