Thời sự Quốc tế

Điện đàm với Nga từ sớm, ông Biden muốn coi Nga là đồng minh/đối tác?

09/02/2021, 10:52

Tại sao ông Biden lại gọi điện cho người đồng cấp Nga Vladimir Putin từ sớm trong khi chưa nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình?

img

Ông Joe Biden chụp ảnh cùng ông Vladimir Putin khi còn ở cương vị Phó Tổng thống Mỹ.

Ngày 9/2, trao đổi tại một cuộc họp báo, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki lý giải vì sao Tổng thống Mỹ Joe Biden gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin từ sớm trong khi đến nay ông vẫn chưa có cuộc điện đàm nào với Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình.

Sở dĩ vậy vì lúc đó, Hiệp ước START-3 quan trọng để kiểm soát vũ khí giữa hai quốc gia đã gần sát thời điểm phải gia hạn, bà Psaki nói.

Đến thời điểm hiện tại, phần lớn các cuộc điện đàm của ông Biden đều là với các đối tác và đồng minh tại Châu Á và Châu Âu.

Song, bà Psaki khẳng định: Dù ông Biden điện đàm với lãnh đạo Nga từ sớm nhưng không đồng nghĩa Nga là đồng minh của Mỹ. Thực tế, trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Putin, “ông Biden đã tỏ rõ quan điểm của ông và chính phủ Mỹ trước những hành động đáng ngại của chính phủ Nga”.

Theo bà, Tổng thống Mỹ mới nhậm chức hơn 2 tuần nên chưa thể thực hiện tất cả các cuộc điện đàm với các lãnh đạo trên thế giới nhưng trong thời gian tới, người đứng đầu Nhà Trắng sẽ tăng số cuộc điện đàm.

Về phía Trung Quốc, dù chưa có cuộc nói chuyện nào với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhưng ông Biden đã tích cực thảo luận về chủ đề Trung Quốc cùng các đồng minh, đối tác.

Trước đó, trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS, ông Biden cũng cho biết lý do chưa điện đàm với người đồng cấp tại Trung Quốc chỉ là vì chưa có cơ hội chứ không có lý do nào khác.

Thông thường, khi có một lãnh đạo mới nhậm chức, giới quan sát, phân tích chính trị trên thế giới đều theo dõi các động thái đối ngoại tới từng chi tiết, chẳng hạn như thứ tự, đối tượng các cuộc điện đàm của vị lãnh đạo đó với các nguyên thủ khác để đoán định sự ưu tiên, quan điểm, đường lối ngoại giao của họ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.