Xã hội

"Điểm nóng" múc đất trái phép: Ra đường chặn "đất tặc", một phụ nữ tử vong

06/05/2019, 19:09

Phát hiện DN vào khai thác đất trái phép trên núi Mò O (xã Cát Tường, Phù Cát, Bình Định), một người dân ngăn chặn đã bị ngất xỉu rồi tử vong.

img
Phương tiện khai thác đất trái phép bị lập biên bản xử lý

Phản đối "đất tặc" đến ngất xỉu và tử vong

Sáng 6/5, người dân thôn Chánh Lý (xã Cát Tường, Phù Cát, Bình Định) đã kéo đến trụ sở UBND xã Cát Tường để trình báo sự việc một người dân trong thôn đã tử vong khi đang chặn "đất tặc" trên núi Mò O mà Báo Giao thông đã phản ánh trong thời gian qua.

Cụ thể, khoảng 19h đêm 5/5, Công ty Bình Diễm (trụ sở xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định) đưa 1 máy đào, 4 xe tải tiếp tục lên núi Mò O (đoạn thôn Chánh Lý) để khai thác đất trái phép. Người dân ở thôn Chánh Lý đã phát hiện sự việc này nên hàng chục người đã kéo ra chặn phương tiện của công ty này để phản đối rồi báo cho lãnh đạo thôn Chánh Lý và UBND xã Cát Tường.

Thời điểm trên, bà Trần Thị Bích (60 tuổi, thôn Chánh Lý) đang đi bộ thì thấy có xe tải lên đào phá núi Mò O trong đêm. Bà Bích cùng với dân làng chạy lên núi, chặn các xe tải chở đất. Sau khi la lên để phản đối thì bà Bích bất ngờ ngất xỉu và được dân làng đưa đến Trung tâm y tế huyện Phù Cát để cấp cứu.

img
Núi Mò O bị doanh nghiệp băm nát để khai thác đất trái phép

Ông Nguyễn Đức Hoàng, Chủ tịch UBND xã Cát Tường cho biết, sáng 6/5 xã nhận được tin báo bà Bích đã tử vong trên đường đi cấp cứu. "Việc bà Bích ngất xỉu tại hiện trường là không có ai tác động hay xô đẩy cả, người dân cũng xác nhận việc này. Hiện chúng tôi đã mời Công an huyện Phù Cát và đơn vị pháp y đến khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc bà Bích tử vong”, ông Hoàng cho hay.

Cũng theo ông Hoàng, sau khi nhận được tin báo của người dân, xã đã chỉ đạo công an xã và báo cáo sự việc lên trực ban Công an huyện Phù Cát để đến hiện trường kiểm tra, xử lý.

Tại hiện trường, người dân thôn Chánh Lý đã chặn 4 xe tải của Công ty Bình Diễm lại, trong đó có 1 chiếc chở đất, 3 xe còn lại không chở đất trên núi Mò O xuống. UBND xã Cát Tường đã lập biên bản vi phạm tạm giữ tại hiện trường đối với 1 xe tải BKS 43C – 045.70 và 1 máy đào của Công ty TNHH Xây Dựng Bình Diễm.

Chiều cùng ngày (6/5), ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát cho biết, đã nắm được thông tin một người phụ nữ tại thôn Chánh Lý tử vong sau khi phản đối DN khai thác đất trái phép trên núi Mò O và đang cho công an xã Cát Tường tiến hành kiểm tra.

Địa phương chậm vào cuộc?

img
Người dân cho biết, nhiều DN khai thác trái phép đất núi Mò O để phục vụ thi công trục đường KKT nối dài của tỉnh Bình Định

Sáng 6/5, anh Phạm Trường Sơn (28 tuổi, con trai bà Bích) cũng có mặt tại UBND xã Cát Tường. Bức xúc trước sự ra đi của bà Bích sau khi tham gia phản đối "đất tặc", anh Sơn cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay, gia đình anh đã gửi đến UBND xã Cát Tường 2 tờ đơn tố cáo việc các DN khai thác đất trên núi Mò O làm ảnh hưởng đến mồ mả của gia đình mình. Chính anh Sơn đã cầm 1 tờ đơn có chữ ký của đại diện 12 hộ dân ở thôn Chánh Lý gửi lên UBND huyện Phù Cát đề nghị cơ quan chức năng, chính quyền có biện pháp ngăn chặn DN khai thác đất trái phép trên núi Mò O.

Theo anh Sơn, sau khi anh gửi đơn lên xã Cát Tường yêu cầu xử lý vụ DN khai thác trái phép đất núi Mò O thì Chủ tịch UBND xã có "hứa" sẽ xuống họp dân để trả lời chính thức. Tuy nhiên đến nay, các hộ dân vẫn chưa nhận được phản hồi, khiến người dân phải ra đường chặn "đất tặc", và dẫn đến việc mẹ anh Sơn tử vong.

Tuy nhiên, trao đổi vấn đề này, ông Nguyễn Đức Hoàng, Chủ tịch UBND xã Cát Tường cho rằng, việc nói địa phương buông lỏng quản lý là không đúng. "Bởi sau khi người dân phản ánh, kể cả ban đêm hay ban ngày chúng tôi đều có mặt tại hiện trường để phối hợp với người dân lập biên bản hiện trường", ông Hoàng nói.

PV từng liên lạc làm việc với ông Nguyễn Trung Kiên, Chủ tịch UBND huyện Phù Cát về vấn đề xử lý vấn nạn ‘rút ruột’ tài nguyên trái phép núi Mò O nhưng ông Kiên từ chối vì mới nhận công tác hơn 1 tháng, còn nhiều vấn đề chưa nắm rõ. Đồng thời đề nghị PV làm việc với Phó Chủ tịch UBND huyện Trần Văn Hương để nắm rõ hơn.

Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát Trần Văn Hương lại tiếp tục từ chối làm việc, bởi "tuần này bận nhiều việc quá nên hẹn tuần sau sẽ bố trí".

Tuy nhiên đến chiều 5/5, PV tiếp tục liên hệ để làm việc với ông Trần Văn Hương thì ông này nói rất bận, chưa thể làm việc được với báo chí và tiếp tục "hẹn" lúc khác. "Khi nào rảnh tôi sẽ gọi!", ông này cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.