Thời sự Quốc tế

Điện đàm Mỹ-Trung: Chủ tịch Trung Quốc cảnh báo Mỹ "đừng đùa với lửa"

29/07/2022, 07:15

Lãnh đạo Trung Quốc và Mỹ đã có cuộc điện đàm trong hơn 2 tiếng về rất nhiều vấn đề tồn tại giữa hai quốc gia.

Ngày 28/7, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tiến hành điện đàm trong hơn 2 giờ đồng hồ về các vấn đề liên quan tới đảo Đài Loan (Trung Quốc), vấn đề thương mại và nỗ lực của hai bên trong quản lý cạnh tranh giữa các nước lớn.

Theo tuyên bố từ Nhà Trắng, Tổng thống Biden kết thúc cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lúc 10h50 sáng (28/7).

Còn theo truyền thông Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã trao đổi với Tổng thống Joe Biden rằng việc tiếp cận và xác định mối quan hệ Trung Quốc - Mỹ theo hướng cạnh tranh chiến lược, coi Trung quốc là đối thủ chính và thách thức lâu dài nghiêm trọng nhất sẽ là một nhận thức sai lầm và hiểu sai về sự phát triển của Trung Quốc.

Hành động này cũng gây hiểu lầm cho người dân 2 nước và cộng đồng quốc tế.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Chủ tịch Trung Quốc kêu gọi Mỹ tuân thủ nguyên tắc "một Trung Quốc" đối với Đài Loan và đảm bảo hành động phù hợp với nguyên tắc đó. Một lần nữa, ông Tập Cận Bình dùng từ "đừng đùa với lửa" để nhấn mạnh trong vấn đề Đài Loan.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho rằng 2 bên cần duy trì liên lạc ở tất cả các cấp và tận dụng tốt các kênh liên lạc hiện có để thúc đẩy hợp tác song phương.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cho biết, dù hai bên dùng những lời lẽ mạnh mẽ nhưng mỗi nhà lãnh đạo đều coi cuộc trò chuyện là “thẳng thắn, sâu sắc và mang tính xây dựng”, đồng thời cả hai bên đều khẳng định việc phải tiếp tục duy trì “giao tiếp và hợp tác”.

Tại cuộc họp báo ngày 28/7, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre không bình luận về phát ngôn của Chủ tịch Trung Quốc, chỉ cho biết hai nhà lãnh đạo đã có “một cuộc trò chuyện trực tiếp, thẳng thắn”.

Bà Jean-Pierre lưu ý, hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung đã biết nhau khoảng bốn thập kỷ và cuộc điện đàm đã diễn ra trong thời gian khá dài.

Theo Thư ký báo chí Nhà Trắng, ông Jake Sullivan - Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ đã đề xuất tổ chức điện đàm từ tháng 6 khi gặp người đồng cấp Trung Quốc nhằm "duy trì các đường dây liên lạc cởi mở và quản lý mối quan hệ một cách có trách nhiệm".

Một số quan chức Mỹ giấu tên cho biết, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về khả năng tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tiếp và đồng ý để hai bên theo dõi, thống nhất khả năng tổ chức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.