Y tế

Diễn biến mới nhất tình hình bệnh bạch hầu tại Đắk Lắk, Đắk Nông

08/07/2020, 19:25

Ngành Y tế hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông triển khai, thực hiện nhiều biện pháp để phòng chống dịch bệnh bạch hầu bùng phát.

img
Ngành Y tế Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương khoanh vùng cách ly, lập 3 chốt chặn kiểm soát, hạn chế người dân đi vào vùng có dịch tại huyện Lắk

Ngày 8/7, ông Trịnh Quang Trí, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết, sau khi tỉnh Đắk Lắk phát hiện ca bệnh dương tính với bạch hầu tại buôn Diêo (xã Bông Krang, huyện Lắk), ngành Y tế nhanh chóng phối hợp với chính quyền địa phương khẩn trương khoanh vùng cách ly để phòng và dập dịch không lây nhiễm ra cộng đồng.

Ngành Y tế Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành phun hoá chất diệt khuẩn tại nhà ca bệnh và các hộ dân xung quanh, xử lý môi trường toàn bộ khu vực buôn Diêo. Khoanh vùng cách ly, lập 3 chốt chặn kiểm soát, hạn chế người dân đi vào vùng có dịch.

Đồng thời, điều tra lấy mẫu xét nghiệm đối với những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh và những trường hợp có triệu chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp; tổ chức cấp phát thuốc kháng sinh dự phòng cho toàn bộ người dân trong buôn; tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho trẻ em 7 tuổi tại trường học và cộng đồng.

Sắp tới, ngành Y tế sẽ lập kế hoạch tiêm vắc xin bạch hầu cho toàn bộ người dân trong buôn Diêo.

Ông Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông cho biết, tính đến sáng 8/7, toàn tỉnh đã có 8 ổ dịch bệnh bạch hầu tại 3 huyện Krông Nô, Đắk Glong và Đắk R’lấp với tổng số 28 ca dương tính. Trong đó, có 2 ca tử vong ở huyện Đắk Glong. Hiện ổ dịch thứ 8 tại bon Bu Ndoh (xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp) đã phát hiện 3 ca dương tính, nhiều người nghi vấn đang được kiểm tra y tế, lấy mẫu để thực hiện các biện pháp điều trị. Hơn 300 người dân tại bon cũng được cách ly hoàn toàn đến ngày thứ Bảy.

Bà Tôn Thị Ngọc Hạnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cho biết, Đắk Nông đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không để dịch bệch bùng phát thêm ra cộng đồng, đảm bảo an toàn sức khỏe người dân. Hiện Trung ương hứa sẽ cung ứng toàn bộ vắcxin, vật tư y tế cho các tỉnh Tây Nguyên dập dịch bạch hầu. Tỉnh Đắk Nông cũng đã có kế hoạch để mua vắcxin, hóa chất để dự phòng dịch bùng phát.

Ông Tô Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Lắk cho biết, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh bạch hầu, đồng thời có văn bản triển khai cho các xã, thị trấn chủ động công tác phòng chống dịch bệnh, phối hợp với ngành Y tế tổ chức khoanh vùng, dập ổ dịch không để dịch bệnh bùng phát.

“Huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân nhận thức được mức độ nguy hiểm của bệnh, nhằm nâng cao ý thức phòng bệnh. Đối với buôn Diêo – nơi có xuất hiện ca bệnh bạch hầu đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk, huyện sẽ tăng cường lực lượng làm tốt công tác khoanh vùng cách ly và đảm bảo nhu yếu phẩm, lương thực cho người dân trong thời gian cách ly để ổn định đời sống nhân dân”, ông Dũng nói.

Ông Nay Phi La, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh bạch hầu, ngành Y tế sẽ tăng cường giám sát dịch không chỉ ở những nơi có ca bệnh, mà còn chú ý những vùng có nguy cơ cao như địa bàn ở vùng sâu, vùng xa, có đông bà con người dân tộc thiểu số sinh sống, khó vận động tiêm chủng. Hiện Sở Y tế Đắk Lắk đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phải chủ động xây dựng phương án, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh bạch hầu.

“Cần giám sát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp bệnh và nghi ngờ bệnh để cách ly, điều trị, điều trị dự phòng. Khoanh vùng kịp thời xử lý ổ bệnh đúng quy định nhằm khống chế không để dịch bệnh bùng phát, lan rộng trong cộng đồng”, ông Nay Phi La chỉ đạo.

img
Ngành Y tế tỉnh Đắk Nông khoanh vùng dập dịch tại ổ dịch thứ 8 ở bon Bu Ndoh (xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp).

Như Báo Giao thông đã đưa tin, chiều 7/7, trên địa bàn huyện Lắk ghi nhận trường hợp dương tính đầu tiên với bệnh bạch hầu. Bệnh nhân là bà H. B. J (SN 1968, trú buôn Diêo, xã Bông Krang, huyện Lắk). Bà H. B. J. khởi phát bệnh ngày 4/7 với các triệu chứng sốt, đau họng, nuốt khó. Đến ngày 6/7, bệnh nhân đi khám tại Trung tâm Y tế huyện Lắk và được lấy mẫu xét nghiệm bệnh bạch hầu. Ngày 7/7, Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên xét nghiệm bà H. B.J. dương tính với vi khuẩn bạch hầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.