Thời sự Quốc tế

Diễn biến mới trong vụ nghi ngờ thuốc ho Ấn Độ khiến 66 trẻ thiệt mạng

Ấn Độ đang kiểm tra mẫu siro ho do 1 công ty của nước này sản xuất sau khi WHO đánh giá sản phẩm này liên quan cái chết của 66 trẻ em.

Ngày 6/10, Bộ Y tế Ấn Độ thông báo các mẫu siro ho từ 4 loại thuốc Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold Syrup do công ty Maiden Pharmaceuticals sản xuất để xuất khẩu đã được gửi tới phòng thí nghiệm liên bang để kiểm tra.

Từ kết quả thu được, Ấn Độ sẽ vạch phương án hành động tiếp theo cũng như làm rõ thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về việc sản phẩm của Maiden liên quan tới việc 66 trẻ em tại Gambia thiệt mạng.

Trước đó một ngày, WHO thông báo kết quả phân tích trong phòng thí nghiệm đối với 4 mẫu sản phẩm trên của Maiden cho thấy hàm lượng diethylene glycol và ethylene glycol cao ở mức “không thể chấp nhận”, có thể gây độc và tổn thương thận cấp tính.

img

4 mẫu sản phẩm siro ho của công ty Ấn Độ nghi liên quan tới cái chết của 66 trẻ em tại Gambia.

Diethylene glycol và ethylene glycol được sử dụng trong chất chống đông, dung dịch dầu phanh và các sản phẩm công nghiệp khác nhưng cũng có thể sử dụng trong một số loại dược phẩm.

Trước đó, ngày 5/10, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết cơ quan này đang phối hợp cùng nhà sản xuất thuốc, cơ quan quản lý dược phẩm của Ấn Độ điều tra việc hàng chục trẻ em tại Gambia thiệt mạng do tổn thương thận cấp tính.

WHO đã thông báo cho quan chức chịu trách nhiệm kiểm soát thuốc của Ấn Độ về các ca tử vong vào cuối tháng trước. Sau đó, quan chức này đã cùng giới chức liên quan của Ấn Độ và WHO mở cuộc điều tra.

Ông Anil Vij, Giám đốc Y tế bang Haryana nơi đặt nhà máy của Maiden, cảnh báo sẽ thực hiện “biện pháp mạnh” nếu kết quả xét nghiệm phát hiện có sai phạm.

Ông Naresh Kumar Goyal, một giám đốc của công ty Maiden, cho biết công ty mới được thông tin về sự việc vào sáng 6/10 và đang tìm hiểu rõ sự tình.

Bộ Y tế Ấn Độ cho biết công ty Maiden đi vào hoạt động vào tháng 11/1990, có 2 cơ sở sản xuất tại thành phố Kundli và Panipat cùng một cơ sở mới mở thời gian gần đây.

Công ty có khả năng sản xuất 2,2 triệu chai siro ho, 600 triệu liều thuốc dạng viên nhộng, 18 triệu liều thuốc tiêm, 300.000 tuýp thuốc bôi và 1,2 tỷ viên thuốc dạng viên nén mỗi năm.

Trên trang web, Maiden cho biết, các sản phẩm của công ty này được bán tại thị trường trong nước và xuất khẩu sang các quốc gia ở châu Á, châu Phi, Mỹ Latin. Song, ông Goyal cho biết, hiện công ty này không bán tại Ấn Độ. Riêng sản phẩm siro ho của công ty chỉ được sản xuất và xuất khẩu cho thị trường Gambia.

Bộ Y tế Ấn Độ cũng nhấn mạnh, các quốc gia nhập khẩu thuốc thường phải kiểm tra thuốc trước khi cho phép đưa vào sử dụng trong nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.