Chuyện dọc đường

"Điểm nghẽn" từ những chuyến tàu ra Côn Đảo

22/02/2022, 06:00

Việc mở cửa, thích ứng an toàn với đại dịch Covid-19 đã mang lại hiệu quả vô cùng lớn.

Doanh nghiệp phấn khởi sản xuất kinh doanh, người dân tự do đi lại, mua bán… góp phần từng bước khôi phục nền kinh tế và tất nhiên vẫn phải đảm bảo các quy định phòng dịch.

Minh chứng rõ nhất là ngành du lịch đã có sự phục hồi mạnh mẽ. Kéo theo đó, các dịch vụ ăn uống, mua sắm, lữ hành… cũng “sống lại” với những con số tăng trưởng, như một tác động dây chuyền tích cực.

img

Tàu cao tốc Mai Linh EXPRESS chạy tuyến Cần Thơ - Côn Đảo

Thế nhưng, giữa những điểm sáng đó, lại xuất hiện “điểm nghẽn” từ những chuyến tàu ra Côn Đảo. Trong khi các địa phương ở miền Tây (nơi đặt bến tàu), như: Cần Thơ, Sóc Trăng… không có vấn đề gì, thì Côn Đảo lại nhiều lần không cho tàu cập bến.

Lý do được chính quyền Côn Đảo đưa ra ban đầu là để phòng dịch, sau đó là sửa chữa cảng Bến Đầm (nơi tiếp nhận tàu).

Sau khoảng 9 tháng tàu nằm bờ, các doanh nghiệp “chết lâm sàng” vì chi phí lãi vay, bảo dưỡng... thì ngày 15/2, tàu cao tốc Phú Quốc EXPRESS tuyến Vũng Tàu - Côn Đảo được phép hoạt động trở lại.

Tiếp đó, trong ngày 18/2, tàu cao tốc Superdong tuyến Trần Đề (tỉnh Sóc Trăng) - Côn Đảo cũng đã đi vào hoạt động, chở khách ra Côn Đảo. Và ngày 19/2, Công ty CP Mai Linh Tây Đô đã đưa tàu cao tốc Mai Linh EXPRESS chạy tuyến Cần Thơ - Côn Đảo trở lại hoạt động.

Các hãng tàu phấn khởi vì được hoạt động trở lại sau khoảng 9 tháng nằm bờ, kiệt quệ. Nhưng chỉ vỏn vẹn 6 ngày, đến ngày 20/2, các chuyến tàu cao tốc lại phải tạm dừng để chính quyền Côn Đảo… đánh giá lại công tác phòng dịch, trước khi đưa ra những quyết định tiếp theo.

Chưa rõ quyết định sắp tới của huyện này như thế nào, nhưng trước mắt, đây đã là “điểm nghẽn”. Ngay từ lúc dịch bệnh căng thẳng cho đến bây giờ, Thủ tướng đã có những chỉ đạo rất rõ. Mọi thứ phải được triển khai nhất quán, phối hợp đồng bộ giữa các địa phương, nếu không thì sẽ vô hiệu việc mở cửa.

Ngay cả khi tình hình dịch bệnh căng thẳng nhất, cũng đã có hướng dẫn, tiêu chí đầy đủ để ứng phó và vấn đề của huyện Côn Đảo nằm ở chỗ thực thi.

Xét một góc độ nào đó, ngành du lịch giống như giao thông, phải thông suốt, không thể đầu này đóng đầu kia mở. Bây giờ huyện Côn Đảo nói đánh giá lại thì đánh giá như thế nào?

Chúng ta thấy rằng, dịch bệnh vẫn đang rất phức tạp, có những ngày số F0 chạm mốc kỷ lục, nhưng Chính phủ vẫn kiên trì cách tiếp cận phòng chống dịch thích ứng an toàn.

Điều đó được thể hiện rõ qua Nghị quyết 128 và sau đó là sửa đổi các tiêu chí của Nghị quyết này.

Cũng ngay sau đó, Bộ Y tế, rồi Bộ VH, TT&DL, Bộ GTVT đã triển khai thích ứng rất nhanh, với nhiều giải pháp để cụ thể hóa… Ở trên đã mở thì không thể để nghẽn ở dưới (các địa phương).

Thậm chí, cần xem xét là tỉnh hay huyện ban hành quy định đó, làm rõ trách nhiệm một cách thấu đáo. Không thể phủ nhận nỗ lực của các địa phương trong phòng dịch và cũng không ai bỏ qua các quy định phòng dịch.

Tuy nhiên, bối cảnh hiện nay là mở cửa để thích ứng, không thể ngăn sông cấm chợ, theo kiểu đầu này mở đầu kia đóng, sẽ không còn ý nghĩa gì nữa.

Côn Đảo có thế mạnh là du lịch. Ngành du lịch và hàng không, tàu vận chuyển khách có mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhau, tạo thêm cơ hội cho việc phục hồi, phát triển kinh tế của chính Côn Đảo. Cấm tàu không khác gì tự chặt cánh tay mình.

Để phục hồi du lịch trong tình hình mới cần ba yếu tố: An toàn, mở và đồng bộ. An toàn là phải làm thế nào để người dân có niềm tin đến với các điểm đến. Khi đến các điểm du lịch họ cảm thấy yên tâm khi được bảo vệ và có nguyện vọng sẽ quay lại.

Đặc biệt, muốn mở cửa được, phải đồng bộ các ngành, các địa phương, điểm đến này, điểm đến kia, phải mở, phải thông thì khách mới đi được. Như khách du lịch đến Cần Thơ, họ không chỉ ở địa phương này mà còn đi An Giang, Kiên Giang… và nhiều nơi khác.

Nếu các địa phương không có những quy định thông suốt, không kết nối tour, khách không đến được và khách đến có khi cũng không về được.

Hiện nay, cả nước đã xác định ngày 15/3 tới sẽ mở cửa toàn bộ, kể cả các chuyến bay quốc tế chứ không riêng gì tàu cao tốc, sẽ quay trở lại như thời điểm trước khi có dịch. Trong sự thông suốt đó, một địa phương không thể làm trái được…

TS. Trần Hữu Hiệp

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.