Thế giới

Điểm mặt dàn cố vấn của ông Kim Jong-un trong chuyến thăm Trung Quốc

08/01/2019, 10:25

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới thăm Trung Quốc từ 7/1 đến 10/1, KCNA cho biết vào sáng 8/1.

Tập Cận Bình và Kim Jong-un

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Bắc Kinh năm 2018

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), ngoài ông Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol-ju, phái đoàn thăm Bắc Kinh lần này gồm nhiều quan chức hàng đầu của Triều Tiên, như ông Kim Yong-chol, Ri Su-yong, Pak Thae-song, Ri Yong-ho, No Kwang-chol.

Trong đó, ông Kim Yong-chol là Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương đảng Lao động Triều Tiên, một chiến lược gia chủ chốt của Bình Nhưỡng trong các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa với Mỹ.

Ông Kim-Yong-Chol gặp Tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng

Ông Kim-Yong-Chol gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng năm 2018

Còn ông Ri Su-yong, là quan chức ngoại giao hàng đầu của Triều Tiên và cũng là người đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chính sách đối ngoại đất nước Đông Bắc Á.

Ông Ri có mối quan hệ thân thiết với gia tộc họ Kim suốt nhiều thập kỷ và là cố vấn tin cậy nhất của nhà lãnh đạo trẻ tuổi Kim Jong-un.

Chuyến thăm này được thực hiện theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và dự kiến phái đoàn sẽ có mặt thủ đô Bắc Kinh vào lúc 10h sáng ngày 8/1.

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su-yong

Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su-yong

Giới phân tích cho rằng, ông Kim muốn nhân chuyến thăm Bắc Kinh này để giành được sự ủng hộ của Bắc Kinh trước thềm một cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong năm 2019.

Trong cuộc gặp lịch sử tại Singapore vào ngày 12/6/2018, ông Trump và Kim đã đồng ý rằng Hoa Kỳ sẽ cung cấp bảo đảm an ninh cho Triều Tiên để đổi lấy việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn của Bình Nhưỡng.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC ngày 7/1 (theo giờ Mỹ), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói rằng mặc dù những xung đột ngày càng tăng của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, Bắc Kinh đã ủng hộ nỗ lực phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

“Trung Quốc đã nói rất rõ với chúng tôi rằng phi hạt nhân hóa Triều Tiên và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung là những vấn đề riêng biệt”, ông Pompeo nói.

Quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ cho rằng, hành vi của Bắc Kinh cũng đã chứng minh điều đó và Washington đánh giá cao việc này.

“Trung Quốc đã thực sự là một đối tác tốt trong những nỗ lực của chúng tôi nhằm giảm thiểu rủi ro cho thế giới khỏi khả năng hạt nhân của Triều Tiên. Tôi hy vọng họ sẽ tiếp tục làm như vậy”, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.