Xã hội

Điểm mặt hàng loạt khu du lịch tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu "dính" sai phạm

23/05/2020, 14:25

Nhiều khu du lịch dọc tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu thi công sai thiết kế, xây dựng khi chưa được cấp phép.

img
Điểm du lịch số 10 của Công ty Sài Gòn Max thi công nhiều hạng mục khi chưa có hồ sơ thiết kế, Giấy phép xây dựng

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Bình Định đã chỉ ra hàng loạt sai phạm tại các dự án công trình xây dựng dọc tuyến du lịch - dịch vụ Quy Nhơn - Sông Cầu. Chủ tịch tỉnh này cũng đã yêu cầu xử lý nghiêm những sai phạm trong xây dựng trên tuyến.

Trong đó, Dự án Điểm dịch vụ du lịch số 10 do Công ty TNHH Sài Gòn Max làm chủ đầu tư dính sai phạm nghiêm trọng. Thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư đã thi công các hạng mục bao gồm: 6 Bungalow, 4 biệt thự, hạng mục nhà hàng đang lắp đặt thép sàn tầng 1 khi chưa có hồ sơ thiết kế, giấy phép xây dựng được cấp theo quy định.

img
img
Dự án Điểm dịch vụ du lịch số 10 bị yêu cầu dừng thi công vì những sai phạm

Công ty đã bị xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng, yêu cầu ngừng thi công và hoàn chỉnh thủ tục cấp phép xây dựng trong vòng 60 ngày.

Ngoài ra, Dự án Công trình Khu du lịch Điểm số 3 do Công ty CP đầu tư Bách Khang làm chủ đầu tư đã thi công một số công trình như biệt thự ven suối, Bungalow ven suối, nhà bảo vệ, tường rào. Trong đó có một số hạng mục xây dựng sai so với thiết kế như: xây dựng nhà bảo vệ lên đến 170m2 trong khi thiết kế chỉ có 10,24m2. 5 Bungalow ven suối theo thiết kế 52m2 nhưng xây dựng lên đến 120m2, trong đó có 1 Bungalow thay đổi thiết kế mái ngoái thành bê tông cốt thép và các Bungalow xây dựng không đúng theo bản vẽ.

Sở Xây dựng Bình Định cũng đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty CP đầu tư Bách Khang, yêu cầu ngừng thi công và hoàn chỉnh thủ tục cấp phép xây dựng trong vòng 60 ngày.

img
Dự án công trình điểm du lịch Aurora đi vào hoạt động từ năm 2017 nhưng chưa được nghiệm thu

Dự án công trình điểm du lịch Auora (điểm số 7) và Khu nghỉ dưỡng La Costa (điểm số 8B) do Công ty CP đầu tư Thanh Linh Quy Nhơn làm chủ đầu tư cũng dính nhiều sai phạm. Cụ thể, điểm số 7 đã xây dựng xong, đưa vào hoạt động từ năm 2017 nhưng chưa thông báo cho cơ quan chuyên môn tổ chức nghiệm thu theo quy định của Luật Xây dựng.

Điểm số 8B đã thi công san ủi một phần dự án, xây dựng 4 móng biệt thự trong đó có nhiều vị trí sai với hồ sơ thiết kế và giấy phép thi công.

Qua kiểm tra, tổ công tác xác lập biên bản đề nghị chủ đầu tư tiếp tục ngừng thi công xây dựng các hạng mục vi phạm của công trình trên, điều chỉnh hồ sơ thiết kế, Quy hoạch, Giấy phép xây dựng theo quy định.

img
Khu Resort Casa Marina (điểm 9C) do Công ty CP Phát triển Nguyễn Hoàng làm chủ đầu tư xây nhiều hạng mục ngoài ranh giới

