Đường bộ

Điểm mặt hàng loạt tuyến đường tăng "nóng" xe quá tải

07/04/2021, 13:51

Tổng cục Đường bộ VN “điểm mặt” nhiều tuyến đường tái diễn tình trạng xe chở quá khổ, quá tải gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

img

Tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở vật liệu quá tải có dấu hiệu diễn biến phức tạp trở lại tại nhiều địa phương - Ảnh minh họa

Xử lý gần 1.000 xe quá tải trong một tháng

Tổng cục Đường bộ VN vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) trong tháng 3/2021.

Theo đó, tháng 3/2021 (từ 21/2-20/3), các trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và công chức Thanh tra các cục QLĐB sử dụng cân xách tay kiểm tra hơn 7.700 xe. Trong đó, có 946 xe vi phạm, tước 287 GPLX, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 10 tỷ đồng.

Liên quan đến bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.5 (TP. Hải Phòng), trong 6 tháng đầu thí điểm, số xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn 49 lần; Số xe vi phạm theo ngày giảm từ 176 xe xuống còn 3,6 xe.

Tuy nhiên, Tổng cục Đường bộ cảnh báo hiện đang có một số xe khi đi qua bộ cân KTTTX tự động này đã che biển số hoặc gắn biển số giả (khoảng 0,1%).

Tuy nhiên, theo Tổng cục Đường bộ VN, do lực lượng Thanh tra giao thông còn mỏng, phải thực hiện việc bảo đảm trật tự ATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân nên tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng chở hàng quá tải, lưu thông công khai trên một số quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương đã tái diễn, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất ATGT.

Một số khu vực diễn biến phức tạp được phản ánh như: xe cơi nới kích thước thành thùng, không có biển kiểm soát, chở vật liệu cho nhà máy xi măng lưu thông trên ĐT.169, địa bàn xã Mông Sơn (huyện Yên Bình, Yên Bái); Xe Howo chở đất đá, phế thải, xe tải chở gỗ quá tải lưu thông trên các tuyến ĐT.72, ĐT.419, đê tả, hữu Đáy địa bàn quận Hà Đông, huyện Quốc Oai, Hoài Đức (Hà Nội).

Cùng đó là các xe Howo cơi nới kích thước thành thùng, chở cát, sỏi quá tải từ các mỏ đá ở huyện Tân Kỳ, lưu thông trên đường mòn Hồ Chí Minh và lưu thông trên các tuyến đường: Đào Tấn, Đặng Thái Thân, Trần Quốc Hoàn thuộc TP. Vinh (tỉnh Nghệ An); Xe ben cơi nới kích thước thành thùng, xe đầu kéo chở cát quá tải từ các mỏ cát trên tuyến sông Vu Gia, lưu thông trên các tuyến đường tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam.

Đoàn xe chở đất quá tải từ mỏ đất của Công ty TNHH VSIP Quảng Ngãi, lưu thông trên đường kênh nội đồng, xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh và các tuyến đường huyện, ĐT.622C đến QL1, qua huyện Sơn Tịnh, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi.

Tình trạng xe chở quá tải cũng diễn biến phức tạp trên các cung đường: từ tỉnh Hòa Bình, lưu thông trên đường Hồ Chí Minh, QL.21 về tỉnh Hà Nam; Xe tải chở cây keo, tràm quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến đường thuộc TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh); Xe tải chở mía có dấu hiệu quá khổ, quá tải lưu thông trên QL.26, đoạn qua huyện Ea Kar và M’drắk (Đắk Lắk); Xe ben chở đá quá tải lưu thông trên QL.51, địa phận tỉnh Đồng Nai.

Các xe ben chở gỗ, xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc chở máy móc quá tải lưu thông trên các tuyến đường: Nguyễn Xiển, Nguyễn Duy Trinh, Lò Lu, Lã Xuân Oai, Long Phước (TP. Hồ Chí Minh).

img

Cùng với việc duy trì hoạt động của các trạm cân lưu động, cân xách tay, Tổng cục Đường bộ đề nghị các địa phương sớm nghiên cứu, lắp đặt bộ cân KTTTX tự động như trên QL.5 (Hải Phòng) để ngăn chặn triệt để xe quá tải - Ảnh minh họa

Nghiên cứu lắp đặt trạm KSTTX tự động ngăn chặn xe quá tải

Trước thực trạng trên, Tổng cục Đường bộ VN đề nghị các địa phương tiếp tục bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX, chỉ đạo áp dụng biện pháp KSTTX ngay từ đầu nguồn hàng.

"UBND các địa phương cũng cần chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, đầu tư lắp đặt các trạm KTTTX tự động như mô hình trên QL.5, TP. Hải Phòng”, ông Nguyễn Văn Huyện đề nghị.

Ông Huyện cũng yêu cầu các Sở GTVT, cục QLĐB chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường phối hợp kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như: cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm.

Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, thời gian gần đây xuất hiện tình trạng xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe; Chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong giấy phép lưu hành hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả vẫn được xuất, xếp hàng và ra khỏi các cảng, lưu thông trên các tuyến đường gây mất ATGT.

Vì vậy, lực lượng thanh tra giao thông phải phối hợp với các cấp liên quan phối hợp và doanh nghiệp cảng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là tại TP. Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh.

Trước thực trạng một số xe đầu kéo kéo theo sơmi rơ moóc lắp ben thủy lực (kiểu xe ben tự đổ) và thùng chở hàng (kiểu giả container 40 feet) để chở quá tải, Tổng cục Đường bộ VN cũng đề nghị Cục Đăng kiểm chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm tiếp tục rà soát các phương tiện đầu kéo theo sơmi rơ moóc có kết cấu này. Trong đó, lưu ý một số trung tâm của các tỉnh: Bắc Giang, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, Hà Nam, Ninh Bình, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.