Thời sự Quốc tế

Diễn biến nóng trong căng thẳng Hàn-Triều, một máy bay quân sự bị rơi

Ngày 26/12, quân đội Hàn Quốc đã nỗ lực xua đuổi nhiều máy bay không người lái được cho là từ Triều Tiên vượt qua đường biên giới liên Triều.

Theo một quan chức Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS), quân đội nước này đã phát hiện nhiều vật thể không xác định nghi là máy bay không người lái từ Triều Tiên vào lúc 10h25 sáng ở khu vực tỉnh Gyeonggi.

Các UAV này đã bay qua Đường ranh giới quân sự ngăn cách hai miền Triều Tiên và được phát hiện ở khu vực Gimpo, đảo Ganghwa và Paju, khiến Hàn Quốc phải tạm hoãn các chuyến bay dân sự.

Theo hãng thông tấn Yonhap, đầu giờ chiều 26/12 ,Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc đã thông báo tạm thời dừng hoạt động bay tại sân bay quốc tế Gimpo và Incheon nhưng không nêu lý do cụ thể.

Thông báo nêu rõ, theo yêu cầu của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân (JCS) Hàn Quốc, Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc đã đề nghị tạm dừng các chuyến bay tại 2 sân bay chính kể trên trong vòng 1 giờ.

img

Hiện trường vụ rơi máy bay chiến đấu của Hàn Quốc. Ảnh - Yonhap

Hoạt động bay tại 2 cảng hàng không đã được nối lại vào lúc 2h10 chiều cùng ngày. Động thái này ảnh hưởng tới 20 chuyến bay ở Gimpo và 10 chuyến bay tại Incheon.

Quan chức trên cho biết Hàn Quốc phát cảnh báo, bắn cảnh cáo đồng thời điều máy bay chiến đấu và trực thăng để răn đe các UAV này, song chưa xác nhận liệu các UAV trên có mang theo vũ khí hay không.

Quân đội Hàn Quốc cũng triển khai một máy bay tấn công hạng nhẹ KA-1, song phương tiện này bị rơi ở huyện Hoengseong, cách Seoul khoảng 140 km về phía Đông vào lúc 11h39 sáng. Cả 2 phi công đều thoát ra ngoài an toàn. Hiện chưa rõ lý do dẫn đến sự cố này.

Nếu được xác thực, đây đánh dấu là lần đầu tiên Triều Tiên nối lại các hoạt động điều UAV xâm nhập vào không phận Hàn Quốc kể từ năm 2017.

Nhiều quan chức quân đội cho biết, các UAV được phát hiện ngày 26/12 tương tự như UAV được phát hiện năm 2014.

Vụ việc mới nhất đã làm gia tăng căng thẳng sau khi Triều Tiên bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn hôm 23/12 và 2 tên lửa đạn đạo tầm trung 5 ngày trước đó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.