Thời sự Quốc tế

Diễn biến điều tra vụ nổ khí độc khiến 12 người Việt ở Jordan thương vong

Chính phủ Jordan đã thành lập nhóm điều tra, cam kết làm rõ nguyên nhân và những người sai phạm dẫn tới thảm họa nghiêm trọng này.

Ngày 29/6, tại cuộc họp nội các, Thủ tướng Jordan Bisher Al Khasawneh cho biết ông đã chỉ đạo thành lập ban điều tra vụ nổ khí độc tại cảng Aqaba, do Bộ trưởng nội vụ Mazen Faraya đứng đầu. Quá trình điều tra bước đầu đã có tiến triển.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Jordan cho biết nhờ có nỗ lực lớn, phản ứng nhanh cộng với sự phối hợp của tất cả các cơ quan liên quan nên đã hoạt động tại Aqaba đã trở lại bình thường trong vòng chưa đầy 10 giờ sau khi sự việc xảy ra. Theo ông Khasawneh, các cơ sở, hoạt động hàng hải tại cảng đã khôi phục như bình thường.

Thủ tướng Jordan cũng cho biết, các bệnh viện tại Aqaba đang tiếp nhận các nạn nhân đang nỗ lực với mức hiệu suất và chuyên nghiệp cao. Hiện tại, số lượng người bị thương liên quan tới vụ rò khí độc này chỉ chiếm khoảng 50% năng lực của bệnh viện.

img

Thủ tướng Jordan Bisher Al Khasawneh chủ trì cuộc họp của Chính phủ Jordan ngày 29/6

Bên cạnh đó, Các lực lượng vũ trang Jordan (JAF) đã chuẩn bị một kế hoạch khẩn cấp.

Trước đó, ngày 28/6, Quốc vương Jordan Abdullah cũng chủ trì cuộc họp ở Trung tâm Quản lý Khủng hoảng và An ninh Quốc gia để kiểm tra công tác xử lý và khắc phục hậu quả vụ nổ khí độc tại cảng Aqaba hôm 27/6.

Quốc vương Abdullah yêu cầu cần làm rõ nguyên nhân vụ việc, buộc những người có hành vi sai phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Ông Abdullah cũng yêu cầu thực hiện các biện pháp cảnh báo cần thiết để tránh lặp lại các sự cố tương tự.

Vụ rò rỉ khí độc clorine xảy ra hôm 27/6 tại cảng Aqaba, Jordan. Cụ thể một bồn chứa 25 tấn chất độc chlorine bị rơi từ cần cẩu trong lúc đang bốc xếp hàng, đập mạnh xuống tàu khiến khí độc phát tán ra xung quanh.

Vụ việc đã khiến 13 người thiệt mạng, 251 người bị thương. Trong số đó, theo thông tin ban đầu, có 5 công dân Việt Nam đã thiệt mạng và 7 công dân Việt Nam khác bị thương.

Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ả-rập Xê-út khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng Jordan, đề nghị phối hợp xử lý các vấn đề hậu sự và hỗ trợ các công dân Việt Nam.

Đại sứ quán đã nhanh chóng liên hệ với các công dân Việt Nam bị thương để thăm hỏi, động viên và hỗ trợ.

Chlorine là khí độc có màu vàng, thường được sử dụng để khử trùng nước. Nếu hít phải, loại khí này có thể tạo ra acid hydrochloric trong cơ thể người, dẫn tới tình trạng bỏng rát và kích ứng màng nhầy trong phổi, khiến nạn nhân không thể thở như người đuối nước và tử vong.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.