Thời sự Quốc tế

Điện Kremlin đánh giá thế nào về thượng đỉnh Mỹ-Nga?

17/06/2021, 16:52

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga được đánh giá tích cực nhưng vẫn còn một số vấn đề mà hai bên chưa thể đồng thuận.

img

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay thân mật

Ngày 17/6, hãng tin Sputnik dẫn phát ngôn từ thư ký báo chí điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, nhìn chung, phía Moscow nhìn nhận hội nghị thượng đỉnh giữa hai Tổng thống Nga-Mỹ tại Geneva vừa qua diễn ra “khá tích cực”.

Trước đó tại cuộc họp báo riêng, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng có đánh giá tương tự và nhận định thêm rằng ông Putin là một “đối tác đàm phán tích cực” với nhiều “giá trị đạo đức”.

Khi được hỏi về vấn đề Belarus, ông Peskov cho biết, đây là một trong hàng loạt đầu mục được bàn luận tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Nga.

Theo đó tình hình tại Belarus như biểu tình phản đối chính quyền, vụ máy bay Ryanair hạ cánh khẩn tại Minsk (mà phương Tây đang chỉ trích Belarus kịch liệt), không phải là “ưu tiên” số một trong hội nghị thượng định Putin-Biden tại Geneva.

Quan điểm của Nga và Mỹ trong vấn đề Belarus cơ bản rất khác nhau. “Đây là một vấn đề mà có lẽ hai bên không cần thiết phải cùng đưa ra quan điểm sát nhau. Đó là điều không thể”, người phát ngôn điện Kremlin nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, theo ông Peskov, hai bên cũng chưa đạt được thoả thuận chung về vấn đề an ninh mạng.

"Chưa có thoả thuận nào đạt được vì đây là vấn đề khó có thể đi đến đồng thuận chỉ trong lần bàn bạc đầu tiên", ông Peskov nói.

Song, theo đại diện điện Kremlin, hai bên đã đồng ý với nhau rằng tấn công mạng là chủ đề đáng thảo luận. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, ông Peskov nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.