Thời sự Quốc tế

Diễn biến mới nhất hậu đảo chính Myanmar: Quân đội lên tiếng, Mỹ lo ngại

09/02/2021, 08:12

Thông tin mới nhất về tình hình tại Myanmar: Mỹ muốn liên lạc với vị lãnh đạo đang bị quản thúc, Tướng quân đội Myanmar có bài phát biểu.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price

Sáng 9/2, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, cơ quan này đã nỗ lực liên lạc với lãnh đạo đảng cầm quyền Liên minh vì Dân chủ (NLD) Aung San Suu Kyi nhưng không thành công do quân đội Myanmar cản trở.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết: "Chúng tôi đã nỗ lực liên hệ với bà Aung San Suu Kyi, cả trên phương diện chính thức và không chính thức. Tuy nhiên, tất cả những yêu cầu đó đều bị từ chối".

Theo thông tin được đăng tải trước đó, bà Aung San Suu Kyi đang bị quản thúc tại nhà ở TP. Yangon sau khi quân đội bất ngờ bắt giữ vào rạng sáng 1/2.

Cũng trong phát ngôn lần này, ông Price khẳng định: "Chúng tôi sẽ sát cánh với người dân Myanmar và ủng hộ quyền tụ họp ôn hòa của họ, trong đó có biểu tình một cách hòa bình để ủng hộ chính phủ dân cử".

Ông nhấn mạnh: "Mỹ rất lo ngại trước tuyên bố hạn chế các cuộc tụ họp công khai, từ quân đội Myanmar".

img

Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar Thượng tướng Min Aung Hlaing

Trước đó, Tổng Tư lệnh các lực lượng vũ trang Myanmar Thượng tướng Min Aung Hlaing đã có bài phát biểu đầu tiên trước người dân Myanmar, được đăng tải trên trang Facebook của kênh truyền hình quốc gia do quân đội Myanmar kiểm soát MRTV.

Trong bài phát biểu dài 20 phút, ông Hlaing kêu gọi người dân bình tĩnh, tiếp tục cuộc sống thường nhật.

Ông Hlaing khẳng định, chính quyền mới, đang thuộc quyền kiểm soát của quân đội, sẽ tập trung nỗ lực để giải quyết những vấn đề chính mà Myanmar phải đối mặt đó là: khủng hoảng đại dịch Covid-19 trên mọi mặt, tạo thêm việc làm mới, thu hút đầu tư nước ngoài, nhanh chóng đưa đất nước hoà bình ổn định với đảm bảo sẽ thúc đẩy ký kết một thoả thuận ngừng bắn mới giữa các bên trong nội chiến ở Myanmar.

Thượng Tướng Myanmar nhấn mạnh, chính quyền lâm thời sẽ sửa chữa những vi phạm hiến pháp và luật bầu cử diễn ra dưới chính phủ tiền nhiệm trong quá trình kiểm phiếu ngày 8/11/2020.

img

Cảnh sát Myanmar phun vòi rồng giải tán đám đông biểu tình

Bài phát biểu được công bố vào cuối ngày biểu tình thứ 3 liên tiếp của người dân Myanmar với đông đảo các lực lượng tham gia và ngày càng mở rộng.

Đến chiều tối qua (8/2) đã có thêm các nhà sư và y tá tham gia phản đối chính quyền do quân đội kiểm soát sau khi quân đội bắt giữ lãnh đạo đảng cầm quyền. Quân đội đã ban bố thiết quân luật, cấm tụ tập quá 5 người tại nơi công cộng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.