Tính lũy kế 7 năm, BBI đạt tổng doanh thu là 350 tỷ
Diện bộ đồ bảo hộ có giá gần 7 triệu đồng do chính công ty đang phân phối, với quan điểm “nếu xem tính mạng rẻ thì giá nào cũng mắc” cùng thông điệp “chúng ta có cả một đời để dành dụm nhưng chỉ có một bản thân lành lặn để tiết kiệm”, nhóm sáng lập của startup BBI gồm Nguyễn Xuân Trang – Giám đốc Điều hành và Lê Tuấn Anh – Giám đốc Vận hành tự tin bước vào phần gọi vốn tại Shark Tank Việt Nam tập 11.
BBI là công ty xuất nhập khẩu, sản xuất, phân phối mũ bảo hiểm, đồ bảo hộ dành cho tất cả các đối tượng đi xe mô tô, xe gắn máy sử dụng hàng ngày. Startup này hiện sở hữu hai thương hiệu là Ego và Bulldog – đặt hàng từ 20 đối tác OEM (Original Equipment Manufacturer – nhà sản xuất phụ tùng gốc) trong và ngoài nước. Đồng thời, BBI còn là đơn vị phân phối độc quyền tại Việt Nam của một hãng bảo hộ đứng trong Top 10 thế giới.
Chia sẻ về khả năng bảo hộ của sản phẩm, Tuấn Anh cho biết bộ đồ anh đang mặc trên người được làm từ các nguyên vật liệu có thể chịu được ma sát và hấp thụ lực va đập tại một số vị trí trọng yếu như lưng, ngực, vai, gối. Trong khi đó, mũ bảo hiểm được sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế như DOT của Mỹ, ECE của châu Âu.
Các sản phẩm của BBI có giá bán lẻ từ 600 nghìn -20 triệu đồng/mũ bảo hiểm và hơn 2 triệu/sản phẩm bảo hộ như quần, áo, giày…, được phân phối qua kênh B2B (Business to Business – Doanh nghiệp bán hàng cho doanh nghiệp) gồm 300 đại lý và hơn 10 hãng xe.
Nhóm sáng lập BBI cũng tiết lộ mức tăng trưởng kép 22% kể từ khi khởi nghiệp. Đến năm 2022, doanh thu của công ty đạt 65 tỷ, lợi nhuận 12,7 tỷ. 9 tháng đầu năm 2023 doanh thu là 42 tỷ và lợi nhuận 9 tỷ. Trong đó, 45% doanh thu đến từ các thương hiệu do BBI sở hữu.
Tính lũy kế từ năm 2016 đến nay, BBI đã đạt tổng doanh thu là 350 tỷ nhưng Tuấn Anh cho biết họ mới chỉ chiếm lĩnh được khoảng 0,5% thị phần.
Thấy thị trường tiềm năng 2 tỷ USD, BBI muốn gọi vốn 30 tỷ
Mong muốn phát triển thần tốc, chiếm lĩnh thị trường đồ bảo hộ có quy mô lên tới 2 tỷ USD, BBI đến Shark Tank Việt Nam kêu gọi các Shark đầu tư 30 tỷ đổi lấy 18% cổ phần.
Với 30 tỷ tiền vốn, BBI sẽ sử dụng 10 tỷ vào việc truyền thông thay đổi nhận thức của người tiêu dùng với tệp khách hàng mục tiêu là những người có thu nhập bình quân từ 100 – 265 triệu đồng; 5 tỷ sử dụng để phát triển thị trường quốc tế; 3 tỷ đầu tư vào nguồn nhân lực và phần còn lại sử dụng làm vốn lưu động.
Nhưng những thông tin mà startup chia sẻ chưa đủ để thuyết phục Shark Minh Beta, Shark Tuệ Lâm và Shark Erik chốt deal.
Shark Minh Beta nhận định, việc vay vốn sẽ hiệu quả hơn gọi vốn bởi nhà sáng lập sẽ không phải từ bỏ cổ phần sở hữu. Bên cạnh đó, Chủ tịch Beta đánh giá kế hoạch sử dụng vốn của startup đang không tạo được sức bật cho mô hình kinh doanh, không khiến nhà đầu tư cảm thấy là đây là một khoản đầu tư xứng đáng, phù hợp và tạo ra được lợi nhuận nên từ chối đầu tư.
Đứng trên góc nhìn của một nhà đầu tư, Shark Tuệ Lâm phân tích rằng startup chưa nêu ra được những dữ kiện mà nhà đầu tư quan tâm như tiềm năng thị trường, cơ hội kinh doanh, hiệu quả đạt được sau khi được rót vốn nên cô cũng từ chối đầu tư.
Về phía Shark Erik Jonsson, trước thực trạng bố mẹ đội mũ bảo hiểm nhưng con cái thì không, ông bày tỏ bản thân không hiểu rõ cách mà người Việt Nam đánh giá rủi ro khi tham gia giao thông. Vì chưa đủ thấu hiểu về thị trường nên Shark Erik là người tiếp theo rời khỏi thương vụ.
Lê Tuấn Anh – Giám đốc Vận hành.
Chỉ Shark Bình và Shark Hùng Anh có hứng thú với BBI. Shark Bình cho biết, ông có thể hỗ trợ startup về chiến lược, quản trị, thương mại điện tử, công nghệ và xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài. Chính vì thế, ông đề nghị đầu tư 10 tỷ đổi lấy 28% cổ phần, 20 tỷ còn lại sẽ giải ngân dưới dạng khoản vay.
Định giá doanh nghiệp của BBI bằng 6 lần lợi nhuận năm 2022, tương đương với 72 tỷ, Shark Hùng Anh đề nghị đầu tư 10 tỷ đổi lấy 15% cổ phần, 20 tỷ còn lại sẽ cho vay nếu startup có nhu cầu.
Sau khi cân nhắc, Xuân Trang và Tuấn Anh chấp nhận lời đề nghị của Shark Hùng Anh, khép lại một thương vụ gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam tập 11.
Shark Tank tập 11 phát sóng tối 11/12 còn có màn gọi vốn hào hứng đến từ các Nhà sáng lập Cầm Xu – chuỗi đào tạo tiếng Trung theo phương pháp Emotional Chinese đã được kiểm nghiệm bởi giảng viên Trung Quốc; TagEdu – trung tâm lập trình tiêu chuẩn Mỹ cho trẻ em từ 6 – 15 tuổi. Tuy nhiên cả 2 thương hiệu đều ra về tay trắng.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận