Bạn cần biết

Điểm thi cao bất thường ở Hà Giang: Lộ diện đối tượng sai phạm?

17/07/2018, 11:09

Đã xác minh được đối tượng gây ra sai phạm liên quan nghi vấn điểm thi cao bất thường ở Hà Giang.

o-trinh-15317879725321483082999

Ông Mai Văn Trinh trả lời báo chí lúc 1h sáng ngày 17/7 (Ảnh: PLO)

Trả lời báo chí lúc gần 1h sáng ngày 17/7, PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD&ĐT) xác nhận xác nhận kết quả điểm thi THPT 2018 ở tỉnh này cao lên bất thường là sai phạm do một đối tượng gây ra. Tuy nhiên ông chưa cho biết đối tượng đó là ai, ở đâu, động cơ và mục đích của đối tượng là gì, còn có ai liên quan nữa hay không…

Theo ông Trinh, Bộ GD&ĐT từ nhiều ngày trước đã có một số nghi vấn đối với kết quả kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Hà Giang được công bố ngày 11/7. Ngay thời điểm đó, Bộ GDĐT và tỉnh Hà Giang đã sớm vào cuộc.

Bộ GD&ĐT đã ra văn bản chỉ đạo về Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang rà soát lại, và tỉnh này cũng đã chủ động thực hiện. Ngày 14/7, tổ công tác của Bộ GD&ĐT đã có mặt trực tiếp tại địa phương này, chỉ đạo và giám sát việc thanh tra, xác minh của Hội đồng thi tại Hà Giang.

xac-dinh-doi-tuong-gay-ra-sai-pham-cham-thi-o-ha-g

Tổ công tác của Bộ GD&ĐT làm việc với Hội đồng thi Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Giang (Ảnh: Báo GD&TĐ)

Nguồn tin của Tiền Phong cho biết, có tới hơn 90 bài thi của thí sinh Hà Giang bị can thiệp kết quả, tạo nên sự vênh lệch rất lớn so với thi thực từ chấm thẩm định. Những bài thi này đã được can thiệp với kỹ thuật tinh vi từ công nghệ. Điều này được xem như là một “lỗ hổng” trong quy trình chấm thi bài trắc nghiệm mà chắc chắn sắp tới Bộ GD&ĐT sẽ phải nghiên cứu, điều chỉnh.

Thông tin trên tờ Pháp luật TP.HCM, ngày 16/7, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang, Trưởng Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh, cho rằng “thực sự điểm thi đã có bất thường và lãnh đạo Sở GD&ĐT đang rà soát, xác minh các nguồn”.

Thực tế, quá trình giám sát thi ở Hà Giang, trưa 6/7, thanh tra cắm chốt của Bộ GD&ĐT đã phát hiện một cán bộ Sở GD&ĐT tỉnh này vi phạm quy chế thi. Cụ thể, ông VTL ở phòng Khảo thí, lợi dụng lúc đã hoàn tất chấm thi, mọi người ra về hết thì vào khu vực chấm thi, mở khóa mang bốn thùng bài thi ra ngoài.

Thời điểm đó, hành vi này chỉ được xác định là vi phạm quy chế mà chưa rõ mục đích vi phạm. Phải sau khi Bộ GD&ĐT tổng hợp kết quả thi THPT toàn quốc, công bố rộng rãi thì mới lộ ra việc Hà Giang điểm thi cao vọt trên mặt bằng chung khá thấp của cả nước do đề thi khó.

“Nhiều khả năng thủ đoạn gian lận này đã được áp dụng từ mùa thi trước. Nhưng lúc đó phổ điểm cả nước cao nên không bị lộ. Giờ thì có dấu hiệu rõ ràng cho thấy có một đường dây gian lận như vậy đã tồn tại ở tỉnh” - nguồn tin riêng của Pháp Luật TP.HCM cho hay.

Như vậy, dư luận dậy sóng nhiều ngày qua về kết quả điểm thi cao vọt bất thường ở Hà Giang, cũng như sự vào cuộc rà soát của Bộ GD&ĐT, là hoàn toàn có căn cứ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.