Xã hội

Điểm mặt những dự án triển khai như “rùa bò” ở Bạc Liêu

14/05/2022, 16:34

Trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu thời gian qua có nhiều dự án đầu tư với quy mô không nhỏ, nhưng tiến độ triển khai như “rùa bò”.

Hàng loạt dự án triển khai "rùa bò"

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT tỉnh Bạc Liêu, tính đến ngày 12/5 trên địa bàn tỉnh này có 16 dự án dự án đầu tư trong nước có tiến độ triển khai khá chậm.

Tại huyện Đông Hải có dự án Khu nuôi tôm công nghệ cao, do Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Song Phú làm chủ đầu tư, được tỉnh Bạc Liêu chấp nhận đầu tư từ tháng 7/2020.

img

Dự án Khu văn hóa đa năng ngoài công lập Công tử Bạc Liêu (phường 3, TP Bạc Liêu) cũng là một trong những dự án có tiến độ triển khai thực hiện chậm.

Dự án có quy mô khoảng 86ha, số vốn hơn 216 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án triển khai trong 18 tháng, tuy nhiên cho đến nay chưa xây dựng.

Kế đến là dự án Nuôi trồng thủy sản ứng dụng công nghệ cao Đông Hải, do Công ty CP Nuôi trồng thủy sản và Ứng dụng công nghệ cao Đông Hải làm chủ đầu tư.

Dự án được tỉnh Bạc Liêu chấp nhận đầu tư từ tháng 1/2019, với diện tích hơn 133ha, số vốn trên 700 tỷ đồng.

Dự án đang thực hiện việc thỏa thuận mặt bằng, chưa xây dựng cơ bản. Tỉnh cũng đã cho điều chỉnh chủ trương đầu tư lần thứ nhất.

Tại huyện Đông Hải cũng có dự án Khu nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao, do Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Thành Sen làm chủ đầu tư.

Ngày 15/1/2020, dự án được tỉnh Bạc Liêu chấp nhận chủ trương đầu tư. Đến tháng 11/2020, tỉnh Bạc Liêu có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư.

Dự án này có quy mô khoảng 215ha, số vốn đầu tư 240 tỷ đồng. Đến nay, dự án còn đang thực hiện việc thỏa thuận mặt bằng, chưa xây dựng cơ bản.

Trên địa bàn TP Bạc Liêu, có dự án Khu du lịch sinh thái Nam Hải, do Công ty CP Du lịch sinh thái Nam Hải làm chủ đầu tư.

Dự án nằm tại phường Nhà Mát, TP Bạc Liêu, trên diện tích hơn 144.000m2, với số vốn trên 466 tỷ đồng. Dự án đã được tỉnh Bạc Liêu chấp nhận đầu tư từ tháng 6/2013. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn chưa triển khai xây dựng gì nhiều.

Cũng tại TP Bạc Liêu có dự án Trường Mầm non Tuổi Hồng (tại phường 1, TP Bạc Liêu) được chấp nhận đầu tư từ năm 2013, do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Dịch vụ Tám Hồng làm chủ đầu tư, đến nay cũng khá chậm tiến độ. Đến tháng 8/2020, dự án này đã phải điều chỉnh lần 2 về tiến độ thực hiện dự án.

Ngoài ra, dự án Trường Tiểu học tư thục Ischool Bạc Liêu do Công ty CP Công nghệ và Giáo dục Nguyễn Hoàng là chủ đầu tư, được tỉnh Bạc Liêu chấp nhận đầu tư năm 2013.

Dự án dự kiến xây dựng trên diện tích khoảng 3.373m2 tại phường 5, TP Bạc Liêu, với số vốn hơn 25 tỷ đồng. Gần 8 năm qua, nhà đầu tư chưa triển khai bất kỳ hạng mục nào.

Trên địa bàn TP Bạc Liêu còn dự án Trung tâm Thương mại - Dịch vụ - Giải trí Nguyễn Kim Bạc Liêu, do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Nguyễn Kim làm chủ đầu tư.

Dự án được nhà đầu tư trúng đấu giá quyền sử dụng đất từ năm 2016. Tuy nhiên, cho đến nay nhà đầu tư chưa thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư.

Tỉnh sẽ có cuộc gặp gỡ với tất cả các nhà đầu tư dự án

Ông Huỳnh Chí Nguyện - Giám đốc Sở KH&ĐT tỉnh Bạc Liêu cho biết, nguyên nhân các dự án triển khai chậm do vướng mặt bằng, thiếu vốn, ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

"Sở đã có những kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan có hướng tháo gỡ để các dự án tiếp tục được triển khai", ông Nguyện cho hay.

Liên quan đến các dự án còn chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều đã tổ chức cuộc họp với các sở, ngành, địa phương để xử lý và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều cho rằng, nguyên nhân nhà đầu tư thiếu vốn và ảnh hưởng dịch Covid-19 là không ổn.

"Việc này chúng ta thẩm định nguồn lực tài chính của nhà đầu tư như thế nào, sau khi giao đất rồi lại nói thiếu vốn.

Còn dịch bệnh bùng phát nhiều nhất là trong năm 2021, trong khi hầu hết các dự án được giao từ năm 2019 trở về trước, nhưng vẫn không triển khai", ông Thiều băn khoăn.

Còn vướng về mặt bằng (chiếm số ít) thì các địa phương phải xem lại việc quản lý của mình, sớm có giải pháp để giao “đất sạch” cho các nhà đầu tư triển khai dự án.

Để tháo gỡ các khó khăn, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo Sở KH&ĐT làm đầu mối, trong thời gian sớm nhất mời tất cả các nhà đầu tư dự án lại có cuộc gặp với tỉnh.

Ông Thiều cũng đề nghị các sở, ngành liên quan mạnh dạn tham mưu, nếu nhà đầu tư nào không triển khai dự án thì đề xuất cắt ngay.

"Nhà đầu tư nào vào Bạc Liêu đầu tư thật, làm thật thì ủng hộ, chứ không để "nói làm chơi chơi", ông Thiều nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.