Giáo dục

Điểm thi tốt nghiệp THPT 2022: Xuất hiện điểm 9,5 và điểm 0 môn Ngữ văn

14/07/2022, 08:48

Các địa phương bắt đầu chấm thi tốt nghiệp THPT từ ngày 9/7. Môn thi tự luận đã xuất hiện bài thi đạt 9,5 điểm và thí sinh bị điểm liệt.

img

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia 2022.

Xuất hiện bài thi Ngữ Văn đạt 9,5 điểm tại Bắc Giang

Ngày 12/7, Đoàn kiểm tra số 3 của Bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn dẫn đầu đã đến kiểm tra công tác chấm thi tại hai Hội đồng chấm thi tỉnh Hòa Bình và tỉnh Bắc Giang. Đây là 2 tỉnh triển khai chấm thi từ khá sớm, Bắc Giang chấm từ 7h30 ngày 10/7, còn Hòa Bình từ 8h ngày 11/7. Cả 2 địa phương đều đã làm phách xong đối với chấm thi tự luận và chấm thi trắc nghiệm, đang quét bài chấm thi trắc nghiệm. Với bài thi tự luận, Hòa Bình đã chấm thử, bắt đầu chấm chính thức từ sáng 12/7; Bắc Giang đã chấm chính thức chiều 11/7.

Chia sẻ về công tác chấm thi tự luận, bà Đinh Thị Hường, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hòa Bình cho hay, ngày 11/7, Hội đồng thi đã tiến hành chấm chung 10 bài thi Ngữ văn để thảo luận đáp án. Ban chấm thi tự luận đã thảo luận rất kỹ hướng dẫn đáp án để không gây khó khăn cho giám thị khi chấm bài. Kết quả chấm cho thấy, có 1 bài thi có dưới điểm trung bình (4,25 điểm), 3 bài đạt từ 5-7 điểm, 4 bài đạt từ 7-8 điểm và có một bài đạt 9,5 điểm.

Với bài thi 9,5 điểm, bà Hải cho biết, Ban chấm thi tự luận rất ấn tượng, thí sinh biết dùng một tác phẩm khác để so sánh làm bật lên giá trị của tác phẩm mà đề bài đã cho. Thí sinh này bị trừ 0,25 điểm ở phần 1 và 0,25 điểm ở phần 2 không phải vì thiếu ý mà do Ban chấm thi yêu cầu phải lấy ví dụ cao hơn so với đáp án.

Còn tại Hội đồng chấm thi tỉnh Bắc Giang, bà Đỗ Minh Hải, Phó Trưởng ban chấm thi tự luận, Hội đồng chấm thi tỉnh Bắc Giang cho hay vừa qua, Ban chấm thi đã tổ chức chấm chung 10 bài thi Ngữ văn để thảo luận đáp án. Kết quả chấm chung cho thấy có 1 bài thi đạt 9,5 điểm, có 1 bài thi dưới trung bình, đạt 4,25 điểm, có 4 bài thi đạt từ 7-8 điểm, 3 bài thi đạt từ 5-7 điểm...

Ban chấm thi tự luận cũng đã tiến hành chấm riêng. Đến hôm nay đã có bài thi bị điểm liệt là 0 điểm. Bà Hải thông tin bài thi này thí sinh chỉ viết đúng 5 từ.

Thi THPT chênh 1 điểm phải đối chất giám khảo

Trước đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 dẫn đầu đoàn kiểm tra của Bộ đã kiểm tra công tác chấm thi tại tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng...

Hiện nay, cán bộ chấm thi ngành GD&ĐT Tp.Đà Nẵng đang tiến hành chấm thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Công tác chấm bài thi đang thực hiện theo đúng tiến độ, đảm bảo an toàn trong việc chấm thi để kịp cho việc xét công nhận thi tốt nghiệp THPT hoàn thành chậm nhất ngày 26/7/2022.

Theo ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT, chất lượng, công bằng, khách quan của kỳ thi thể hiện ở tất cả các khâu, ngoài khâu coi thi thì khâu chấm thi cũng đặc biệt quan trọng. Do vậy, các thầy cô chấm thi phải “nằm lòng” nguyên tắc: chấm đúng, chấm chính xác, công bằng, khách quan trung thực. Nắm chắc quy chế, đặc biệt là hướng dẫn chấm.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT nhấn mạnh nguyên tắc bài thi tự là trước khi chấm chung ít nhất 10 bài, phải chấm 2 vòng độc lập nghiêm túc sau đó tiến hành thống nhất điểm. Chất lượng chấm còn thể hiện ở chỗ không có hoặc có không đáng kể sự chênh lệch giữa 2 giám khảo ở 2 vòng.

“Ngoài rút bài bất ngờ thì nên lựa chọn những bài có kết quả điểm cao hoặc quá thấp để chấm kiểm tra để đảm bảo kết quả ấy dù rất cao hay rất thấp cũng đều phản ánh đúng chất lượng bài làm của thí sinh, không có hiện tượng chấm chặt, chấm lỏng”, ông Độ nhấn mạnh.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cũng bày tỏ mong muốn khâu chấm thi làm sao để sau khi công bố kết quả thi, càng ít thí sinh xin phúc khảo bài thi các tốt vì số lượng xin phúc khảo cũng phản ánh chất lượng của khâu chấm thi.

“Nếu sau chấm phúc khảo phải điều chỉnh trên 1 điểm là phải mời thầy cô chấm thi lên đối chất”, ông Độ lưu ý và khẳng định tất cả các quy trình chấm thi đều có cơ chế giám sát lẫn nhau nên đòi hỏi phải làm nghiêm túc mọi khâu trong quá trình chấm thi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.