Thời sự Quốc tế

Điện đàm Putin-Biden: Hai lãnh đạo cảnh báo nhau về hậu quả khôn lường

31/12/2021, 08:43

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thực hiện cuộc điện đàm thứ 2 chỉ trong 1 tháng vào tối 30/12.

Trong các thông báo sau sự kiện, cả hai bên đều khẳng định, tất cả chủ đề chính liên quan đến quan hệ song phương đều được đề cập và đánh giá.

Cuộc họp đã tạo ra “bầu không khí tốt đẹp” trước thềm đàm phán giữa quan chức ngoại giao hai nước bắt đầu vào tháng 1 tới. Cả hai bên đều đánh giá cuộc điện ở cấp cao nhất là thiết thực và nghiêm túc và đã đạt được nhất trí về việc thúc đẩy các cuộc đàm phán ngoại giao song phương trong tháng 1 tới.

Tuy nhiên, theo giới quan sát, không có nhiều dấu hiệu cho thấy, các cuộc đối thoại sắp tới sẽ đạt được kết quả mang tính bước ngoặt.

img

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Vì khi nhắc tới chi tiết nội dung hội đàm, mỗi nước đều nhấn mạnh về những cảnh báo hậu quả mà mình đã đưa ra với đối phương nếu để căng thẳng leo thang.

Từ phía Nga, ông Yury Ushakov - cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Putin cho biết, nhà lãnh đạo Nga đã nói với Tổng thống Biden rằng các biện pháp trừng phạt đối với Moscow sẽ là “sai lầm lớn”, cảnh báo việc phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Nga vì tình hình tại Ukraine có thể dẫn đến hậu quả là cắt đứt quan hệ.

Phía Điện Kremlin cho hay, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh với người đồng cấp Mỹ về yêu cầu của Moscow đối với những thỏa thuận mang tính ràng buộc pháp lý liên quan nhằm đảm bảo an ninh.

Về phía Mỹ, Nhà Trắng ra thông báo ngay trong cùng ngày cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh, Washington và các đồng minh sẽ “phản ứng cương quyết” nếu Moscow triển khai hành động xâm lược đối với Ukraine.

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết: “Tổng thống Biden hối thúc Nga giảm căng thẳng với Ukraine. Ông nói rõ rằng Mỹ, các đồng minh và đối tác, sẽ phản ứng quyết liệt nếu Nga có hành động xâm lược Ukraine”.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden điện đàm với người đồng cấp Nga. Ảnh - AFP

Washington nhấn mạnh sẽ theo dõi sát sao động thái tăng cường và di chuyển lực lượng quân sự của Nga tại biên giới với Ukraine trong thời gian tới.

Thời gian gần đây, Washington và các đồng minh châu Âu cáo buộc Nga tập trung lượng lớn binh sĩ gần biên giới, đe dọa “xâm lược” Ukraine.

Trong khi Moscow nhấn mạnh, hành động triển khai quân sự này là nhằm mục đích bảo vệ đất nước, trước ý đồ mở rộng hiện diện quân sự sang phía Đông của phương Tây, nhất là Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Để giảm căng thẳng, hồi đầu tháng này, Nga đã đưa ra một loạt yêu cầu, trong đó đề nghị NATO phải đảm bảo bằng văn bản rằng, họ sẽ không tiếp tục mở rộng sang phía Đông, không triển khai vũ khí chiến lược tại Ukraine và chấm dứt kế hoạch mở căn cứ quân sự mới của Mỹ tại các nước thuộc Liên Xô trước đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.