An ninh hình sự

Điểm mặt nhiều băng nhóm tội phạm tại lễ hội Chùa Bà

02/03/2015, 15:18

Bị các hiệp sỹ theo dõi chặt, nhiều băng nhóm trộm cắp tề tựu ở Chùa Bà (Bình Dương) không dám manh động.

IMG_20150301_113524
Giảm được nạn móc túi và "chặt chém", người dân trọn vẹn niềm vui du xuân tại Chùa Bà

 Gần 200 người giữ gìn an ninh trật tự

Trao đổi với Pv Báo Giao thông, ông Lý Lai Phát, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Chùa Bà Bình Dương cho biết, khác với năm ngoái, trong dịp lễ hội từ đầu năm đến nay, chỉ có vài vụ trộm cắp vặt xảy ra, bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý. Hiện nay, mỗi ngày có khoảng gần 200 người, gồm: Công an Phòng chống tội phạm, Công ty bảo vệ, Dân phòng… làm nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự tại khu vực Chùa Bà. Ngoài ra, công tác phòng chống cháy nổ, giữ gìn và làm sạch vệ sinh môi trường được Ban Tổ chức đặc biệt quan tâm.

Cũng tại lễ hội Chùa Bà, chúng tôi tình cờ được chứng kiến các thành viên CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa (Thị xã Thủ Dầu Một, Bình Dương)  âm thầm làm việc tận tâm và khá bận rộn. Trưa  ngày 1/3 (11 tháng giêng AL), Hiệp sỹ Nguyễn Thanh Hải, Đội trưởng CLB Phú Hòa dành cho Pv Báo Giao thông ít phút, anh cho hay: Từ đêm Giao thừa đến nay, anh và các đồng đội thường xuyên có mặt tại Chùa Bà. Đêm hôm qua (mùng 10 tháng Giêng AL), vào khoảng 21h, các anh bắt được tên Lê Văn Út (SN 1973) khi hắn đang rờ mó một nữ khách ở TP. HCM đến Chùa Bà cầu may. Đây chỉ là trường hợp biến thái, chứ các vụ trộm cắp rất ít xảy ra.

unnamed
Tên "biến thái" Lê Văn Út bị các hiệp sỹ bắt quả tang khi hắn đang lợi dụng đông người, rờ mó một phụ nữ

 “Mấy hôm nay, tôi phát hiện nhiều băng nhóm có mặt tại khu vực này để tìm cơ hội hành nghề. Có thể kể ra như: Băng Pha Cao, Bé Ba (ở An Giang); Băng Tam Hiệp (Dầu Giây, Đồng Nai); Băng Khánh Hòa (Nha Trang); Bình Thạnh (TP. HCM); Quảng Ngãi; Tây Ninh… Hầu hết bọn này đều biết mặt tôi nên nhiều khi tôi phải né để các anh em theo dõi. Mặc dù vậy, bọn chúng cũng không dám manh động”, anh Hải cho biết.

Ngoài ra, cứ khoảng 5 – 7 phút, hệ thống loa phóng thanh tại Chùa Bà lại phát đi khuyến cáo để người dân cảnh giác với tội phạm móc túi. Chính vì vậy, nhiều người luôn chủ động phòng ngừa kẻ gian…

Dịch vụ ăn theo “nhẹ tay” hơn

Dạo quanh khu vực Chùa Bà, chúng tôi ghi nhận, năm nay, các tiệm bán hàng mã, cây tài lộc, nhang đèn, hoa cúng… được bày bán có quy củ, gọn gàng chứ không tràn lan xuống lòng đường như mấy năm trước. Hầu hết các bãi giữ xe máy tại đây đều thu của khách với giá 10 nghìn đồng/lần gửi. Mức giá này cũng được nhiều người trông giữ xe chào mời khách để cạnh tranh nhau. Giá chim phóng sinh từ 10 – 15 nghìn đồng/con; Hoa sen từ 10 – 20 nghìn đồng/bông; Dịch vụ giải khát cũng nới giá, chỉ đắt hơn chút ít so với giá thị trường…

Chị Nguyễn Thị Mai (SN 1985, ngụ TP. HCM) cho hay, giá của các loại nhang, đèn, hoa, chim phóng sinh… thì gần như mùa lễ hội năm trước; tuy nhiên, giá giữ xe (so với 25 nghìn/ lần gửi hồi năm ngoái) thì giảm xuống quá nửa. Còn theo lời bà Lan, một người trông giữ xe gần chùa thì mùa lễ Chùa Bà năm nay, do lực lượng Quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp cố tình “chặt chém” khách. Chính vì vậy, các dịch vụ ăn theo tại đây đã “nới tay” hơn nhiều so với trước.

IMG_20150301_103144
Giá của một số dịch vụ ăn theo lễ hội Chùa Bà năm nay được nới lỏng hơn so với trước

“Mục tiêu của chúng tôi là làm thế nào để an toàn cho bà con hành hương. Thực tế thì lễ hội nào cũng có sơ xuất, nhưng dịp lễ Chùa Bà này, những việc như ép giá khách, hành khách bị kẻ gian móc túi… là không đáng kể”, Trưởng ban Tổ chức Lễ hội Chùa Bà – ông Lý Lai Phát khẳng định.

Mai Huyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.