Pháp đình

Diễn biến mới vụ nông dân 10 năm bị truy tố oan ở Cà Mau

06/04/2020, 12:59

VKSND huyện Đầm Dơi (Cà Mau) chưa xin lỗi công khai người nông dân bị truy tố oan do dịch Covid-19 và chờ ý kiến của VKSND tối cao.

img
Anh Trương Ly Mít, người bị VKSND huyện Đầm Dơi (Cà Mau) truy tố oan tội "Trộm cắp tài sản". Ảnh: Gia Minh

Liên quan đến vụ “10 năm khốn khổ của một nông dân bị truy tố oan” mà Báo Giao thông đã thông tin, ngày 6/4, anh Trương Ly Mít (SN 1986, ngụ ấp Tân Hiệp, xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau), người bị VKSND huyện Đầm Dơi truy tố oan cho biết, VKSND huyện Đầm Dơi không thể tổ chức xin lỗi công khai đối với anh.

Có hai lý do để Viện KSND huyện Đầm Dơi chưa thể tổ chức xin lỗi công khai đối với anh Mít trong tháng 3/2020vì tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạo, không được tập trung đông người.

Một lý do khác được Viện trưởng VKSND huyện Đầm Dơi đưa ra là vụ việc liên quan đến anh Mít được cho là mới, nên hiện nay đang chờ xin ý kiến chỉ đạo của VKSND tối cao và cho biết khi đảm bảo điều kiện xin lỗi, VKSND huyện sẽ thông báo thời gian và địa điểm đến người bị oan để xin lỗi công khai theo quy định.

Trước đó, VKSND huyện Đầm Dơi đã phê chuẩn khởi tố, phê chuẩn bắt tạm giam và truy tố Trương Ly Mít về tội “Trộm cắp tài sản”. Quá trình xét xử, hai cấp tòa ở Cà Mau đã minh oan cho anh Mít (theo nội dung bản án số 18/2019/HSST ngày 12/09/2019 của TAND huyện Đầm Dơi và bản án số 09/2020/HSPT ngày 05/02/2020 của TAND tỉnh Cà Mau).

Sau đó, anh Trương Ly Mít đã làm đơn đề nghị VKSND huyện Đầm Dơi phải xin lỗi công khai trong tháng 3/2020, địa điểm xin lỗi công khai tại trụ sở Ban nhân dân ấp Tân Hiệp, xã Tân Tiến, huyện Đầm Dơi. Sau khi được tổ chức xin lỗi công khai theo quy định của Luật bồi thường Nhà nước, anh sẽ yêu cầu cụ thể việc bồi thường tổn thất về vật chất.

Theo hồ sơ tố tụng, vào khoảng 18h ngày 14/8/2010, anh Phan Văn Đấu (ngụ xã Tân Thuận) đi đò đến nhà anh Mít chơi và anh Mít có tổ chức tiệc nhậu. Trong lúc uống rượu, anh Mít rủ anh Đấu đi cắt trộm dây cáp điện thoại bán kiếm tiền tiêu xài và được Đấu cùng Trương Văn Út (em ruột anh Mít) đồng ý.

Cả ba mang kiềm cộng lực, 2 đoạn sắt phi 14, dụng cụ tháo ốc vít rồi đi vỏ máy đến ấp Chánh Tài, xã Nguyễn Huân, huyện Đầm Dơi để lên cột điện dùng kìm cộng lực cắt dây cáp, dùng dao chặt thành nhiều đoạn rút lấy đồng, mang đến chợ Tắc Vân bán và chia cho Đấu 1,2 triệu đồng. Sau khi gây án, Mít và Út bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngày 27/8/2010, cơ quan CSĐT Công an huyện Đầm Dơi ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Trộm cắp tài sản” và ngày 27/12/2010 ra quyết định truy nã đối với Trương Ly Mít và Trương Văn Út. Đến ngày, 28/6/2013, Trương Ly Mít bị bắt theo quyết định truy nã, còn Út chưa bắt được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.