Đối với Khu Resort Casa Marina (điểm 9C) do Công ty CP Phát triển Nguyễn Hoàng làm chủ đầu tư, nay đã được UBND tỉnh Bình Định thống nhất chủ trương chuyển đổi tên chủ sở hữu thành Công ty TNHH Casa Marina Resort, Thanh tra Sở Xây dựng Phòng phát hiện việc xây dựng phòng chơi trẻ em có diện tích 30m2 không có trong giấy phép xây dựng; chưa điều chỉnh lối vào từ QL1D, sai so với quy hoạch được duyệt; nhà bảo vệ; nhà quản lý và 2 biệt thự xây dựng ngoài ranh giới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Tổ công tác đã xác lập biên bản yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ các hạng mục xây dựng ngoài ranh giới cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khắc phục ngay các tồn tại.

img
Khu Ami Resort & Spa

Đối với Khu Ami Resort & Spa, chủ đầu tư là Công ty TNHH đầu tư và phát triển kỹ thuật Đông Nam đã dịch chuyển 2 Bungalow sai thiết kế. 2 Bungalow đơn này theo được thiết kế xây dưới bãi biển nhưng chủ đầu tư thi công trên đồi... Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng những hạng mục thi công sai, đối với các hạng mục còn lại đúng thiết kế vẫn được triển khai theo tiến độ.

img
Những hạng mục sai phạm ở các dự án sẽ bị buộc tháo dỡ và điều chỉnh quy hoạch

Sau khi được báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cũng yêu cầu Sở Xây dựng tỉnh này xử lý nghiêm các dự án có sai phạm tại các điểm du lịch tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu.

Lãnh đạo Sở Xây dựng Bình Định cũng cho biết đơn vị đã lập biên bản xử phạt hành chính, yêu cầu ngừng thi công xây dựng các hạng mục vi phạm. Cơ quan chức năng sẽ yêu cầu tháo dỡ các hạng mục xây dựng ngoài ranh giới...

img
Có đến 7 dự án dọc tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu dính đến sai phạm

Thực tế cho thấy, dù hàng loạt dự án nằm dọc tuyến Quy Nhơn - Sông Cầu không khó để kiểm tra, không phải lén lút xây dựng. Nhưng từ thời gian cấp phép cho đến khi nhiều hạng mục công trình đã hoàn thành kiên cố thì Sở Xây dựng tỉnh Bình Định mới phát hiện rồi ra quyết định xử phạt. Điều này cho thấy có một phần trách nhiệm của địa phương là UBND phường Ghềnh Ráng cũng như Sở Xây dựng Bình Định trong việc kiểm tra, theo dõi việc thi công những dự án này.

Hơn nữa, đây đều là những địa điểm mà Báo Giao thông từng có loạt bài: Hàng loạt resort ven biển Quy Nhơn mở đường lậu vào QL1D, Đấu đường trái phép vào QL1D: doanh nghiệp bất chấp, chính quyền thờ ơ... phản ánh vấn nạn vi phạm hành lang đường bộ trên QL1D qua Quy Nhơn, nhưng không được xử lý triệt để...

img
Đây đều là những địa điểm mà Báo Giao thông phản ánh về tình trạng sai phạm trong đấu nối vào QL1D trước đây

Trong đó, "điểm nóng" các đường đấu nối "lậu" này tập trung chủ yếu dọc Km 15-Km 20 QL1D, trong đó có các dự án đang triển khai như khu nghỉ dưỡng La Costa (Km 17+300), khu Avani mở rộng (Anantara Resort Quy Nhơn), Ami Resort, khu du lịch nghỉ dưỡng Quy Nhơn Sea (của Công ty TNHH Sài Gòn Max, Km 19 QL19)....

Điều này cho thấy, dù đã được báo chí phản ánh nhưng các cơ quan chức năng như UBND phường Ghềnh Ráng (TP Quy Nhơn), Sở Xây dựng tỉnh Bình Định... lơ là, không kịp thời vào cuộc kiểm tra, xử lý để sai phạm tồn tại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.