Quản lý

Việt Nam cam kết thúc đẩy GTVT bền vững, giảm ô nhiễm môi trường

30/10/2019, 19:49

Diễn đàn liên chính phủ về GTVT bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12 (EST12) bế mạc, đạt được đồng thuận cao.

img
Thứ trưởng ​Bộ GTVT Lê Anh Tuấn phát biểu bế mạc Diễn đàn liên chính phủ EST12 tại Hà Nội

Thống nhất ra Tuyên bố Hà Nội

Chiều nay (30/10), Diễn đàn liên chính phủ về GTVT bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12 (EST 12) chính thức bế mạc sau 3 ngày làm việc từ 28-30/10 tại Hà Nội.

Phát biểu tại phiên bế mạc, Thứ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Lê Anh Tuấn nhận định, trong bối cảnh châu Á đang đối mặt với tốc độ đô thị hóa cao, tắc nghẽn và ô nhiễm tác động lớn tới người dân, Diễn đàn EST12 đã đạt được đồng thuận về nhiều vấn đề.

Hơn 300 đại biểu đến từ 26 quốc gia tham gia diễn đàn đã thống nhất ra Tuyên bố Hà Nội “hiện thực hóa các thành phố và cộng đồng thông minh thông qua các giải pháp và biện pháp giao thông bền vững về môi trường”.

Chủ đề này thể hiện rõ mối quan tâm chung của các nước khu vực châu Á và cộng đồng trong việc thúc đẩy GTVT bền vững, giảm phát thải; góp phần quan trọng vào thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thuộc Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc.

Thứ trưởng đề nghị, các đại biểu tham dự EST12, bằng các hành động cụ thể, tiếp tục là cầu nối quan trọng thúc đẩy hợp tác, chuyển giao công nghệ, huy động các nguồn lực nhằm hiện thực hóa Tuyên bố Hà Nội.

Trung tâm phát triển vùng Liên hợp quốc (UNCRD) với vai trò là đầu mối tổ chức Diễn đàn EST phối hợp với các quốc gia và tổ chức quốc tế có liên quan tiếp tục khai thác các nguồn hỗ trợ tiềm năng, sự cộng tác trong các hoạt động nâng cao năng lực, nhằm thúc đẩy các nước khu vực châu Á phát triển đô thị toàn diện và bền vững, đáp ứng nhu cầu của tất cả mọi người, kể cả những người dễ bị tổn thương và người yếu thế trong xã hội; đảm bảo rằng không ai bị bỏ lại phía sau.

img
Lãnh đạo Hà Nội cùng đại diện 14 thành phố châu Á ký phụ lục Tuyên bố Kyoto

“Với vai trò và trách nhiệm của mình, Bộ GTVT Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động chính sách nhằm thúc đẩy GTVT bền vững với môi trường tại Việt Nam; chủ động, tích cực trong hợp tác với các nước trong khu vực và quốc tế để trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực và chuyển giao công nghệ về triển khai hệ thống giao thông thông minh, phát thải cabon thấp tại các thành phố” Thứ trưởng cam kết.

Thúc đẩy hợp tác phát triển giao thông thông minh và bền vững

Phát biểu trước hội nghị, đại diện Bộ Môi trường Nhật Bản với vai trò đồng tổ chức EST12, bày tỏ cảm ơn tới UNCRD và Chính phủ Việt Nam đã chuẩn bị, hỗ trợ tổ chức Diễn đàn EST12 thành công.

“Tại Diễn đàn lần này, chúng ta đã trao đổi và đạt được các thỏa thuận để thực hiện Thỏa thuận Paris và thực thi mục tiêu SDG. Tôi tin tưởng, với những kết quả đạt được tại Diễn đàn, chúng ta sẽ xây dựng được các khái niệm, ý tưởng mới để thay thế cho Tuyên bố Bangkok 2020 sẽ hết hạn trong vòng một năm tới. Đồng thời, tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa tất cả các quốc gia thành viên EST", đại diện Bộ Môi trường Nhật Bản nói.

img
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn tặng quà lưu niệm và bàn giao quyền tổ chức Diễn đàn EST13 tại Thái Lan cho đại diện UNESCAP

Trước đó, đại diện 15 thành phố khu vực châu Á đã ký kết phụ lục Tuyên bố Kyoto về thúc đẩy GTVT bền vững với môi trường hướng tới hiện thực hóa đô thị thông minh; đồng thời thông qua Tuyên bố Hà Nội.

Được biết, Diễn đàn EST13 sẽ diễn ra vào năm 2020 tại Bangkok (Thái Lan) và được Ủy ban Kinh tế và Xã hội Liên hợp quốc châu Á và Thái Bình Dương (UNESCAP) đăng cai tổ chức.

img

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Hướng tới giao thông thông minh, giảm ô nhiễm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.