Quản lý

Diễn đàn: Cách nào đầu tư hiệu quả cao tốc Bắc - Nam?

01/11/2016, 07:02
image

Diễn đàn “Cách nào đầu tư hiệu quả cao tốc Bắc-Nam?” ghi nhận các ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý...

7

Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

Bộ GTVT đã trình Chính phủ Đề án đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội - TP.HCM bằng hình thức đối tác công - tư (PPP). Để ghi nhận các ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý, người dân và doanh nghiệp về việc đầu tư hiệu quả dự án đặc biệt quan trọng này, Báo Giao thông mở diễn đàn: “Cách nào đầu tư hiệu quả cao tốc Bắc - Nam?”. Ý kiến đóng góp xin gửi về: Báo Giao thông, số 18, Phạm Hùng, Hà Nội Email: thuky@baogiaothong.vn.

Đại biểu Quốc hội Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI):

Không nên trì hoãn quyết sách đầu tư các dự án lớn

Về nguồn vốn đầu tư cao tốc Bắc - Nam, theo tôi có thể làm theo cách huy động nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư tư nhân vào thực hiện dự án. Tôi cho rằng, không phải phương thức vay mà phương thức huy động vốn đầu tư, cùng chia sẻ lợi ích trong quá trình khai thác các công trình công cộng sẽ làm tăng hiệu quả và giảm bớt rủi ro.

Theo Đề án của Chính phủ, để xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội - TP.HCM dài 1.300km cần tổng vốn khoảng 230.000 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước khoảng 93.000 tỷ đồng. Con số này là rất lớn, có thể ảnh hưởng đến nợ công. Tuy nhiên, phải thấy rằng bao giờ mình cũng đứng trước sự lựa chọn, sự cân đối giữa yêu cầu dài hạn của nền kinh tế với việc đảm bảo cân đối chi tiêu ngân sách, giảm nợ công và giữ được sự phát triển ổn định. 

>>>Xem thêm video:

Theo tôi, không nên trì hoãn những quyết sách đầu tư các dự án lớn mà quan trọng là chúng ta phải có cơ chế, có cách thức thực hiện dự án. Phải nói rằng, bản thân các dự án đó khi được đầu tư, đưa vào khai thác sẽ tạo động lực phát triển cho nền kinh tế, tạo nguồn thu cho ngân sách trong tương lai thông qua sự phát triển của doanh nghiệp, sự sôi động của nền kinh tế. 

Tôi muốn nói là các dự án đầu tư hiện nay nên theo một phương thức là làm sao phải thu hút được nguồn vốn xã hội đầu tư vào Nhà nước, trong đó đối tác công - tư (PPP) là một phương thức hiệu quả. Trong trường hợp này, tôi muốn nhấn mạnh, Nhà nước, các đối tác trong ngoài nước, các chính phủ, cộng đồng quốc tế có thể cùng tham gia đầu tư và cùng hưởng lợi từ việc vận hành các dự án đó. Cách làm này sẽ đảm bảo việc kiểm soát quá trình đầu tư khiến quá trình này minh bạch, hiệu quả hơn. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.