Xã hội

Điểm thi THPT 2016 không cao, điểm chuẩn đại học sẽ thế nào?

20/07/2016, 12:42

Nhiều chuyên gia giáo dục đã dự báo khả năng điểm chuẩn các trường đại học sẽ giảm so với năm 2015.

diem-thi 5

Điểm thi THPT quốc gia 2016 không cao nên dự kiến điểm chuẩn  vào các trường đại học năm 2016 sẽ giảm nhẹ

Điểm chuẩn các trường đại học sẽ giảm nhẹ

Sáng nay 20/7, 120 cụm thi trên cả nước đã công bố điểm thi THPT quốc gia 2016. Ghi nhận tại nhiều cụm thi trên cả nước, điểm thi của thí sinh không cao. Hiện tại, ở nhiều môn thi rất ít xuất hiện điểm 10.

Ngay sau khi công bố kết quả điểm thi THPT Quốc gia năm 2016, nhiều chuyên gia giáo dục đã dự báo khả năng điểm chuẩn các trường đại học sẽ giảm so với năm 2015.

Trên trang tư vấn tuyển sinh trực tuyến của Đại học Bách khoa Hà Nội, các chuyên gia tư vấn của trường đã đưa ra dự báo điểm chuẩn nhiều ngành của trường năm 2016 sẽ giảm so với năm 2015. "Có khả năng điểm chuẩn năm nay sẽ giảm do đề thi năm nay có khó hơn và phân loại được thí sinh", ban tư vấn tuyển sinh Đại học Bách khoa Hà Nội tư vấn.

PGS.TS Phạm Xuân Anh, Phó Hiệu trưởng ĐH Xây dựng Hà Nội – đơn vị tổ chức thi THPT Quốc gia tại cụm số 17 ở tỉnh Lạng Sơn nhận đinh, kết quả điểm thi năm nay thấp hơn năm 2015. Vì vậy, dự kiến điểm chuẩn vào trường năm nay sẽ thấp hơn năm 2015 từ 1 đến 2 điểm (tùy theo từng ngành đào tạo).

Điểm chuẩn nhiều trường tốp trên vẫn giữ nguyên

Cùng chung đánh giá điểm thi THPT Quốc gia năm 2016 thấp hơn năm ngoái, ông Trần Khắc Thạc, Phó Phòng Đào tạo Trường ĐH Thủy lợi, nhận định mặt bằng chung điểm thi năm nay cao hẳn thì hiếm, phổ điểm tập trung ở giữa, từ 4-8, nhiều nhất là 5-7. Với mặt bằng chung này, điểm chuẩn xét tuyển sẽ giảm 1-2 điểm.

Tuy nhiên, theo ông Trần Khắc Thạc, những trường tốp trên sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. “Tôi không tin là điểm chuẩn của các trường tốp trên sẽ bị ảnh hưởng. Các trường khối y dược, Trường ĐH Ngoại thương, Trường ĐH Bách khoa dự kiến điểm chuẩn vẫn sẽ tương đương như năm ngoái vì đối tượng thí sinh ổn định, nguồn tuyển của họ dồi dào. Những trường tốp trên sẽ tuyển sinh thoải mái” - ông Thạc nhận định trên tờ Người lao động.

Mặc dù vậy, đại diện Trường ĐH Thủy lợi cũng bày tỏ lo lắng cho những trường tốp dưới và nửa cuối của các trường tốp giữa sẽ bị ảnh hưởng trong việc tuyển sinh vì số thí sinh dùng kết quả thi THPT quốc gia vừa để xét tốt nghiệp vừa để xét tuyển ĐH, CĐ chỉ hơn 500.000, trong khi tổng chỉ tiêu các trường ĐH, CĐ cũng xấp xỉ con số này, vì vậy cuộc cạnh tranh để giành thí sinh ở các trường này dự báo sẽ rất quyết liệt.

Trả lời phóng viên VOV, PGS.TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) khẳng định, sau khi có kết quả điểm thi THPT Quốc gia năm 2016, Bộ GD-ĐT sẽ thống kê phổ điểm của thí sinh. Tiếp theo, Hội đồng xét tuyển mức điểm sàn sẽ nhóm họp.

Khi có mức điểm sàn do Bộ GD-ĐT đưa ra, các trường ĐH, CĐ sẽ căn cứ vào đó để xác định mức điểm chuẩn đại học để tuyển sinh thí sinh vào trường.

Tuy nhiên, đối với những trường ĐH tốp trên (có uy tín, thương hiệu trong đào tào), từ nhiều năm nay, không cần chờ đợi mức điểm sàn do Bộ GD-ĐT đưa ra, dựa vào số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường và chỉ tiêu được giao, nhiều trường đã tự xác định mức điểm chuẩn để nhận thí sinh vào học.

Nếu như mọi năm, điểm sàn ĐH áp dụng ở 5 khối thi truyền thống có nhiều mức khác nhau từ 13 đến 15 điểm và ở hệ CĐ giao động từ 10 đến 11 điểm thì năm 2015 – năm đầu tiên thực hiện kỳ thi THPT Quốc gia, điểm sàn ĐH chỉ có một mức duy nhất là 15 điểm cho tất cả các khối thi và 12 điểm cho khối CĐ.

Đây là sự thay đổi lớn của Bộ GD-ĐT nhằm giảm căng thẳng cho thí sinh cũng như hạn chế đáng kể những rắc rối, phức tạp trong công tác xét tuyển ĐH, CĐ theo phương thức mới là dùng kết quả của thi THPT Quốc gia để thực hiện.

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, kết quả trúng tuyển phải được các trường công bố trước ngày 14/8. Thí sinh nộp giấy chứng nhận kết quả thi đến hết ngày 19/8 (tính theo dấu bưu điện nếu nộp bằng thư chuyển phát nhanh).

Để tránh nhầm lẫn khi thực hiện đăng ký xét tuyển trực tuyến, hiệu trưởng các trường, giám đốc các sở GD-ĐT phải thông báo rộng rãi cho thí sinh và phụ huynh biết để truy cập trực tiếp vào địa chỉ trang thông tin điện tử đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ trực tuyến năm 2016: http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.