Chính trị

Điểm tựa hiện thực hóa khát vọng non sông

30/04/2022, 06:39

Vượt qua mọi khó khăn thử thách, đất nước ta đã đạt được những kết quả đáng tự hào.

Đây chính là tiền đề, là nền tảng vững chắc để hiện thực hóa khát vọng non sông, xây dựng đất nước phồn vinh, hùng cường, thịnh vượng.

img

Bác Hồ với anh hùng và chiến sĩ thi đua miền Nam, tháng 11/1965 (Ảnh tư liệu)

Thời điểm thể hiện bản lĩnh

Khi mà chúng ta đang lấy được đà phát triển thì bị chững lại bởi nhiều tác động không thuận. Tiêu biểu nhất là hai “tai vạ từ trên trời rơi xuống”: Một là đại dịch Covid-19, hai là xung đột giữa Nga và Ukraine.

Xung đột này tuy chỉ diễn ra ở một góc trời nhưng ảnh hưởng đến kinh tế, xã hội, chính trị, quốc phòng, an ninh trên toàn cầu, tác động đến thị trường năng lượng, tài chính và cung cầu hàng hóa.

Cạnh tranh nước lớn tiếp tục diễn ra gay gắt. Giá nguyên liệu đầu vào trên thế giới, chi phí logistics và lạm phát ở nhiều nước tăng cao.

Ở trong nước, tình hình dịch bệnh tuy đã được kiểm soát nhưng không thể chủ quan. Đặc biệt, giá nguyên liệu và lạm phát trên thế giới gây áp lực lớn.

Nhiều vấn đề kinh tế - xã hội tồn đọng, kéo dài. Tình hình tội phạm kinh tế diễn biến phức tạp, nhất là liên quan tới trái phiếu, chứng khoán, bất động sản.

Trước những diễn biến mới phức tạp, đột xuất, bất ngờ, chúng ta vừa phải thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên; vừa phải khắc phục các hạn chế, bất cập trong thời gian qua; vừa giải quyết các vấn đề tồn đọng, kéo dài liên quan tới các dự án, ngân hàng yếu kém, các vụ án, kết luận thanh tra, kiểm tra; vừa phải xử lý các vấn đề phát sinh do tình hình mới…

Dự báo sắp tới tình hình sẽ tiếp tục có thuận lợi, cơ hội, khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn cơ hội và thuận lợi.

Tuy nhiên, giống như nhiều giai đoạn trước, đây chính là lúc thể hiện rõ nhất bản lĩnh, tầm trí tuệ của dân tộc Việt Nam.

Trong lịch sử, chúng ta đã phải gặp bao nhiêu khó khăn, trong đó có những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua được.

Minh chứng là thời điểm năm 1945 - 1946, tình cảnh của đất nước được ví như “ngàn cân treo sợi tóc”; rồi khó khăn thời kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, trước khi giành chiến thắng, ta bị xem là “châu chấu đá voi”; những gian nan khốc liệt thời chống Mỹ cứu nước chắc cũng không cần phải nhắc lại.

Kể cả khi đất nước đã thống nhất, những khó khăn của thời kỳ sau năm 1975 cũng không thể nào kể hết.

Nhưng cuối cùng, chúng ta đã vượt qua tất cả, bằng bản lĩnh và trí tuệ, mưu trí và dũng cảm, đoàn kết đồng lòng của cả dân tộc Việt Nam.

Muốn vượt khó cần quyết tâm

Chúng ta đang hướng tới khát vọng đưa đất nước trở nên giàu mạnh, hùng cường trong khoảng thời gian không xa nữa. Và khát vọng thì luôn luôn đi kèm với những thử thách lớn lao.

Bởi không có một con đường phát triển bền vững nào mà chỉ trải đầy hoa hồng.

Tuy nhiên, trước mỗi khó khăn thử thách, chúng ta luôn tìm ra được cách thức để vượt qua với sự bền gan vững chí. Đó là sự tiếp nối giá trị văn hóa của Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ anh minh của Đảng và dân tộc ta.

