Thế giới

Điện Kremlin bàn cách đối phó với khủng hoảng tiền tệ

16/08/2018, 06:21

Nga đề xuất Thổ Nhĩ Kỳ “gạt USD sang một bên” và thúc đẩy thương mại lira-ruble trong bối cảnh khủng hoảng tiền tệ.

Tổng thống Nga Putin 1508

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Điện Kremlin ngày 15/8 cho biết, Moscow vẫn quan tâm đến việc giao dịch với Ankara bằng đồng ruble của Nga và đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ. Cả hai đồng tiền này đã giảm so với đồng USD, trong đó đồng lira liên tục thiết lập mức thấp kỷ lục mới mỗi ngày.

“Việc sử dụng tiền tệ quốc gia trong các hoạt động thương mại song phương Nga-Thổ là một chủ đề được phía Nga thúc đẩy trong một thời gian dài và nhất quán ở các cấp độ khác nhau, bao gồm cả cấp cao nhất”, phát ngôn viên của Kremlin, Dmitry Peskov cho biết.

“Vấn đề này được nhắc đến nhiều lần trong các cuộc đàm phán song phương Nga-Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Peskov nói thêm.

Đồng lira giảm mạnh xuống mức thấp kỷ lục: 7,2 so với đồng USD trước khi tăng lên 6,16 vào ngày 15/8 trong bối cảnh áp lực tăng bởi các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ.

Washington bắt đầu gia tăng áp lực kinh tế vào Ankara sau khi bất mãn vì Thổ Nhĩ Kỳ không thả mục sư Andrew Brunson.

Brunson bị cáo buộc trợ giúp cuộc đảo chính quân sự thất bại năm 2016. Mục sư người Mỹ đang phải đối mặt với án tù 35 năm nếu bị kết tội.

Trong khi đó, Mỹ cũng đưa ra các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga hồi tuần trước liên quan đến vụ đầu độc cha con cựu điệp viên Sergei Skripal.

Washington đã từ chối cung cấp bất kỳ bằng chứng nào để ủng hộ các cáo buộc về trách nhiệm của Moscow đối với vụ việc. Đồng ruble của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016 so với đồng USD sau tin tức.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.