Pháp đình

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung được giảm án vụ Nhật Cường trúng thầu

13/07/2022, 18:00

Nói lời sau cùng, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định, ông không tiếp tục kêu oan mà chuyển sang xin tòa giảm nhẹ hình phạt.

Ông Nguyễn Đức Chung được giảm án 1 năm tù vụ Nhật Cường trúng thầu

Chiều 13/7, TAND Cấp cao tại Hà Nội đưa ra phán quyết đối với kháng cáo của cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung và 2 bị cáo khác trong vụ sai phạm về đấu thầu liên quan Công ty Nhật Cường, Sở KH&ĐT Hà Nội và một số đơn vị.

HĐXX tuyên phạt ông Nguyễn Đức Chung 2 năm tù (giảm 1 năm tù so với án sơ thẩm) về tội "lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Cộng với tổng mức án 10 năm tù của 2 bản án trước đó, tòa buộc ông Chung chấp hành 12 năm tù sau 3 vụ án.

img

Ba bị cáo có đơn kháng cáo tại phiên xét xử phúc thẩm

Bà Phạm Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng thuộc Sở KH&ĐT Hà Nội) được giảm từ 4 năm 6 tháng tù còn 3 năm tù.

Bà Phạm Thị Thu Hường (cựu Chánh văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội)) được giảm từ 3 năm 6 tháng tù còn 2 năm 8 tháng tù, cùng về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Về dân sự, cấp phúc thẩm buộc bị cáo Tuyến khắc phục 3,5 tỷ đồng. Còn bị cáo Hường khắc phục hơn 3 tỷ đồng như bản án sơ thẩm đã tuyên. Tòa phúc thẩm ghi nhận 2 bị cáo đã hoàn thành nghĩa vụ dân sự này.

Không tiếp tục kêu oan, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt

Sáng 13/7, TAND Cấp cao tại Hà Nội tiếp tục xét xử phúc thẩm vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Hà Nội và một số đơn vị liên quan.

Tại phiên tòa, sau phần tranh luận, các bị cáo đã chuyển sang phần nói lời sau cùng.

img

Ông Nguyễn Đức Chung tại phiên toà

Trước khi nói lời sau cùng, HĐXX hỏi bị cáo Nguyễn Đức Chung - cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội có tiếp tục giữ quan điểm kháng cáo kêu oan hay không. Vì nếu bị cáo tiếp tục kêu oan thì HĐXX chỉ xem xét các chứng cứ, tài liệu xem bị cáo có oan hoặc không oan.

Lúc này, bị cáo Nguyễn Đức Chung cho biết, đã nhận thức rõ trách nhiệm của mình trong vụ án, nên không tiếp tục kêu oan mà chuyển sang xin tòa giảm nhẹ hình phạt, mong HĐXX xem xét cho một mức án thấp nhất.

Ông Chung cho biết, đã bị tạm giam 2 năm nay trong khi bản thân bệnh tật nặng, có biểu hiện di căn.

"Tôi mong HĐXX xem xét công tâm, khách quan, mong được đối xử công bằng trước pháp luật. Tôi cũng mong muốn phiên tòa sớm khép lại", ông Chung nói.

Nói lời sau cùng, cựu Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Phạm Thị Kim Tuyến và cựu Chánh Văn phòng Sở KH&ĐT Hà Nội Phạm Thị Thu Hường cũng cho biết, đã nhận thức được sai phạm, mong tòa xem xét cho các bị cáo hưởng một mức án thấp để sớm trở về với gia đình, người thân.

Nộp thêm tiền để khắc phục dân sự

Trước đó, chiều 12/7, tại phần tranh luận, HĐXX thông báo gia đình bị cáo Phạm Thị Kim Tuyến (cựu Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT) vừa nộp thêm tiền để khắc phục hết hậu quả phần dân sự trong vụ án là 3,5 tỉ đồng.

Đại diện cho gia đình, chồng bà Tuyến trình bày rằng việc nộp thêm tiền xuất phát từ sự động viên, thuyết phục của ông Nguyễn Đức Chung (cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội), cùng với đó là sự hỗ trợ về tài chính từ bạn bè.

Bên cạnh xin giảm án cho vợ, chồng bà Tuyến cũng xin giảm án cho cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung vì "ông Chung đã động viên nên gia đình mới hoàn thành nghĩa vụ dân sự trong vụ án".

Theo Viện Kiểm sát, trong giai đoạn phúc thẩm, ông Chung nộp 85 tài liệu là bằng khen, giấy khen, kỷ niệm chương, huân chương trong thời gian công tác trong ngành công an và UBND TP Hà Nội; các bằng khen, giấy khen của cha, mẹ đẻ trong các hoạt động chữ thập đỏ, bảo trợ người khuyết tật, trẻ em mồ côi, nạn nhân chất độc màu da cam... Ông còn nộp 3 bộ hồ sơ thể hiện đang bị bệnh ung thư trực tràng di căn phổi.

Tại phiên toà, ông Chung cũng thừa nhận toàn bộ hành vi như cáo buộc dù cho rằng việc làm này chưa đáng bị xét xử. Viện Kiểm sát đánh giá ông đã thành khẩn khai báo và đề nghị HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo của ông Nguyễn Đức Chung cũng như 2 bị cáo còn lại.

Thành khẩn nhận tội, khắc phục hậu quả là quyết định khôn ngoan

Cách đây 20 ngày, TAND cấp cao tại Hà Nội cũng đưa ra phán quyết vụ cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng đồng phạm về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C.

Theo đó, ông Nguyễn Đức Chung bị tuyên phạt mức án 5 năm tù (giảm 3 năm); Nguyễn Trường Giang - Giám đốc Công ty Arktic 3 năm (giảm 1 năm 6 tháng) và Võ Tiến Hùng - cựu Tổng Giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội còn 30 tháng tù giam (án sơ thẩm 4 năm).

Phiên tòa đó cũng có nhiều diễn biến bất ngờ khi những ngày đầu xét xử, cựu Chủ tịch Hà Nội vẫn một mực kêu oan, không thừa nhận nghĩa vụ bồi thường thiệt hại như nội dung bản án sơ thẩm đã tuyên.

Tuy nhiên, bước sang phần nghị án, ông Nguyễn Đức Chung thay đổi thái độ, đã nhận trách nhiệm về phía mình. Cùng với việc đồng ý để chị gái nộp số tiền 10 tỷ đồng trước đó; ông Chung cũng đồng ý để vợ nộp thêm 15 tỷ đồng khắc phục hậu quả. Với việc bồi thường thiệt hại 25 tỷ đồng, ông Chung đã khắc phục toàn bộ hậu quả mình gây ra.

Trước động thái nêu trên, đại diện Viện KSND Cấp cao đề nghị tòa xem xét giảm án cho ông Chung. Kết quả, toà phúc thẩm tuyên phạt các bị cáo mức án giảm 1,5-4 năm so với mức án sơ thẩm và tuyên hủy bỏ lệnh kê biên tài sản với ông Chung, Giang, Hùng và Công ty Arktic.

Đánh giá về diễn biến phiên tòa, một số chuyên gia pháp lý, luật sư cho rằng, quyết định thay đổi thái độ, thành khẩn nhận tội, bồi thường thiệt hại trong giai đoạn cuối phiên tòa của ông Nguyễn Đức Chung là một quyết định khôn ngoan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.