Điểm mặt “anh hào” trong đội bay của Vietnam Airlines

26/12/2016 09:42

Trong 3 năm từ 2014-2016, Vietnam Airlines đã đưa 2 loại máy bay Fokker và ATR72 ra khỏi đội bay của hãng.

TIEUDE_BAIVIET_KHONGDAU

Vietnam Airlines đang tập trung đầu tư dòng máy bay mới B787-9 và A350 hiện đại, tiện nghi.

Thực hiện định hướng phát triển đội tàu bay đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Vietnam Airlines đang đầu tư hiện đại hóa đội máy bay theo hướng đơn giản về cấu trúc và chủng loại máy bay, ưu tiên lựa chọn những máy bay hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu.

Một trong những đội bay trẻ nhất thế giới

Thống kê cho thấy, tính đến hết 31/12/2016, Vietnam Airlines đang khai thác là 86 chiếc với độ tuổi trung bình 5,7 tuổi, thuộc loại đội bay trẻ không chỉ trong khu vực mà cả trên thế giới.

Để phù hợp với mạng đường bay đang khai thác và đáp ứng được chất lượng sản phẩm dịch vụ ở mức 4 sao, trong 3 năm từ 2014-2016, Vietnam Airlines đã đưa 2 loại máy bay Fokker và ATR72 ra khỏi đội bay của hãng. Theo đó, Vietnam Airlines đã cho VASCO thuê lại máy bay ATR72, phù hợp với các đường bay tới các sân bay địa phương mà VASCO đang khai thác. Đồng thời, Vietnam Airlines cũng đã bán đứt 2 máy bay Fokker (F70) và 3 máy bay ATR72, trả sớm trước hạn thuê 5 ATR72.

Xem thêm video:

Đáng nói hơn, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết, hãng cũng đang triển khai đề án thay thế toàn bộ 18 chiếc máy bay thân rộng Boeing 777 và Airbus A330 hiện tại bằng 33 chiếc máy bay thế hệ mới Boeing 787-9 và Airbus A350, dự kiến hoàn thành vào năm 2019.

“Việc chào bán gói 4 tàu Boeing 777-200ER đang sở hữu sẽ thực hiện bằng hình thức đấu giá, trong đó có 2 tàu sản xuất năm 2003 (VN-A143/144) và 2 tàu sản xuất năm 2004 (VN-A145/146) cũng là một bước triển khai của đề án này”, 9 vị này nói và nhấn mạnh thêm: Đề án đổi mới và tinh giản chủng loại tàu bay sẽ giúp làm tăng khả năng cạnh tranh của nguồn lực, theo kịp sự phát triển của công nghệ tàu bay so với các hãng trong khu vực. Điều này một mặt giúp chúng tôi chủ động hơn trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, mặt khác giúp giảm chi phí khai thác tàu bay, trong đó đặc biệt là chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng, góp phần đáng kể đảm bảo hiệu quả kinh doanh chung.

“Anh tài” nào góp mặt trong đội bay?

Một điểm đáng chú ý, theo lãnh đạo Vietnam Airlines là sau khi bán hết 4 máy bay Boeing 777 (dự kiến trong quý I/2017), đội máy bay của Vietnam Airlines sẽ chỉ tập trung khai thác 4 dòng máy bay là Boeing 787, Airbus A350, A330, A321.

Dự kiến, đến cuối năm 2017, đội tàu bay của hãng sẽ chỉ còn 5 chiếc A330, 9 chiếc A350, 11 chiếc B787 và 58 chiếc A321.

Nói về dòng máy bay đang chiếm đa số trong đội bay của mình, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết: A321 (độ tuổi trung bình 5,9 tuổi) sẽ tập trung khai thác ở các đường bay chặng ngắn trong nội địa và khu vực. Được biết, Vietnam Airlines cũng đã ký hợp đồng thuê 20 tàu A321 NEO, bắt đầu bàn giao từ năm 2018 để bổ sung cho nhu cầu tàu bay của hãng năm 2018, 2019.

A321 NEO thuộc dòng A321, loại máy bay lớn nhất trong gia đình máy bay A320. A321 NEO sẽ mang đến cho hành khách những tiêu chuẩn mới, giúp tối ưu hóa khoảng không gian trên cabin, tăng kích thước lối thoát hiểm và thiết kể cửa khoang khách mới. Với mong muốn đem lại sự thoải mái nhất cho hành khách trên chuyến bay, Vietnam Airlines lựa chọn cấu hình ghế dự kiến gồm 2 hạng ghế với tổng số chỉ 203 ghế (8 ghế hạng Thương gia và 195 ghế hạng Phổ thông).

Tuy nhiên, nói về đội tàu bay hiện tại của Vietnam Airlines, những chiếc máy bay thân rộng Boeing 787 và Airbus A350 mới thực sự là điểm nhấn quan trọng nhất. Theo các chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, đây là 2 loại máy bay tiết kiệm nhất trên thế giới tính đến thời điểm hiện tại. Với rất nhiều công nghệ mới được áp dụng để làm giảm tối đa trọng lượng của tàu bay cũng như giảm tần suất bảo dưỡng. Thực tế, so với các máy bay cùng chủng loại như Boeing 777-200ER và A330, máy bay Boeing 787 và A350 tiêu hao ít hơn 20% về chi phí nhiên liệu và ít hơn từ 30% đến 40% chi phí bảo dưỡng.

Cabin của máy bay Boeing 787 và A350 được thiết kế hết sức thân thiện nhằm tạo sự tiện nghi tối đa cho hành khách với không gian rộng rãi hơn, hệ thống chiếu sáng sử dụng công nghệ đèn LED, độ ẩm và áp suất trong cabin được giữ tương đương với áp suất ở độ cao 1,8 km giúp giảm bớt mệt mỏi cho các hành khách trên các chuyến bay dài. Ghế ngồi hành khách được thiết kế rộng rãi với độ ngả thoải mái hơn. Ghế hạng thương gia được bố trí riêng biệt với chế độ giường nằm có độ ngả 180 độ.

Với việc sử dụng các vật liệu mới có màu sắc và thiết kế hiện đại, cabin máy bay Boeing 787-9 và A350 tạo cho hành khách cảm giác như đang ở trong một khách sạn 5 sao di động.

Xem thêm video:

Ngân Anh