Quản lý

Diễn đàn: Cách nào đầu tư hiệu quả cao tốc Bắc - Nam?

02/11/2016, 07:23

Quan điểm của tôi là nên làm đường cao tốc Bắc-Nam ngay, bởi nhu cầu có một tuyến đường cao tốc huyết mạch...

6

ĐBQH Nguyễn Hữu Quang

ĐBQH Nguyễn Hữu Quang, Ủy viên thường trực Ủy ban tài chính ngân sách:

Đầu tư cao tốc Bắc-Nam không nên cắt khúc

Quan điểm của tôi là nên làm đường cao tốc Bắc - Nam ngay, bởi nhu cầu có một tuyến đường cao tốc huyết mạch Bắc - Nam hiện nay là rất cấp thiết. Mới đây, tại buổi họp Thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách, tôi đã nhấn mạnh quan điểm Việt Nam hiện nay có hai tuyến trải dài là đường cao tốc Bắc - Namđường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là nên làm ngay. Tuy nhiên, tôi cũng cho rằng, không nên cắt khúc ra mà nên để nó là dự án tổng thể dạng công trình trọng điểm quốc gia, sau đó đưa ra để Quốc hội phê chuẩn chủ trương. Chủ trương được thông qua sẽ giao Bộ GTVT thực hiện.

“Đường đi đến đâu thì thịnh vượng đến đó”, tôi tin khi có tuyến đường cao tốc huyết mạch này, không chỉ bộ mặt của các địa phương được thay đổi theo hướng giàu đẹp hơn mà các điều kiện để phát triển kinh tế cũng nhiều hơn. Có đường cao tốc sẽ thuận lợi cho lưu thông hàng hóa, lưu thông hành khách, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Nhờ có đường cao tốc, việc đầu tư vào phát triển kinh tế tại các địa phương cũng thuận lợi hơn.

Cũng phải lưu ý, khi có đường cao tốc, phải chú ý quản lý đầu nối của tuyến đường nhằm đảm bảo sự thông suốt, đảm bảo an toàn lưu thông. Trước đây, khi chuẩn bị thực hiện đầu tư tuyến QL1 có nhiều ý kiến trái chiều, nhưng rõ ràng khi tuyến đường này được đưa vào khai thác, ai cũng nhìn rõ sự thay đổi và hiệu quả của nó.

Về những lo ngại việc thu hút vốn đầu tư, tôi lại cho rằng đó không phải vấn đề đáng lo. Đường cao tốc Bắc - Nam nếu thực hiện theo kiểu phân kỳ đầu tư khả năng thu hút đầu tư là khá lớn, nó khác các tuyến đường khác vì đó là đường huyết mạch của Bắc - Nam nên khả năng thu hút các nhà đầu tư xã hội sẽ cao.

Tất nhiên, phải lưu ý tính hiệu quả của dự án trong việc phân kỳ đầu tư. Ví dụ đường cao tốc Bắc - Nam nhưng không phải tất cả trên tuyến đường đó tính hiệu quả đồng đều nhau, mà có những đoạn trong 5 năm nữa hiệu quả rất tốt, có những đoạn phải 5 năm sau nữa. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.