Bạn cần biết

Điểm mặt hóa chất độc hại trong mỹ phẩm làm trắng da

14/03/2016, 13:08

Hầu hết các hóa chất được sử dụng trong mỹ phẩm, đặc biệt kem bôi da đều có thể gây hại nếu lạm dụng.

anh-my-pham
Hầu hết hóa chất sử dụng trong mỹ phẩm đều có nguy cơ gây hại nếu lạm dụng

Độc hại, nguy cơ ung thư

Mới đây nhất, Tổ chức Phát triển xã hội và môi trường Bangladesh công bố báo cáo phát hiện nhiều hóa chất độc hại có trong các loại mỹ phẩm, sản phẩm làm đẹp đe dọa sức khỏe của người sử dụng và môi trường.

Theo đó, titanium - một nguyên tố hóa học được tìm thấy trong các loại kem làm trắng da và sữa tắm cho em bé ở nồng độ cao. Đáng nói, hóa chất này nguy hại gấp hai lần so với thủy ngân và có thể gây ung thư đối với người sử dụng. Kết quả nghiên cứu trên cơ thể chuột cho thấy, titanium dioxide gây hủy hoại mô gan, thận, đặc biệt làm gãy AND dẫn tới nguy cơ ung thư cao.

Theo tìm hiểu, titanium dioxide trong mỹ phẩm ngày càng trở nên phổ biến, với hiệu quả làm trắng da như xà phòng, kem dưỡng da, kem trang điểm, kem trắng da, kem chống nắng.... Titanium dioxide cũng được sử dụng rất nhiều trong các loại mỹ phẩm được sản xuất tại: Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản... Hầu hết các nhãn hàng này đều quảng bá titanium dioxide là một loại khoáng chất tự nhiên, có tác dụng làm trắng da và giúp bảo vệ da khỏi tác nhân gây hại của ánh nắng mặt trời; Đồng thời, cũng là hoạt chất chống nắng phổ rộng, có khả năng khử được cả tia UVA/UVB, hiệu quả đối với da nhạy cảm và không gây kích ứng da.

Trước đó, các nhà khoa học cũng lên tiếng cảnh báo về chất hydroquinone, được sử dụng rộng rãi trong các loại kem dưỡng trắng da. Hydroquinone có công dụng làm sáng da, ức chế hoạt động của melanin. Các vấn đề về da như tàn nhang, đồi mồi, vết thâm, nám, đốm nâu, sẹo do mụn trứng cá đều có thể điều trị tốt hơn nhờ hoạt chất này. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, hydroquinone có thể gây ra các rối loạn tuyến giáp, gan và ung thư máu.

Đừng ảo tưởng với  mỹ phẩm làm trắng da

Trao đổi với Báo Giao thông, GS. Nguyễn Hoài Châu (Viện Hàn lâm KHCN Việt Nam), cho biết, đã có rất nhiều tranh cãi và quan điểm khác nhau về nên hay không nên sử dụng chất titanium trong công nghệ hóa mỹ phẩm. “Phải thẩm thấu một lượng lớn mới ảnh hưởng, còn bình thường trong giới hạn cho phép thì không vấn đề gì”.

Theo Ths. Đinh Văn Tài, chuyên gia tư vấn sức khỏe, titanium dioxide được sử dụng trong các loại kem bôi da chỉ tạo lớp màng trắng tức thì nhưng không có tác dụng dưỡng trắng lâu dài. Không chỉ titanium dioxide mà hầu hết các hóa chất trong mỹ phẩm đều có thể gây hại nếu sử dụng liều cao, tuy nhiên khi được đưa vào một sản phẩm chất lượng thì chúng được qua kiểm nghiệm để đảm bảo độ an toàn.

Thay vì dùng các loại kem tẩy trắng có hại cho sức khỏe, chị em nên có chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và sử dụng các loại kem giàu vitamin E, Aloe Vera và Collagen Elastin để giúp da trẻ, khỏe, sáng màu.

Ths. Đinh Văn Tà

Do vậy, nên sử dụng các loại mỹ phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có đăng ký đảm bảo chất lượng và sử dụng đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất, tránh lạm dụng. “Trước khi sử dụng bất kỳ mỹ phẩm nào, cần phải thử xem da bạn có phù hợp hay không, có bị kích ứng, dị ứng hay không, đồng thời để sử dụng an toàn, bạn có thể nhận tư vấn thêm từ chuyên gia về da hoặc thẩm mỹ”, ông Tài khuyến cáo.

Qua đây, ông Tài cũng cảnh báo chị em không nên ảo tưởng vào những loại mỹ phẩm được quảng bá làm trắng da. “Trên thực tế, không bao giờ có chuyện màu da được thay đổi một cách thần tốc và đột phá mà lại an toàn cả. Các sản phẩm làm trắng da giúp làm giảm lượng melanin trong da (đây là sắc tố quy định màu sắc trên da, tóc và màu mắt).

Sự vắng mặt hoặc giảm melanin khiến con người có nguy cơ mắc các bệnh ung thư da cao hơn, bởi melanin có chức năng bảo vệ da khỏi tác động tiêu cực của tia cực tím trong ánh nắng mặt trời”, vị chuyên gia phân tích.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.