Xã hội

Điểm tin nóng ngày 17/10: Triệt phá nhóm đưa người vượt biên trái phép

17/10/2020, 10:01
image

Điểm tin tức nóng ngày 17/10 về thời sự xã hội, pháp luật, thế giới, giải trí, thể thao vào mỗi buổi sáng hàng tuần tại Báo Giao thông.

img
Nhiều người dân không thể xin được giấy phép xây dựng, mặc dù bìa đỏ có chữ ký của lãnh đạo UBND huyện Bảo Yên

Điểm tin nóng ngày 17/10, những tin tức trong ngày được nhiều người quan tâm nóng nhất, mới nhất được cập nhật tại Báo Giao thông dưới đây:

Lào Cai: Hàng trăm sổ đỏ vô giá trị, ai chịu trách nhiệm?

Liên quan đến hàng trăm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) ở huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai vô giá trị (không thể sang tên chuyển nhượng, vay vốn ngân hàng, xin giấy phép xây dựng vì chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế), điều mà người dân quan tâm hiện nay là ai chịu trách nhiệm và quyền lợi của họ được đảm bảo thế nào?

Như Báo Giao thông đã có bài phản ánh, câu chuyện hy hữu xảy ra với rất nhiều gia đình tại huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. Dù sổ đỏ được giám định là hợp pháp, nhưng người dân lại không thể sử dụng vào bất cứ mục đích gì vì chưa hề thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Người dân cho hay, chỉ biết chi tiền cho cán bộ địa chính để làm sổ đỏ, còn không hiểu vì sao sổ lại vô giá trị.

Tháng 9/2020, căn cứ vào kết luận của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai, UBND huyện Bảo Yên đã xác định được 13 người liên quan đến việc ký cấp 58 sổ đỏ sai quy định, gây thất thoát 2,145 tỷ đồng, yêu cầu các cá nhân này chủ động khắc phục hậu quả. Liên quan đến vụ cấp sai 58 sổ đỏ, ngày 5/11/2018, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Lào Cai đã khởi tố vụ án “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ” xảy ra tại Phòng TN&MT huyện Bảo Yên, sau đó tiếp tục khởi tố bị can đối với ông Nông Minh Điệp, nguyên là cán bộ Phòng TN&MT huyện Bảo Yên. Xem chi tiết tại đây

Mỹ công bố khoản viện trợ giúp Việt Nam ứng phó bão Linfa

img
Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink - ảnh tư liệu

Ngày 17/10, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J. Kritenbrink công bố một khoản viện trợ ứng phó thiên tai ban đầu trị giá 100 nghìn USD. Khoản viện trợ này sẽ được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) trao cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để đáp ứng các nhu cầu nhân đạo khẩn cấp tại các cộng đồng dễ bị tổn thương ở các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bão Linfa.

Bão Linfa là cơn bão số 6 tại Việt Nam trong năm 2020 và đổ bộ vào đất liền ngày 11/10. Tiếp sau đó, bão Nangka (bão số 7) cũng đổ bộ vào các tỉnh Đông Bắc Việt Nam ngày 14/10.

Tính đến ngày 15/10, lũ lụt đã gây ảnh hưởng tới 136.000 hộ gia đình, làm 40 người thiệt mạng, 15 người bị thương và 29 người mất tích, theo thông tin từ Tổng Cục Phòng, chống Thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Hội Chữ thập đỏ Mỹ. Ngoài ra, 150.000 người đã phải sơ tán và đã có những báo cáo về thiệt hại lớn do bão gây ra đối với hệ thống giao thông và sản xuất nông nghiệp của người dân. Xem chi tiết tại đây

Triệt phá thành công chuyên án đưa người vượt biên trái phép

img
Nhà xe Trường Giang BKS: 37B - 005.90 chở các đối tượng từ Hà Tĩnh vào khu vực Cửa khẩu Lao Bảo; đối tượng bị còng tay trong hình là Nguyễn Văn Hùng

Ngày 17/10, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Đơn vị vừa phối với các phòng chức năng Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh và Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị phá thành công chuyên án LTL8, bắt 3 đối tượng tổ chức cho người khác vượt biên trái phép sang Lào.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng 18h45’ ngày 14/10/2020, tại Tổ 4, khóm Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị các lực lượng nói trên đã bắt quả tang đối tượng Hồ Văn Hòa (SN 1985, trú tại khóm Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) đang có hành vi dẫn 3 nữ công dân (2 công dân Hà Tĩnh, 1 công dân Phú Thọ) vượt biên trái phép từ Việt Nam sang Lào.

Bước đầu Hồ Văn Hòa khai nhận đã cùng 2 đối tượng khác là Hồ Văn Phức (SN 1994) và Hồ A Rực (SN 1985 cùng trú tại Khóm Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo) tổ chức đưa 3 người trên vượt biên trái phép bằng đường rừng. Cụ thể, Hồ Văn Phức cảnh giới, Hồ Văn Rực đi dò đường và Hồ Văn Hòa chịu trách nhiệm dẫn đường. Xem chi tiết tại đây

Xe máy dính chặt ô tô khách, lái xe tử vong sau va chạm mạnh

img
Hiện trường vụ tai nạn

Tối 16/10, thông tin từ Công an huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông khiến 1 người tử vong.

