Hồ sơ tài liệu

Diễn đàn Nghị sĩ trẻ khuyến nghị ngăn chặn chiến tranh mạng

30/03/2015, 13:36

Sự kết nối Internet và các công nghệ hiện đại, chiến tranh mạng, tội phạm mạng tác động đến mọi Chính phủ, tổ chức.

images1119242_CUOC_CHIEN_INTERNET
Ảnh minh họa.

Hôm qua (29/3), Diễn đàn Nghị sĩ trẻ trong khuôn khổ các hoạt động của Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132 (IPU-132) đang diễn ra tại Hà Nội (từ 28/3-1/4), đã nhấn mạnh đến: “Chiến tranh mạng: Sự đe dọa nghiêm trọng tới hòa bình và an ninh thế giới”.

Với sự kết nối Internet và các công nghệ hiện đại, chiến tranh mạng, tội phạm mạng tác động đến mọi Chính phủ, tổ chức và người dân diễn ra tinh vi, thường xuyên hơn. Trong đó, giới trẻ là những người dễ bị tác động và ảnh hưởng nhất. Do vậy, các đại biểu đề xuất một số giải pháp như: Lập bộ quy tắc ứng xử trên mạng, ban hành luật về tội phạm mạng, tăng cường tập huấn phòng ngự an ninh mạng, tăng cường năng lực kiểm soát cho các phụ huynh, nâng cao giáo dục trách nhiệm cho giới trẻ và quan tâm, chăm sóc họ nhiều hơn…

Đại biểu Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam khuyến nghị IPU nên đưa ra tuyên bố chung kêu gọi tất cả các quốc gia không tiến hành chiến tranh mạng nhằm vào nhau dưới bất kỳ hình thức nào; đề nghị Liên hợp quốc nhanh chóng xây dựng Hiệp ước quốc tế về an toàn và an ninh mạng; yêu cầu các quốc gia thành viên IPU tăng cường hợp tác an ninh mạng và xây dựng năng lực quốc gia về an ninh thông tin. Bà Karen Makishima, Nghị sỹ Quốc hội Nhật Bản cho hay, 97% cuộc tấn công mạng vào Nhật Bản bắt nguồn từ nước ngoài.  

Đây là cuộc chiến hoàn toàn không đổ máu nhưng lại có thể gây hậu quả chết người”.Các ý kiến đề xuất sẽ được đưa lên phiên họp của Đại hội đồng IPU-132 nhằm đảm bảo có thể đưa quan điểm của giới trẻ vào các tiến trình và kết quả của Đại hội đồng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.