Thời sự Quốc tế

Diễn biến mới trong vụ xét xử nghi phạm bắn rơi máy bay MH17 ở Ukraine

10/06/2022, 15:10

Luật sư cho rằng công tố viên không thể chứng minh 4 nghi phạm đã dùng tên lửa do Nga sản xuất bắn rơi máy bay MH17 của Malaysia Airlines.

Trong phiên tòa tại Hà Lan ngày 9/6, các luật sư người Hà Lan bào chữa cho một nghi phạm bị cáo buộc sử dụng tên lửa bắn rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines cho biết công tố viên đã không thể đưa ra bằng chứng, chứng minh chính xác tên lửa BUK do Nga sản xuất đã bắn rơi máy bay.

Bà Sabine ten Doesschate, luật sư bào chữa cho nghi phạm Oleg Pulatov chỉ ra, công tố viên không làm rõ được những đoạn ghi âm trao đổi qua điện thoại, hình ảnh và lời khai nhân chứng cho thấy các phần tử ly khai tại Ukraine đã sử dụng một tên lửa do BUK Nga cung cấp và bắn rơi MH17.

img

Mảnh vỡ của chiếc máy bay MH17. Ảnh - AP

Bà Doesschate khẳng định: “Kể cả trong trường hợp đã có một tên lửa được phóng thì cũng chưa đủ chứng cứ để kết luận rằng đây chính là tên lửa đã bắn trúng MH17”.

Quá trình xét xử 4 nghi phạm, gồm các công dân Nga Oleg Pulatov, Igor Girkin và Sergei Dubinsky cùng công dân Ukraine Leonid Kharchenko đã bắt đầu từ tháng 3/2020. Tháng 12/2021, các công tố viên đề nghị án tù chung thân cho 4 nghi phạm. Cả 4 người đều phủ nhận liên quan tới vụ bắn rơi chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia.

Trong số 4 nghi phạm, chỉ có Pulatov có luật sư bào chữa tại tòa. Cả 4 người không xuất hiện tại phiên tòa ngày 9/6.

Ngày 11/6 tới đây, luật sư bào chữa tiếp tục thảo luận về các kịch bản có thể dẫn tới việc bắn rơi máy bay MH17. Sau đó, thẩm phán sẽ ra phán quyết. Bản án cuối cùng sẽ được tuyên vào sớm nhất là tháng 11 năm nay.

Chiếc máy bay MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine khi đang trên đường từ Amsterdam, thủ đô Hà Lan đến Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia hôm 17/7/2014, khiến 298 người thiệt mạng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.