Xã hội

Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang: "Chúng em sợ bị miệt thị"

17/07/2018, 12:58

Nhiều học sinh ở Hà Giang lo lắng và buồn khi đọc những bình luận thể hiện sự miệt thị trên mạng xã hội.

37238839_1837319466337237_5427024807260585984_n

Học sinh tại Hà Giang lo lắng vì bị miệt thị trên mạng xã hội sau vụ việc điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại đây cao bất thường

Những ngày vừa qua, dù thời tiết các tỉnh miền Bắc có dấu hiệu hạ nhiệt nhưng ở Hà Giang, PV Báo Giao thông vẫn cảm nhận rõ cái nóng len lỏi trong từng ngóc ngách với những câu chuyện người dân truyền tai nhau xung quanh kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sau khi công bố kết quả kỳ thi, Hà Giang có số thí sinh đạt điểm trên 27 nhiều nhất nước với 36 em, trong đó có 3 học sinh điểm cao nhất cả nước. Tuy nhiên, rất nhiều học sinh tham dự kỳ thi này tại Hà Giang lại đang sống trong những nỗi lo, nỗi buồn và cả sự ấm ức.

Chia sẻ với PV, em H. (học sinh tại TP. Hà Giang vừa tham dự kỳ thi THPT tại đây) cho biết, 3 môn để xét tuyển đại học của em đạt 18 điểm, phản ánh đúng lực học khá của em tại trường và những nỗ lực ôn thi đêm ngày của H. Tuy nhiên, những thông tin về điểm thi cao bất thường tại địa phương được chia sẻ trên báo chí, mạng xã hội khiến em thấy rất tủi.

“Em đọc được những lời miệt thị của các bạn ở địa phương khác trên mạng. Các bạn nói ở Hà Giang người ta dùng tiền mua điểm, quy chụp cho tất cả học sinh ở Hà Giang đều như thế khiến em và các bạn của mình rất chạnh lòng. Sắp tới, chúng em xuống Hà Nội học, không biết mọi người sẽ nhìn những sinh viên đến từ Hà Giang với ánh mắt như nào", H. nghẹn ngào nói và cho biết rất mong các cơ quan chức năng sẽ điều tra, làm rõ sự việc trên, nếu có gian lận nhất định phải xử lý nghiêm để những người học thật, thi thật có được sự công bằng.

Liên quan đến sự việc này, sáng 17/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết, qua rà soát đã phát hiện ra có những sai phạm trong quá trình chấm thi tại Hà Giang. Bước đầu đã xác định được đối tượng gây ra sai phạm này, tuy nhiên, hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, xác minh các chứng cứ để khi nào có kết quả sẽ xử lý đúng theo các quy định hiện hành của quy chế và pháp luật.

Ông Trinh cho hay, sau khi công bố kết quả thi THPT quốc gia 2018 vào ngày 11/7, qua phản ánh về việc điểm thi của Hà Giang có dấu hiệu bất thường, Bộ GD&DT đã sớm có văn bản chỉ đạo và tỉnh Hà Giang cũng chủ động rà soát. Và ngày 14/7, tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã lên Hà Giang trực tiếp chỉ đạo, giám sát, trực tiếp xác minh cùng hội đồng thi tỉnh Hà Giang.

Căn cứ theo quy chế, Bộ GD&DT đã thành lập hội đồng chấm thẩm định các môn thi trắc nghiệm trong kì thi này. Hội đồng chấm thẩm định đã làm việc xuyên đêm để xác định kết quả khách quan, chính xác nhất của các thí sinh. Có thể khoảng 98 trường hợp bị can thiệp làm sai lệch kết quả thực, dung sai bị sửa cao nhất lên đến 8,75 điểm.

Trước đó, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang cho biết, sau khi việc rà soát kết thúc sẽ công bố kết quả tới dư luận. “Sai đến đâu chúng tôi sẽ xử lý nghiêm túc đến đấy, kể cả vấn đề hình sự cũng phải làm và sẽ không có vùng cấm, tức là sẽ không có chuyện bao che, bất kể đó là ai”, ông Quý nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.