An ninh hình sự

Diễn biến mới vụ VCB An Giang bị chiếm đoạt hơn 601 tỷ

21/02/2022, 19:20

Nhóm bị can bằng thủ đoạn gian dối, lập hồ sơ khống chiếm đoạt hơn 601 tỷ từ VCB An Giang. Phía ngân hàng cũng có dấu hiệu buông lỏng, vi phạm.

Liên quan đến vụ lừa vay vốn hơn 600 tỷ của Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) chi nhánh An Giang, ngày 21/2, nguồn tin Báo Giao thông, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung. Theo đó, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 11 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

img

Các bị can Ngô Văn Thu, Nguyễn Thanh Hùng, Nguyễn Viết Tuyên, Lưu Bá Phúc, Trương Minh Giàu (thứ tự từ trái qua phải, trên xuống dưới). Ảnh C.A

Nhóm bị can là lãnh đạo các công ty gồm: Lưu Bách Thảo, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Việt An; Ngô Văn Thu, Tổng giám đốc Công ty CP Việt An; Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc Công ty CP Xuất nhập khẩu Bình Minh; Trương Minh Giàu, Giám đốc Công ty TNHH Minh Giàu; Nguyễn Viết Tuyên, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng An Giang và Lưu Bá Phúc, Giám đốc Công ty TNHH Bách Phúc.

Các bị can còn lại gồm: Nguyễn Thị Huyền, nguyên Kế toán trưởng Công ty CP Việt An; Nguyễn Thị Thu Hằng, nguyên Kế toán trưởng Công ty TNHH Bách Phúc; Huỳnh Thị Minh Trâm, nguyên kế toán Công ty CP Xuất nhập khẩu Bình Minh; Huỳnh Thị Thơ Đào, nguyên Kế toán trưởng và Tống Duy Khương, nguyên kế toán Công ty TNHH Việt Hưng An Giang.

Theo kết luận điều tra bổ sung, từ năm 2010 đến 2014, các bị can đã dùng thủ đoạn gian dối, lập, in, ký duyệt các hồ sơ, chứng từ hóa đơn giả mạo, ghi khống doanh số trong việc mua bán cá tra và thức ăn để các Công ty Việt An, Công ty Bình Minh, Công ty Minh Giàu, Công ty Bách Phúc hoàn thiện hồ sơ vay vốn tại Vietcombank chi nhánh An Giang, chiếm đoạt số tiền hơn 601 tỷ.

Lưu Bách Thảo, Ngô Văn Thu được xác định là chủ mưu, cầm đầu điều hành chỉ đạo toàn bộ hoạt động của các công ty và hoạt động phạm tội của các bị can khác trong vụ án.

Ngoài ra, quá trình điều tra, công an còn xác định, các bị can thực hiện hành vi phạm tội nhiều lần trong thời gian dài, được tổ chức chặt chẽ. Đồng thời có sự phân công, trách nhiệm rõ ràng trong quá trình phạm tội, thủ đoạn phạm tội tinh vi.

Đối với cán bộ ngân hàng, Cơ quan điều tra xác định có sự buông lỏng, quản lý, không kiểm tra, vi phạm quy định, quy trình công tác của cán bộ. Lãnh đạo ngân hàng đã tạo điều kiện cho các bị can chiếm đoạt số tiền lớn, không còn khả năng chi trả, gây thất thoát tài sản cho Nhà nước.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Lập, nguyên Giám đốc Vietcombank chi nhánh An Giang có trách nhiệm trong việc chỉ đạo bộ phận khách hàng và quản lý nợ thuộc Vietcombank An Giang tiếp nhận, kiểm tra, thẩm định và duyệt ký hồ sơ vay vốn khi chưa đủ chứng từ theo quy định.

Tại cơ quan điều tra, ông Lập khai, từ trước đến nay không có văn bản pháp luật quy định cho khách hàng nợ các chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay khi làm hồ sơ rút vốn và bổ sung sau khi giải ngân. Chỉ có Công văn số 770 ngày 30/5/2012 của Vietcombank quy định cho khách hàng nợ bản kê thu mua hàng hóa trong 10 ngày sau khi giải ngân đối với trường hợp giải ngân bằng tiền mặt.

Khi khách hàng làm hồ sơ rút vốn mà không đủ các giấy tờ theo quy định thì cán bộ khách hàng, trưởng, phó phòng khách hàng báo cáo cho phó giám đốc phụ trách và Lập nắm để chỉ đạo.

Sau đó, Lập triệu tập cuộc họp với phó giám đốc phụ trách, trưởng, phó phòng khách hàng, trưởng, phó phòng quản lý nợ để thảo luận và cho ý kiến chung giải quyết, thống nhất cho khách hàng bổ sung các tài liệu chứng minh mục đích sử dụng vốn vay trong 30 ngày sau khi giải ngân.

Thời gian họp là vào khoảng năm 2009. Việc cho khách hàng nợ chứng từ là áp dụng cho tất cả các khách hàng vay vốn tại Vietcombank An Giang về lĩnh vực thủy sản.

Lập nhận thức chỉ đạo trên là sai phạm, nhưng cho rằng để tạo điều kiện cho khách hàng khi cần sử dụng vốn vay. Sau khi có sự chỉ đạo, thì khách hàng bổ sung chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vay trong vòng 30 ngày sau khi được giải ngân. Cán bộ Phòng Khách hàng có trách nhiệm nhắc nhở, đôn đốc khách bổ sung, kiểm tra tài liệu.

Qua vụ việc trên cho thấy, Lập có sai phạm trong việc chỉ đạo cho nợ chứng từ chứng minh mục đích sử dụng vốn vào năm 2009 nhưng không ấn định thời hạn kết thúc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.