Thông tin ban đầu, khoảng 14h10 chiều cùng ngày (16/10), ô tô khách BKS: 37B - 029.65, do tài xế Phạm Công San (SN 1981, ở huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An) điều khiển, di chuyển trên QL1, hướng Bắc - Nam. Khi đến Km 518+200 (thuộc địa bàn thôn Đông Vịnh, xã Cẩm Vịnh, huyện Cẩm Xuyên) bất ngờ bị xe máy BKS: 3801 - 3144, do anh Nguyễn Văn Bình (SN 1989, ở thôn Yên Bình, xã Cẩm Bình, huyện Cẩm Xuyên) đâm vào phía sau.

Cú đâm mạnh khiến xe máy dính chặt vào phần phía sau xe ô tô, người lái xe máy ngã ra đường được người dân đưa đi cấp cứu nhưng không qua khỏi. Xem chi tiết tại đây

Đây là lý do học trò luôn chiến đấu "khô máu" vì thầy Park

img
HLV Park Hang-seo

Ở trận đấu giữa SLNA và Hải Phòng tại vòng 2 giai đoạn 2 V-League 2020, HLV Park Hang-seo có mặt dự khán. Ông thầy người Hàn Quốc hẳn có lý do để hài lòng khi các học trò cũ lẫn mới của ông đều chơi tốt. Đặc biệt, thủ thành Văn Hoàng đã có màn trình diễn xuất sắc, nhiều lần cứu thua cho đội nhà.

Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, thay vì rời sân, HLV Park đã nán lại để gặp Xuân Mạnh và Văn Đức, bộ đôi tuyển thủ xứ Nghệ. Thầy Park ân cần hỏi thăm Xuân Mạnh cũng như Văn Đức. Cuộc trò chuyện của ba thầy trò diễn ra trong ít phút trước khi ông Park rời đi. Hành động của thầy Park một lần nữa cho thấy ông là người rất quan tâm tới các học trò.

Hầu hết mọi tuyển thủ đều ít nhất 1 lần được quà của vị thuyền trưởng Hàn Quốc trong những dịp đặc biệt như sinh nhật, về nhà mới, lập gia đình, sinh con. Nhìn chung, ông Park rất được lòng học trò. Đó cũng là lý do tại sao mọi cầu thủ khi ra sân đều luôn chơi hết mình. Trách nhiệm với quốc gia, màu áo đỏ là chính nhưng không thể phủ nhận họ không muốn ông thầy mình yêu quý thất vọng. Xem chi tiết tại đây

Video HLV Park Hang-seo đợi gặp Xuân Mạnh, Văn Đức (nguồn Sông Lam truyền kỳ):

Sân thi hoa hậu là nơi người nghiện mùi tiền, kẻ thèm mùi son phấn hội ngộ?

img
Cuộc thi có tên Thần tượng doanh nhân 2017 nhưng lại trao giải hoa hậu, á hậu

Có một thực tế là, rất nhiều cuộc thi nhan sắc cố tình núp bóng dưới dạng những chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, tiệc tri ân, gala tôn vinh... để dễ dàng qua mặt cơ quan chức năng trong khâu cấp phép. Có những cuộc thi chỉ âm thầm tiến hành vài hạng mục trong nước, còn lại mang ra nước ngoài thi. Và có những cuộc chẳng cần lách luật, cứ tổ chức, kể cả phải chịu phạt. Bởi tính ra, mức phạt chẳng là gì so với lợi ích mà những cá nhân, đơn vị thu được.

Còn nhớ, đầu năm 2020, Thanh tra Sở Văn hoá, Thể thao (VH-TT) thành phố Hà Nội đã phối hợp với Công an quận Nam Từ Liêm kiểm tra, lập biên bản, xử phạt ở mức cao nhất BTC cuộc thi Miss Global Her Beauty vì không được cấp phép. Năm 2019, cuộc thi Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam đã bị dừng tổ chức vào phút chót vì không cung cấp đủ giấy phép tổ chức cho cơ quan quản lý

Theo quy định, cuộc thi nhan sắc nếu diễn ra ở Việt Nam phải được cấp phép theo quy định tại Nghị định 79, Nghị định 15 về biểu diễn nghệ thuật và thi người đẹp người mẫu. Tuy nhiên, BTC Hoa hậu doanh nhân Việt - Hàn không hề có được giấy phép tổ chức thi nhan sắc. Lo ngại kết cục như “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019”, BTC lách luật bằng cách đổi thành đêm biểu diễn nghệ thuật. Ngoài ra, Hoa khôi duyên dáng Doanh nhân Việt, Hoa hậu Doanh nhân thành đạt Hoàn cầu, Hoa hậu Doanh nhân Việt Nam, Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam,... cũng là những cuộc thi từng chịu kết cục tương tự. Xem chi tiết tại đây

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.