Thời sự Quốc tế

Diễn biến mới nhất về tình hình tại Venezuela

01/05/2019, 09:34
image

Tổng thống Nicolas Maduro khẳng định, các tướng lĩnh trong lực lượng vũ trang vẫn cam kết trung thành tuyệt đối với chính phủ Caracas.

img
Một chiếc xe bus bị đốt cháy tại thủ đô Caracas của Venezuela trong vụ bạo loạn ngày 30/4 của một nhóm những người ủng hộ thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido

Tuyên bố của ông Maduro được đưa ra vài giờ đồng hồ sau khi một nhóm nhỏ các binh sĩ nổi dậy tham gia cùng với phe đối lập trong nước vào âm mưu đảo chính nhằm lật đổ chính quyền hợp hiến của Venezuela.

Trong một thông điệp trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Maduro cũng kêu gọi nhân dân xuống đường tuần hành bảo vệ cách mạng, giữ tinh thần thép để bảo đảm thắng lợi của hòa bình trước những hành động bạo lực.

img
Binh sĩ nổi dậy bắn đạn cảnh cáo để đẩy lùi lực lượng trung thành với TT Maduro gần căn cứ quân sự La Carlota ở thủ đô Caracas

Theo hãng tin AFP và RT, người biểu tình đã đụng độ dữ dội với cảnh sát trên đường phố thủ đô Venezuela ngày 30/4. Những hành động bạo loạn này được thúc đẩy bởi lời kêu gọi nổi dậy chống lại Tổng thống Nicolas Maduro của thủ lĩnh phe đối lập Venezuela Juan Guaido.

img
Guaido nói với đám đông người ủng hộ sau khi một nhóm binh sĩ tham gia chiến dịch đảo chính ngày 30/4

Ông Guaido, người tự phong là “tổng thống lâm thời”, đã đăng tải một video trên Twitter vào sáng 30/4 kêu gọi quân đội Venezuela tham gia cuộc đảo chính.

Đoạn video được quay tại căn cứ không quân La Carlota ở Venezuela và theo một thông điệp trên Twitter trước đó, lãnh đạo phe đối lập tuyên bố sẽ gặp lãnh đạo các đơn vị quân đội quan trọng của đất nước vì những gì ông ta mô tả là bắt đầu giai đoạn cuối của cái gọi là “Chiến dịch Tự do”.

Trước tình hình bạo động xảy ra ngày 30/4, Chủ tịch Quốc hội lập hiến Venezuela Diosdado Cabello cho biết, tình hình vẫn nằm trong tầm kiểm soát và ý định đảo chính của một nhóm nhỏ binh sĩ đã bị ngăn chặn nhờ sự đoàn kết của nhân dân và quân đội với quyết tâm bảo vệ trật tự hiến pháp.

Phó Tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez cũng cho rằng tất cả các âm mưu đảo chính nhằm lật đổ chính quyền hợp hiến sẽ bị đánh bại trước sự đoàn kết của nhân dân và quân đội Bolivar.

Bà Rodriguez đồng thời khẳng định nhân dân Venezuela sẽ không bao giờ bị khuất phục trước bất kỳ thế lực nào.

Trong khi đó, theo thông tin từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Quốc gia Bolivar (FANB), tất cả các đơn vị thuộc 8 quân khu quốc phòng trên toàn lãnh thổ Venezuela vẫn hoạt động bình thường và sẽ tiếp tục tuân thủ hiến pháp dưới sự chỉ huy của các tướng lĩnh trung thành với Tổng thống Maduro.

Video hãng RT đăng tải ghi lại cuộc đụng độ gần căn cứ quân sự La Carlota sau lời kêu gọi đảo chính của ông Guaido.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.