Thể thao

Điểm mặt tài năng trẻ hứa hẹn tỏa sáng trên đất Nga

07/06/2018, 17:05

World Cup 2018 là cơ hội để những cầu thủ trẻ tiềm năng khẳng định giá trị.

Goncalo Guedes trong màu áo đội tuyển Bồ Đào Nha

Goncalo Guedes trong màu áo đội tuyển Bồ Đào Nha

Nhiều nhân tố bí ẩn

Bên cạnh những ngôi sao đẳng cấp đã thành danh, World Cup 2018 còn quy tụ nhiều cầu thủ tiềm năng, hứa hẹn tỏa sáng và đem đến những nét chấm phá. Có thể kể ra đây một số cái tên như: Wilfred Ndidi (21 tuổi, Nigeria), Youri Tielemans (21 tuổi, Bỉ), Albert Gudmundsson (20 tuổi, Iceland), Goncalo Guedes (21, Bồ Đào Nha), Trent Alexander-Arnold (19 tuổi, Anh), Rodrigo Bentancur (21 tuổi, Uruguay), Marcus Rashford (20 tuổi, Anh), Maxi Gomez (21 tuổi, Uruguay), Sergej Milinkovic-Savic (23 tuổi, Serbia), Fred (25 tuổi, Brasil), Giovani Lo Celso (21 tuổi, Argentina), Davinson Sanchez (21 tuổi, Colombia) hay Timo Werner (22 tuổi, Đức)...

Điểm chung của nhóm này là đều đóng vai trò quan trọng ở CLB chủ quản suốt mùa giải vừa qua. Nhiều người trong số này đã là nhà vô địch ở một số giải đấu họ tham dự. Celso cùng PSG lên ngôi tại Ligue 1. Gudmundsson giành cúp ở giải vô địch quốc gia Hà Lan cùng PSV, Bentancur đứng trong hàng ngũ Juventus vô địch Serie A còn Fred chơi nổi bật trong chức vô địch Ukraine của Shakhtar Donetsk. Đương nhiên, số còn lại không nâng cúp không có nghĩa họ kém tài năng. Đáng chú ý hơn cả là Arnold, cơn lốc bên hành lang cánh trái, người góp công lớn đưa Liverpool vào chung kết Champions League.

Tuy vậy, để một cầu thủ tiềm năng tỏa sáng tại World Cup 2018 còn phụ thuộc nhiều yếu tố. Theo cây bút Ishen Perumal của chuyên trang thể thao SportSkeeda, điểm mấu chốt là họ phải nằm trong đội hình có thực lực, giàu sức cạnh tranh. Xét tiêu chí này, Tielemans, Guedes, Bentancur, Arnold, Celso, Werner, Maxi Gomez, Davinson, Savic... có ưu thế hơn cả. Thế nhưng, việc nhóm vừa kể tên có được các HLV trao cơ hội thể hiện hay không lại là vấn đề khác. “Tielemans khó cạnh tranh trong đội hình tuyển Bỉ khi đội bóng này có quá nhiều tài năng ở hàng tiền vệ. Tương tự là Celso của Argentina hay Fred của Brasil. Arnold không dễ dàng đánh bật vị trí của Rose ở cánh trái hàng thủ tuyển Anh. Trong khi đó, Savic nghiễm nhiêm chiếm suất đá chính ở tuyển Serbia. Guedes có khả năng cao được HLV Santos của Bồ Đào Nha trọng dụng. Bentancur, Maxi Gomes cũng được quy hoạch vào đội hình chính Uruguay. Ở tuyển Đức, Muller đang sa sút và Werner sẽ đem đến làn gió mới nếu ra sân”, Ishen Perumal nhận định.

Nâng giá trị bản thân

Dựa vào phân tích ở phần một, người hâm mộ dễ dàng loại trừ và điểm danh những cái tên nhiều cơ hội tỏa sáng. Đó là, Werner (Đức), Guedes (Bồ Đào Nha), Bentancur, Maxi Gomes (Uruguay) hay Savic. Thật ngẫu nhiên, số này đều đang là những cái tên được săn đón nhiều trên thị trường chuyển nhượng. Wener là mục tiêu Bayern Munich theo đuổi gắt gao thời gian qua. PSG nóng lòng triệu hồi Guedes sau một mùa giải cho Valencia mượn nhưng đội bóng Tây Ban Nha đang đàm phán để mua đứt tiền vệ này. Cạnh đó, Man City, Chelsea cũng cử người theo dõi Guedes. Bentancur và Savic lọt vào mắt xanh của hàng loạt đội bóng lớn như MU, Arsenal, Liverpool, PSG.

Theo bình luận viên tới từ kênh BBC Sports Mark Lawrenson, việc đến World Cup cùng những lời đề nghị chuyển nhượng chắc chắn sẽ giúp cầu thủ trẻ có thêm quyết tâm thể hiện mình: “Nhìn tổng thể các cầu thủ trẻ đều khao khát khẳng định mình. Tỏa sáng tại một sân chơi như World Cup là yếu tố đảm bảo tốt nhất. Trong quá khứ, nhiều cầu thủ trẻ đã đổi đời nhờ World Cup. Đối với những cái tên đang ngấp nghé tương lai. Việc tỏa sáng tại World Cup sẽ giúp họ tăng giá trị bản thân, từ đó kiếm được những bản hợp đồng béo bở. James Rodriguez của Comlombia là ví dụ điển hình nhất. Cầu thủ Colombia được Real Madrid bỏ ra tới 80 triệu euro chiêu mộ từ Monaco sau World Cup 2019”.

Cũng theo Mark Lawrenson, ở chiều ngược lại, những cầu thủ trẻ, sự nghiệp đang lên nếu chơi thất vọng tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh sẽ đứng trước nguy cơ chững lại, thậm chí thui chột tài năng. “Đặc điểm chung của cầu thủ trẻ là chưa ổn định về mặt tâm lý. Thế nên nếu va vấp rất dễ vấp ngã. Serge Aurier của tuyển Bờ Biển Nga từng được rất nhiều đội bóng săn đón khi còn khoác áo Toulouse. Tuy nhiên, sau màn trình diễn nhạt nhòa tại World Cup 2014, Aurier gần như không phát triển khi chuyển sang khoác áo PSG. William Carvalho của Bồ Đào Nha cũng vậy, sau World Cup 2014, hậu vệ Sporting Lisbon trở nên kém sức hút hơn và hiện vẫn đang khoác áo đội bóng thủ đô Bồ Đào Nha”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.