Quản lý

"Điểm sáng" đảm bảo giao thông trong tình hình thiên tai mưa lũ, dịch bệnh

20/12/2021, 19:01

Vượt qua điều kiện thiên tai mưa lũ, dịch bệnh, Cục QLĐB III và các đơn vị quản lý, duy tu, bảo dưỡng đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt.

Chiều 20/12, Cục QLĐB III (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Đến dự có ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam, đại diện lãnh đạo các Chi cục QLĐB, đơn vị quản lý bảo trì đường bộ. Tại các điểm đầu cầu trực tuyến, cùng dự có lãnh đạo Sở GTVT 10 tỉnh/thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa; Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk và Đăk Nông.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Cục trưởng Cục QLĐB III (Tổng Cục đường bộ Việt Nam) cho biết, năm 2021, mặc dù có nhiều khó khăn trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và địa phương phải phong tỏa cách ly, hạn chế giao thông đi lại, nhưng nhờ có sự đoàn kết thống nhất, Cục QLĐB III đã vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

img

Quang cảnh hội nghị Tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Ông Hoài thông tin, trong năm 2021, địa bàn miền Trung - Tây Nguyên bị ảnh hưởng của các cơn bão số 5, 7, 8 kèm theo mưa lớn kéo dài nên gây ra thiệt hại lớn cho các công trình đường bộ. Tính đến ngày 6/12/2021, số lượng thiệt hại cụ thể: Hư hỏng ổ gà, sình lún: 180.000 m2; hư hỏng mặt đường bê tông xi măng bị nứt vỡ, sình lún: 1.500 m2; sạt lở đứt đường 1 vị trí; sạt lở taluy dương, taluy âm khoảng hơn 1095 vị trí (hơn 292.000m3); hư hỏng công trình đường bộ: 20 vị trí; hư hỏng rãnh dọc khoảng 6.600md; hư hỏng hộ lan, tường phòng hộ hơn 1.000m; biển báo khoảng 80 bộ....

"Để công tác khắc phục, đảm bảo giao thông kịp thời, Cục QLĐB III xác định xem công tác khắc phục đảm bảo giao thông bước 1 là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, đòi hỏi tiến độ thực hiện cấp bách. Theo đó, lãnh đạo Cục QLĐB III luôn sâu sát chỉ đạo, yêu cầu các đơn vị tập trung khắc phục hậu quả lụt, bão gây ra trên các tuyến đường bị sụt lở, đứt đường trong thời gian sớm nhất nhằm đảm bảo giao thông trên các tuyến quốc lộ an toàn và thông suốt", ông Hoài nhấn mạnh.

Theo ông Hoài, nhờ sự quyết liệt trong chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ, cho nên, các tuyến QL đều được đảm bảo giao thông; triển khai tốt công tác phòng chống, khắc phục hậu quả do lụt, bão gây ra. Không có tai nạn giao thông nào xảy ra do nguyên nhân cầu đường.

Các công trình khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, sửa chữa khẩn cấp cầu yếu, sửa chữa đột xuất dịp lễ, tết được triển khai kịp thời đều phát huy hiệu quả. Công tác Thanh tra chuyên ngành được quan tâm chỉ đạo, xử lý kịp thời các vi phạm.

Công tác kiểm tra kiểm soát tải trọng xe trên các tuyến QL đã được triển khai quyết liệt nên tình trạng xe quá khổ quá tải lưu thông trên đường đã giảm nhiều.

Các Chi cục QLĐB đã thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao, hiệu quả về đổi mới công tác quản lý bảo trì, bảo dưỡng, đảm bảo ATGT trên khu vực quản lý được nâng lên rõ rệt.

Các nhà đầu tư đang quản lý khai thác các dự án BOT, BT đã từng bước quan tâm hơn trong công tác duy tu bảo trì đường bộ và công tác đảm bảo ATGT. Cùng với đó, các Sở GTVT, Ban ATGT các địa phương khu vực miền Trung-Tây Nguyên đã phối hợp tốt hơn trong việc cung cấp thông tin về công tác đảm bảo ATGT, TNGT để xử lý kịp thời sự cố.

img

Cục QLĐB III là một trong những điểm sáng về công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm đảm bảo giao thông trong điều kiện tình hình thiên tai mưa lũ, sạt lở.

Tuy nhiên, theo ông Hoài, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình giao thông địa phương, tình trạng vi phạm hành lang an toàn đường bộ, KSTTX và ATGT đường bộ tuy có giảm nhưng chưa bền vững, vẫn còn diễn biến phức tạp, hiện tượng tái phạm về vi phạm kích thước thùng chở hàng và tải trọng xe vẫn còn diễn ra.

Tai nạn giao thông trên các tuyến QL được giao quản lý tuy có giảm nhưng còn diễn biến phức tạp; số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vẫn còn xảy ra.

Trong công tác quản lý, bảo trì đường bộ các dự án BOT, BT, trái phiếu Chính phủ, mặc dù Cục QLĐB III đã có nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện, nhưng việc khắc phục các hư hỏng trên tuyến của các Ban QLDA, nhà đầu tư BOT vẫn chậm trễ nên ảnh hưởng đến công tác ATGT trên tuyến.

img

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Ghi nhận những kết quả, nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ của Cục QLĐB III trong năm 2021, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam nhấn mạnh: Trong năm 2021 với tình hình dịch bệnh Covid19 diễn biến phức tạp, thiên tai bão lũ xảy ra liên tục, kéo dài tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã gây nên nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về giao thông đường bộ tại khu vực. Tuy nhiên, với những kết quả đạt được từ sự quyết liệt, chủ động quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, đơn vị là "điểm sáng" trong công tác khắc phục sạt lở, thiên tai mưa lũ, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, kịp thời.

"Trước yêu cầu những nhiệm vụ mới, đáp ứng nhu cầu hoạt động vận tải, đảm bảo an toàn giao thông và ứng phó với tình huống thiên tai mưa lũ, sạt lở, trong thời gian đến, Cục QLĐB III và các Chi cục, đơn vị quản lý, bảo trì cần tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, linh hoạt, chủ động thực hiện nhiệm vụ, nhất là trong công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ; khắc phục sạt lở, hư hỏng mặt đường; công tác kiểm soát tải trọng xe; xử lý tình trạng vi phạm hành lang ATGT, đấu nối trái phép...nhằm đảm bảo giao thông an toàn, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông", ông Cường lưu ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.