Y tế

Diễn biến mới bệnh viêm phổi Vũ Hán: Virus Corona lây từ người sang người

21/01/2020, 10:50

Theo WHO, chủng virus Corona mới gây bệnh viêm phổi lạ Vũ Hán đã lây từ người sang người, nguy cơ mắc tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán.

img
Kiểm soát người nhiễm viêm phổi lạ tại sân bay (ảnh Quốc Nhựt)

Ngày 21/1/2020, Bộ Y tế thông tin, TS.Kidong Park, trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới WHO tại Việt Nam cho biết đã có bằng chứng về việc lây truyền hạn chế từ người sang người của vi rút nCoV, loại virus gây viêm phổi lạ Vũ Hán.

Cụ thể, theo Ủy ban Y tế Trung Quốc, một số nhân viên y tế đã bị nhiễm chủng virus Corona mới gây bệnh viêm cấp. Trường hợp đầu tiên được phát hiện tại trung tâm thành phố Vũ Hán và đến nay đã có 14 nhân viên y tế bị lây nhiễm chủng nCoV mới bởi một người mang mầm bệnh.

Một thành viên của Hội đồng chuyên gia Y tế Trung Quốc cho biết: Hiện nCoV đang thay đổi. Virus đang thích nghi với môi trường và thích nghi với cả con người. Vì thế, số lượng ca mắc viêm phổi cấp có nguy cơ tăng cao, nhất là trong dịp Tết nguyên đán sắp tới. Chìa khóa để kiểm soát sự lây lan của viêm phổi cấp hiện nay là ngăn chặn chủng nCoV mới. Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, đã ghi nhận trường hợp thứ 3 tử vong do chủng virus Corona mới gây bệnh viêm phổi.

Theo Bộ Y tế, nguy cơ dịch bệnh lây vào Việt Nam là hoàn toàn có thể do nước ta có giao lưu thương mại, du lịch rất lớn với Trung Quốc. Do đó cơ quan này khuyến cáo với người đi đến Vũ Hán:

- Tránh tiếp xúc với động vật (sống hoặc đã chết), các chợ mua bán động vật, và các sản phẩm từ động vật (ví dụ như các loại thịt chưa nấu chín).

- Tránh tiếp xúc với người ốm, bị bệnh.

- Rửa tay sạch với xà phòng và nước sạch ít nhất từ 20 giây trở lên. Trong trường hợp không có xà phòng, có thể dùng rượu thay thế.

Nếu khách đi từ Vũ Hán trở về và có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần thực hiện ngay các biện pháp sau:

- Ở tại nhà, chỉ liên hệ với y tế để khám, điều trị. Không tiếp xúc với bất cứ ai khác.

- Tìm kiếm ngay các dịch vụ chăm sóc y tế. Trước khi đến cơ sở y tế, hãy ở trong nhà và gọi điện cho nhân viên y tế nói rõ tình trạng bệnh của mình và tiền sử đi du lịch về.

- Không di chuyển, đi lại khi đang bị ốm.

- Che miệng khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy, khăn vải hoặc ống tay áo của bạn chứ không phải bàn tay. Hủy khăn giấy sau khi sử dụng.

- Rửa tay sạch với xà phòng và nước sạch ít nhất từ 20 giây trở lên. Trong trường hợp không có xà phòng, có thể dùng rượu thay thế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.