Bác đã dạy rằng: “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”; “Quân đội ta khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”…

Muốn vượt khó thì cần có quyết tâm chính trị cao, như Bác Hồ đã nêu thông điệp cho những thế hệ sau. Đó là quyết tâm trong Cách mạng Tháng Tám: “Dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành cho được độc lập”.

Đó là: “Toàn thể dân Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mệnh và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập” như lời của Bác trong bản “Tuyên ngôn độc lập” bất hủ chiều 2/9/1945 tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội.

Đó là: “Hễ còn một tên xâm lược trên đất nước ta thì ta còn phải tiếp tục chiến đấu quét sạch nó đi”. Đó là: “Chiến tranh có thể kéo dài 5 năm, 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Hà Nội, Hải Phòng và một số thành phố, xí nghiệp có thể bị tàn phá, song nhân dân Việt Nam quyết không sợ!”.

Đó là: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ có thể còn kéo dài. Đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người. Dù sao chúng ta phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn”.

Những thông điệp đó thúc giục đất nước ta tạo ra sự tiếp nối, nhân lên, lan tỏa sự quyết tâm đó, quyết tâm trong quá trình đổi mới sáng tạo phù hợp với thực tiễn, vượt qua những cơn sóng dữ để đưa con thuyền về bến.

Vượt khó còn ở chỗ nói đi đôi với làm. Bác sớm chú ý vấn đề này và Bác đã ghi điều này vào ngay trong trang đầu cuốn sách “Đường cách mệnh” năm 1927: “Nói thì phải làm” hoặc Bác nói với các đại biểu thân sĩ trí thức, phú hào tỉnh Thanh Hóa, tháng 2/1947 khi Bác về thăm trước khi cùng Trung ương trở lại Việt Bắc: “Hãy xắn tay áo lên làm”.

Muốn vượt khó thì càng cần phải khắc phục cho bằng được bốn điểm xấu: Nói nhiều nhưng làm ít; Nói thì hay nhưng làm thì dở; Nói mà không làm; Nói một đằng làm một nẻo.

Vượt khó, theo Bác Hồ, là phải đi liền với chương trình, kế hoạch hành động thiết thực đáp ứng đủ các điều kiện thực tế. Có nghị quyết đúng, điều này rất quan trọng, nhưng chưa đủ. Có quyết tâm cao cũng là điều rất cần nhưng vẫn chưa đủ.

Điều cần và đủ bên cạnh những yếu tố đó phải là những kế hoạch thiết thực, tỉ mỉ, có khả năng thực thi, có tổ chức thật sự phù hợp, có sự dốc lòng, dốc sức của cả toàn Đảng, toàn dân từ khối đại đoàn kết toàn dân tộc theo quan điểm của Bác: Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công, đại thành công.

Tạo nền tảng vững chắc cho tương lai

Trong hơn hai năm qua, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình kinh tế - xã hội, sức khỏe, đời sống và hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân.

Tuy nhiên, đất nước ta đã vượt qua được giai đoạn đầy cam go này, đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Vì thế, kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay là một dấu mốc đáng nhớ, khi dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát.

Những kết quả quan trọng đã đạt được thời gian qua tạo nền tảng cho việc phục hồi và phát triển bền vững, phấn đấu thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH của giai đoạn 2021-2025 theo Nghị quyết Đại hội XIII.

Với bản lĩnh, trí tuệ, tinh thần vượt khó, yêu nước, đoàn kết, tự lực, tự cường, đi lên từ bàn tay, khối óc của mình, đất nước ta sẽ thích ứng, nỗ lực vươn lên, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển KT-XH theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đó cũng chính là nền tảng để Việt Nam phát triển hùng cường, thịnh vượng, sánh vai cùng các cường quốc năm châu như Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.

GS.TS. Mạch Quang Thắng
Giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.