Vận tải

Điểm sáng đường sắt giữa mùa dịch Covid-19

03/03/2020, 15:30

Thời gian gần đây, ngành Đường sắt phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, đặc biệt là dịch Covid-19.

img
Toa xe hàng tại ga Đồng Đăng

Trong khi vốn bảo trì gặp nhiều vướng mắc, chưa giải ngân được, chiến dịch vận tải Tết cũng gặp trở ngại. Đặc biệt, dịch Covid-19 khiến đường sắt phải bãi bỏ khoảng 80 chuyến tàu khách, tàu hàng cũng bị hạn chế, khiến doanh thu sụt giảm khoảng 60 tỷ đồng.

Tuy nhiên, giữa bức tranh vận tải đường sắt dường như chỉ thấy những mảng màu tối đó, người lao động đường sắt chia sẻ trên mạng những hình ảnh, thông tin về những chuyến tàu container lạnh đầu tiên chở thanh long qua cửa khẩu Đồng Đăng. Đây là những chuyến thử nghiệm chạy tàu hàng liên vận chở thanh long qua cửa khẩu, thực hiện kiểm dịch tại ga cửa khẩu quốc tế Bằng Tường, mở đường cho xuất khẩu chính ngạch bằng đường sắt các mặt hàng nông sản Việt Nam. Theo thống kê của hải quan Lạng Sơn, từ ngày 19 - 27/2 đã có 33 toa thanh long tươi với trọng lượng khoảng 660 tấn được thông quan.

Cũng trong tuần qua, TCT Đường sắt VN cho biết vừa ký thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Hóa chất VN để thực hiện kế hoạch vận chuyển bằng đường sắt năm 2020 khoảng 1,6 triệu tấn hàng, từ nguyên vật liệu đầu vào như apatit và sản phẩm đầu ra như phân bón, hóa chất cho tập đoàn.

Trước những thông tin trên, nhiều người tỏ ra phấn khởi: “Tốt quá rồi, trong khi vận tải đường sắt đang ảm đạm thế này vẫn thấy có ánh sáng, đường ra”; “Mong rằng có nhiều sản phẩm vận tải mới như thế này để vớt lại”.

“Đã đến lúc chuyển dịch lại cơ cấu vận tải từ khách sang hàng để thúc đẩy sản lượng, doanh thu, nâng hiệu quả vận tải đường sắt”, một cán bộ vận chuyển đường sắt bình luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.