Thời sự Quốc tế

Diễn biến mới có thể cản đường quay trở lại Nhà Trắng của ông Trump

01/07/2021, 19:39

Con đường trở lại Nhà Trắng năm 2024 của ông Donald Trump sẽ gập ghềnh vì các vụ kiện liên quan tới phụ tá thân tín và Tổ chức Trump.

Ngày 1/7, tờ The New York Times (Mỹ) dẫn một số nguồn tin thân cận cho biết, Giám đốc Tài chính (CFO) của Tổ chức Trump, ông Allen H. Weisselberg, đã đi cùng luật sư Mary E. Mulligan trình diện tại Văn phòng tòa án quận Manhattan vào khoảng 6:20 sáng cùng ngày theo giờ địa phương (tức 17:20 theo giờ VN).

Dự kiến, ông Allen H. Weisselberg cùng với một số đại diện của Tổ chức Trump sẽ xuất hiện trong một phiên tòa diễn ra vài tiếng nữa, xem xét cáo buộc liên quan tới ông Weisselberg và công ty của cựu Tổng thống Mỹ.

Hiện nay, các công tố viên Manhattan đang điều tra cáo buộc ông Weisselberg không trả thuế đối với những quyền lợi và giá trị mà ông cùng gia đình đã nhận được từ ông Trump như khoản học phí trường tư cho ít nhất 1 người cháu của ông Weisselberg, một căn hộ miễn phí và nhiều ô tô cho thuê.

Sở dĩ, việc ông Weisselberg xuất hiện tại tòa rất quan trọng vì ông gần như là "cánh tay phải" của tỷ phú Trump. CFO Weisselberg đã làm việc cho gia đình ông Trump từ những năm 1970 và là một trong hai người được ông Trump giao quản lý quỹ tín thác của công ty Trump khi ông tham gia tranh cử vào Nhà Trắng.

Do đó, sự hợp tác của vị CFO này có thể đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ vụ kiện nào chống lại cựu Tổng thống Mỹ trong tương lai, nhất là khi ông Trump đã xác nhận ý định sẽ tìm cách quay lại Nhà Trắng trong cuộc bầu cử tới.

img

Ông Allen H. Weisselberg (đứng giữa) đã làm việc cho ông Trump hơn 40 năm

Ngoài vụ kiện trên, văn phòng tòa án quận Mahattan cũng làm việc với văn phòng chưởng lý bang New York để điều tra cáo buộc Tổ chức Trump không trả thuế đối với những khoản đáng lẽ phải được coi là thu nhập có tính thuế.

Ông Trump không trực tiếp đối mặt với các cáo buộc trên nhưng một bản cáo trạng đối với công ty mang tên ông dường như là "cú giáng" với cựu Tổng thống Mỹ khi ông vừa tổ chức lại nhiều chương trình vận động, gặp mặt người ủng hộ.

Theo New York Times, năm 2016, ông Trump từng thắng cử nhờ việc xây dựng hình ảnh là một chính trị gia “ngoại đạo” với sự nhạy bén về kinh doanh có thể làm rung chuyển Washington. Nhưng, công ty mang tên ông Trump lại đang chịu nhiều cáo buộc hình sự. Do đó, tham vọng chạy đua Tổng thống Mỹ 2024 của ông Trump chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn nếu công ty của ông Trump bị kết tội.

Các cáo buộc này cũng có thể gây áp lực rất lớn lên tài chính Tổ chức Trump, hủy hoại quan hệ với các đối tác kinh doanh có quan hệ thân thiết.

Chưa kể, ông Trump và Tổ chức Trump cũng đang bị điều tra về khả năng thao túng các giá trị bất động sản để vay nợ và hưởng quyền lợi về thuế.

Ông Trump xác nhận sẽ tranh cử vào năm 2024

Trong một chương trình của đài truyền hình Fox News, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khẳng định với người dẫn chương trình Sean Hannity rằng ông sẽ tham gia tranh cử một lần nữa vào năm 2024.

Vị tỷ phú New York khẳng định, đây không phải là ý muốn của riêng ông mà là điều đất nước cần. "Chúng ta cần phải chăm lo cho đất nước này. Công cuộc đó không hề vui vẻ, mà là liên tục và luôn luôn chiến đấu" - cựu Tổng thống Mỹ nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.