Thế giới giao thông

Điểm yếu hậu cần của Hải quân Trung Quốc

25/04/2014, 08:55

Những điểm yếu của hải quân Trung Quốc đã bị bơi bày trong chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 mất tích.

Trong thời gian tìm kiếm chiếc máy bay MH370 của Hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích cùng 239 người trên máy bay; trong đó có hơn 150 người Trung Quốc, giới chức Bắc Kinh đã đưa một lực lượng tàu thuyền hùng hậu tham gia công tác tìm kiếm.

Tuy nhiên, động thái này đã phô bày điểm yếu hậu cần của của Hải quân Trung Quốc khi tác chiến tại hải ngoại.

Điểm yếu tiếp tế của hải quân Trung Quốc đã lộ rõ trong chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 mất tích
Điểm yếu tiếp tế của hải quân Trung Quốc đã lộ rõ trong chiến dịch tìm kiếm máy bay MH370 mất tích

Khi cuộc tìm kiếm chuyển hướng tới ngoài khơi Australia, Trung Quốc đã huy động 18 chiến hạm, một đội tàu tuần duyên cỡ nhỏ, một tàu chở hàng dân sự và một tàu phá băng Nam Cực. Theo các chuyên gia và tùy viên quân sự trong khu vực, hành động này đã kéo dãn tuyến tiếp liệu và hậu cần của Hải quân Trung Quốc và lộ rõ sự thiếu vắng các căn cứ hải quân Trung Quốc ở hải ngoại cũng như những cảng bạn mà chiến hạm Trung Quốc có thể ghé vào để tiếp liệu hay sửa chữa, bảo trì khi cần thiết.
Theo Reuters, quân đội Trung Quốc sẽ phải khổ công giải quyết vấn đề chiến lược nghiêm trọng này nếu muốn có một lực lượng hải quân mạnh như họ vẫn tuyên bố.

Ông Ian Storey, chuyên gia an ninh khu vực thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á ở Singapore, cho rằng Trung Quốc rất muốn được như Mỹ, nghĩa là có được các thỏa thuận cho tàu chiến ghé cảng các nước khác, đặc biệt là trên cơ sở dài hạn. Thế nhưng, với các tham vọng biển đảo ngày càng lộ rõ của Trung Quốc trên Biển Đông và Biển Hoa Đông, việc các nước khác đồng ý với thoả thuận tương tự liệu có thể?.

Q.M (Theo RFI)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.