Điện ảnh

Điện ảnh Việt chấp nhận mạo hiểm với dòng phim giả tưởng

20/01/2016, 19:35

Năm 2016, điện ảnh Việt hứa hẹn sẽ có những chuyển biến đáng kể với dòng phim giả tưởng.

Tấm Cám -chuyện chưa kể là phim giả tưởng đang đượ
“Tấm Cám: Chuyện chưa kể” là phim giả tưởng đang được mong chờ nhất năm 2016.

Những bước tiến mới

Phim giả tưởng là dòng phim không mới với điện ảnh thế giới, nhưng ở Việt Nam, thể loại phim này còn khá hiếm hoi và chưa để lại nhiều dấu ấn. Nụ hôn thần chết (2008) có thể coi là phim giả tưởng đầu tiên của Việt Nam. Phim thành công ngoài mong đợi và mang lại nhiều giải thưởng danh giá cho đạo diễn Nguyễn Quang Dũng.

Tuy nhiên, khi Lửa Phật của đạo diễn Dustin Nguyễn ra mắt năm 2013 đã gây ra một cơn “chấn động” trong giới làm phim cũng như khán giả Việt, dòng phim giả tưởng của Việt Nam mới thật sự gây chú ý. Dù thất bại nặng nề ngoài rạp chiếu bởi nội dung không rõ ràng và còn quá nhiều “sạn”, nhưng không thể phủ nhận Lửa Phật đã góp phần mang lại một luồng gió mới về thể loại phim còn khá xa lạ với điện ảnh Việt.

Đến năm 2015, hai bộ phim giả tưởng là: Siêu nhân X của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng thu về 16 tỷ đồng sau 1 tháng ra mắt và Ngày nảy ngày nay do “đả nữ” Ngô Thanh Vân đạo diễn với doanh thu hơn 35 tỷ đồng, tuy không quá cao nhưng được coi là thành công đáng nể và đã mang đến những tín hiệu mới cho dòng phim vốn được coi là khó nhằn này trong thị trường phim ảnh Việt Nam.

Thời điểm hiện tại, hai bộ phim đang được chờ đón nhất trong năm 2016 đều là hai phim giả tưởng: Bao giờ có yêu nhau (đạo diễn Dustin Nguyễn) lấy cảm hứng từ truyện cổ tích Sự tích trầu cau và phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể do diễn viên Ngô Thanh Vân đạo diễn dựa trên truyện cổ tích Tấm Cám.

Không chỉ được trông chờ vì đây là sản phẩm của những đạo diễn tiếng tăm và quy tụ những cái tên đang “hot” nhất thời điểm hiện tại như: Minh Hằng, Quý Bình (phim Bao giờ có yêu nhau), Hạ Vi, Ngô Thanh Vân, Ninh Dương Lan Ngọc, 365 dabands… (phim Tấm Cám: Chuyện chưa kể), hai bộ phim còn được kỳ vọng sẽ mang lại khởi sắc mới đa dạng hơn cho điện ảnh Việt Nam sau hàng loạt những bộ phim hài nhảm và hành động đang tung hoành ngoài rạp.

Thử thách gian nan

Thất bại của Lửa Phật từng khiến nhiều người không tin tưởng vào tương lai của dòng phim giả tưởng tại Việt Nam, đặc biệt khi nhiều người trong số đó lấy lượng khán giả của Lửa Phật như một thước đo cho số lượng khán giả Việt của dòng phim này.

Tuy nhiên, khi Ngày nảy ngày nay ra mắt, thành công của bộ phim mang lại dấu hiệu đáng mừng cho dòng phim không kén khán giả này. Nói “không kén khán giả” vì từ trước đến nay, những bộ phim giả tưởng, viễn tưởng của điện ảnh Hollywood hay Mỹ, Trung, Hàn… đều vô cùng ăn khách và liên tục làm mưa làm gió tại thị trường phim ảnh Việt Nam. Nhưng lý do vì sao phim giả tưởng Việt vẫn chưa có chỗ đứng trên thị trường trong nước có lẽ là câu hỏi không khó giải đáp.

Thực tế, phim giả tưởng là thể loại khó, không chỉ trong kịch bản mà còn cả kỹ thuật, kỹ xảo. Đạo diễn - diễn viên Ngô Thanh Vân cho biết, thử thách lớn nhất mà cô phải vượt qua khi làm thể loại phim này đó chính là công đoạn làm 3D và kỹ xảo. “Như phim Ngày nảy ngày nay chiếm tới 80% hiệu ứng. Ngoài ra, còn phải tìm được một kịch bản phù hợp, trang phục, đạo cụ,… tốn khá nhiều chi phí và công sức”, Ngô Thanh Vân chia sẻ.

Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, giả tưởng là một thể loại phim rất hay của thế giới, nhưng ở Việt Nam lại gặp khó vì phức tạp và tốn kém. Những phim hài, phim tình cảm dùng ngôn ngữ và tính chất thoải mái hơn phim giả tưởng nên dễ làm hơn.

“Khó khăn nhất khi làm phim giả tưởng không chỉ là kỹ thuật mà quan trọng nhất là trí tưởng tượng. Phải tưởng tượng những điều không có thật, lại phải có tính thẩm mỹ, và khi mình làm lại phải giống cái tưởng tượng là điều rất khó khăn. Hơn nữa trí tưởng tượng phải của cả ê-kíp chứ không riêng biên kịch hay đạo diễn”, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cho biết.

Là một trong những thể loại khó và đầu tư tốn kém, nhưng vị trí của phim giả tưởng Việt gần như vẫn chưa có chỗ đứng nhất định trong làng phim Việt. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng phân tích: Thị trường phim hiện tại còn khá hẹp, nhưng sau này vẫn phải mở rộng tới các đối tượng khán giả khác.

Nhiều thể loại phim có thể không phát triển nhưng vẫn phải có để hỗ trợ lẫn nhau cho thị trường phát triển. Chưa biết khi nào, nhưng chắc chắn rồi sẽ có phim giả tưởng thành công. Mà để phim có thể ra thị trường quốc tế thì những phim hành động hay giả tưởng sẽ dễ dàng hơn phim hài”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.